F1 - Spanish GP: Đường đua quen thuộc liệu có bất ngờ?
Cuối tuần, chặng đua thứ 5 mùa giải Thể thức 1 năm 2016 sẽ tiếp diễn tại Circuit de Barcelona-Catalunya (trước đây, tên gọi đơn giản của nó là Circuit de Catalunya), Tây Ban Nha từ 13/5 đến 15/5/2016.
Sau 4 chặng đầu mùa, tay đua Nico Rosberg của Mercedes toàn thắng dẫn đầu bảng tổng sắp. Dù có nhiều cải thiện cho mùa giải mới nhưng xem ra các đội vẫn là kẻ bám đuổi của đội đương kim vô địch. Ferrari, Red Bull và Williams vẫn chưa có nhiều khác biệt và sự ổn định cần thiết.
Xuất phát tại Catalunya mùa 2015.
Tân binh Haas và McLaren-Honda vẫn là điểm hút bất ngờ với người hâm mộ ở từng chặng đua. Sau thời gian nghỉ dài, các đội sẽ bước vào đợt thi đấu mới; và tay đua được chú ý nhất sau Rosberg chính là đồng đội của anh, đương kim vô địch Lewis Hamilton.
Catalunya là đường đua quen thuộc của các đội đua F1, nó thường được sử dụng cho các đợi thử nghiệm trong mùa đông. Một đoạn thẳng đủ dài kết hợp với các góc cua kỹ thuật đã làm nên một đường chạy tốc độ hoàn thiện cho các trải nghiệm về hiệu suất xe, khí động học, cơ khí và động cơ.
Cũng vì quá “thân thuộc” nên giới chuyên môn cho rằng đường đua hiện đã giảm dần tính hấp dẫn trong một chặng đấu. Ngoài F1, Catalunya còn tổ chức các chặng đua MotoGP và các giải đấu thể thao tốc độ thường xuyên của Tây Ban Nha.
Cũng do hội đủ các yếu tố cho hoạt động thử xe và xác lập các thông số tiêu chuẩn, Catalunya cũng được xem là dạng đường đua khó nhằn cho các tay đua.
Tuy là đường đua quen thuộc, nhưng nó vẫn là một thách thức với các tay đua. Bởi sự kết hợp các góc cua tốc độ cao/thấp khác nhau, cao độ đường đua thay đổi, cộng thêm những cơn gió thổi ngang đường đua mùa này – tất cả các yếu tố đó cộng lại sẽ là một bài toán khó của các đội đua nhằm tìm ra gói cài đặt tối ưu cho chiếc xe, giảm thiểu sự hao mòn lốp.
Đường đua có hướng chạy thuận chiều kim đồng hồ, dài 4,655 km với 9 góc cua phải và 7 góc cua trái. Hiệu suất sử dụng lốp xe và cân bằng khí động học là vấn đề đội ngũ kỹ thuật quan tâm. Góc cua số 3 và số 9-Campsa là 2 điểm mốc các tay đua cần vượt qua một cách hoàn hảo nhất để tạo sự khác biệt trước đối thủ trên đường chạy.
Thông số đường đua Catalunya (FIA)
Nhưng góc cua số 1 với cái tên Elf mới là nơi đáng xem, vì nó là nơi tay đua có nhiều cơ hội vượt mặt đối thủ nhất. Để làm được điều đó, các tay đua phải xử lý thật tốt ở hai góc cua liên tiếp 14-15, nhằm tối đa hóa tốc độ ở cua số 16 (New Holland) cũng như ở đoạn thẳng Start/Finish để đạt được lợi thế ở góc cua Elf.
Vẫn như mùa trước, đường đua Catalunya mùa này vẫn có 2 đoạn thẳng cho phép sử dụng DRS, đoạn thứ nhất nằm giữa cua 9 và 10-La Caixa, đoạn thứ 2 nằm trên đoạn thẳng Start/Finish – chính ở gần cuối đoạn thẳng này chiếc xe sẽ đạt tốc độ cao nhất, theo số liệu ghi nhận mùa 2015 tay đua Nico Hulkenberg của Force India đạt gần 344km/giờ.
Kỷ lục một vòng chạy tại đây vẫn do Kimi Raikkonen thiết lập từ năm 2008 với thời gian 1phút 21,670giây. Mùa trước, Nico Rosberg-Mercedes đã hoàn thành 307,104km của cuộc đua và cán đích đầu tiên với thời gian 1giờ 41phút 12,555giây.
Giữ lốp lâu mòn trên đường đua này đồng nghĩa với kiểm soát hệ thống đĩa phanh và bộ tản nhiệt. Trải nghiệm nhiều trên đường đua này nên đội ngũ kỹ thuật và bản thân tay đua cũng đã có nhiều phương án hữu hiệu qua từng mùa giải.
Kể từ 2014, Pirelli cũng đã giới thiệu và cung cấp bộ lốp ngày càng cải tiến cho giải đấu này, họ tự tin cho rằng, với hợp chất mới ngày càng ổn định, kiểm soát tốt lốp xe tại Catalunya đồng nghĩa các đội sẽ làm được điều tương tự trên hầu hết các đường đua thi đấu trong mùa.
Số liệu chọn lốp thi đấu Spanish GP 2016 (Pirelli)
Với thể thức mới mùa 2016, bộ lốp chỉ định cho chặng đua Barcelona gồm: Hard (cam), Medium (trắng) và Soft (vàng). Có vài khác biệt từ tay đua và đội đua trong việc chọn cơ số lốp theo từng loại để thi đấu. Nhưng nhìn chung, các đội đều chọn sử dụng loại chính là hai bộ lốp Medium & Soft, lốp Hard chỉ giới hạn ở con số 1 hoặc 2.