F1, Spanish GP: Cú sốc Mercedes và "cậu bé" 18 tuổi
Khi bạn 18 tuổi, đó là lứa tuổi của học tập, tìm hiểu hay tích lũy kinh nghiệm sống cho bản thân. Và điều đó luôn đúng với thế hệ đang trong độ tuổi trưởng thành về mọi mặt. Nhưng với Max Verstappen thì có thể nó là một ngoại lệ đặc biệt.
Hôm qua là một ngày Verstappen sẽ nhớ mãi trong kí ức của mình - chiến thắng tại chặng đua Spanish GP khi anh mới 18 tuổi 229 ngày – ngay trong chặng đua đầu tiên trong sự nghiệp đua cho Red Bull. Chiến thắng của tay đua trẻ người Hà Lan đến từ sự phù hợp của chiếc RB12, tài năng, bản lĩnh của cá nhân và cả may mắn.
Chiến thắng hoàn toàn xứng đáng của Max Verstappen
Sau cuộc đua phân hạng, hai vị trí xuất phát đầu tiên như thường lệ vẫn thuộc về hai tay lái của Mercedes. Khi tín hiệu xuất phát bật lên, Rosberg đã có một cú depart hoàn hảo, vượt được Hamilton và dẫn đầu cuộc đua. Có thể nói, mạch thắng liên tiếp từ đầu mùa đã làm cho Rosberg có một sự tự tin khác biệt với tình huống depart so với chính anh mùa trước.
Tuy nhiên, tay đua người Anh không phải là người dễ dàng đầu hàng, đến khúc cua thứ 3 và 4, anh tấn công lại Rosberg, trong khi chiếc xe của Rosberg dường như chạy chậm lại, nhưng anh đã tỉnh táo khép góc nhằm ngăn chặn Hamilton vượt lên.
Ở thời điểm đó, Hamilton đang chạy với tốc độ quá cao, nên việc giảm tốc và phanh để tránh Rosberg là điều khó khả thi, chiếc xe của Hamilton lao ra lề cỏ, mất kiểm soát, trượt trên đường chạy. Không may thay, với đà lao đi của chiếc xe của Hamilton, đến tới khúc cua thứ 4, xe anh đã va phải xe của Rosberg “giúp” cho cả hai chiếc Mercedes lao ra bãi sỏi và kết thúc cuộc đua sau 4 khúc cua đầu tiên.
Sự vụ được lãnh đội Mercedes triệu tập họp ngay lập tức. Sau nhiều lần xem lại tình huống va chạm trên, và theo lời của Toto Wolff, nguyên nhân là do Rosberg đã cài đặt sai cho chiếc xe lúc xuất phát nên khi đến khúc cua thứ 3, động cơ của anh đã mất đi sức mạnh và anh bị chậm lại so với đồng đội mình. Hamilton cũng đã thấy được cơ hội đó và tấn công vào bên phải của Rosberg và kết quả sau đó thì tất cả chúng ta đều đã biết.
DNF đầu tiên cho Mercedes từ đầu năm 2011
Trở lại với chặng đua, xe an toàn xuất hiện do vụ va chạm của hai chiếc W07. Sau khi hậu quả tai nạn được dọn dẹp, cuộc đua trở lại với vị trí dẫn đầu của bộ đôi Red Bull, xen giữa Carlos Sainz của Toro Rosso ngay phía trên bộ đôi Ferrari.
Nhưng tay đua Sainz không thể giữ được vị trí bởi hai chiếc Ferrari tỏ ra mạnh mẽ hơn nên anh đã bị vượt qua và rơi xuống vị trí thứ 5. Kể từ thời điểm này, cuộc chiến cho chiến thắng chỉ là sự cạnh tranh giữa Red Bull và Ferrari. Verstappen và Raikkonen có chiến thuật giống nhau – 2 lần pit-stop, còn Ricciardo và Vettel là 3pit-stop. Lúc này, chiến thuật 2 pit-stops cho thấy nó đã hiệu quả hơn khi kết thúc các lần pit-stops, Verstappen là người dẫn đầu, theo sau là Raikkonen, còn Vettel và Ricciardo cạnh tranh cho vị trí thứ 3.
Tưởng chừng như tay đua người Australia có thể vượt qua Vettel để đứng lên bục podium. Nhưng vì quá ham tấn công Vettel dẫn đến bộ lốp Medium xuống cấp nhanh, và cú nổ lốp ở vòng đua áp chót đã phá hỏng tất cả, anh chấp nhận với vị trí thứ 4 lần thứ 4 trong mùa giải này.
Ferrari đã không thể làm gì trước Red Bull
Red Bull chứng tỏ họ đã có một buổi chiều thành công hơn cả mong đợi. Bởi đội 2 của họ, Toro Rosso cũng kết thúc chặng đua với cả hai tay đua của họ là Sainz và Kvyat đều cán đích trong tốp 10 bằng vị trí thứ 6 và 10. Một yếu tố thuận lợi đem lại thành công cho Red Bull là bởi Barcelona là một đường đua đòi hỏi downforce cao, thích hợp với họ. Williams cũng đã có một kết quả tích cực khi Valtteri Bottas đứng trong top 5 còn Felipe Massa vươn lên 10 bậc từ vị trí xuất phát thứ 18 để giành 4 điểm quý giá.
Hai cái tên còn lại trong top 10 là Sergio Perez và Jenson Button – anh đã giúp McLaren ghi điểm ở hai chặng liên tiếp. Trong khi đó đồng đội của Perez ở Force India là Nico Hulkenberg tiếp tục gặp vận đen khi chiếc xe có lửa xuất hiện ở phía sau xe và phải bỏ cuộc lần thứ 2 liên tiếp, còm đồng đội của Jenson Button là tay đua chủ nhà Fernando Alonso, đã gặp phải lỗi kĩ thuật và không thể hoàn thành cuộc đua.
Với việc không thể hoàn thành cuộc đua, đây là lần đầu tiên kể từ Australian GP 2011, Mercedes mới có 2 DNF trong 1 cuộc đua và là lần đầu tiên không thể giành được điểm kể từ chặng Brazilian GP năm 2012. Trong khi đó Williams là đội đua duy nhất tính đến thời điểm này mà cả 2 tay đua ghi điểm được ở cả 5 chặng đua vừa qua.
Với chiến thắng này, tay đua trẻ người Hà Lan đã phá vỡ 3 kỉ lục trong lịch sử (cộng với 2 kỉ lục anh đã phá vào năm ngoái): tay đua trẻ nhất vô địch 1 chặng đua, dẫn đầu một cuộc đua, giành đươc podium ở độ tuổi 18 tuổi 229 ngày, đặc biệt hơn, Spanish GP là chặng đua đầu tiên của Verstappen cho Red Bull sau khi được đưa lên từ đội 2, Toro Rosso cách đây chỉ 10 ngày.