F1: Số phận của những "người cùng khổ"

Số phận của các đội đua Caterham và Marussia đang hết sức mong manh.

Mặc dù cuối mùa giải trước gặp rất nhiều khó khăn về tài chính khiến cho trong 3 chặng đua cuối cùng Marussia không thể tham dự, trong khi Caterham khá hơn chút cũng chỉ có thể tham dự chặng đua cuối của mùa giải.

Sau khi kết thúc mùa giải Caterham ngay lập tức tìm nguồn tài trợ mới còn Marussia dù tìm đủ mọi cách vẫn không thể có được một nhà đầu tư tiềm năng và phải tuyên bố phá sản cũng như bán đấu giá thiết bị của mình. Dù số phận hai đội đua này thế nào thì FIA vẫn mở cửa cho cơ hội trở lại nếu như họ có thể kiếm được nguồn tài chính để duy trì hoạt động của đội đua trong mùa giải mới.

F1: Số phận của những "người cùng khổ" - 1

Thời gian không đợi Caterham

Caterham sau khi không đủ khả năng tài chính để tham dự 2 chặng đua tại Mỹ và Brazil nhưng nhờ một dự án tài trợ mà họ có thể tham dự chặng đua cuối tại Abu Dhabi và đó là tất cả những gì họ có thể làm được cho đến tận thời điểm bây giờ - chỉ 1 tuần trước đợt thử xe đầu tiên tại Jerez.

Vấn đề của Caterham bây giờ là không có tiền để có thể chuẩn bị cho mùa giải mới cũng như tham dự các chặng đua. Mặc dù tuần qua đội đua này đã được Ủy ban F1 và FIA cho phép sử dụng chiếc xe 2014 cho mùa này nhằm tiết giảm chi phí nhưng ngay cả điều này cũng không giúp được gì nhiều cho Caterham.

Ông Finbarr O’Connell, đại diện chủ sở hữu Smith & Williamson nói rằng ông hy vọng đội đua có thể tìm kiếm một nhà đầu tư vào đội đua để tránh bị phá sản, thuận lợi của nhà đầu tư mới là không phải tốn tiền cho việc thiết kế chiếc xe mới. Mặc dù có một số đối tác quan tâm đến đội đua nhưng không dễ có thể kiếm được đủ tiền để tham dự mùa 2015 trong khi quỹ thời gian còn lại đang dần cạn đi. Tại thời điểm bây giờ, đội đua Caterham chỉ còn biết đặt niềm tin vào hai chữ “hy vọng”.

F1: Số phận của những "người cùng khổ" - 2

Nếu có thể, Marussia mong FIA cho phép sử dụng phiên bản 2014 cho mùa này

Marussia cuối mùa trước ở một hoàn cảnh khó khăn hơn Caterham rất nhiều, họ không thể tham dự cả 3 chặng đua cuối cùng mùa giải. Sau đó họ còn không thể tìm được nhà đầu tư mới dẫn đến việc phải đóng của nhà máy, tuyên bố phá sản và bán đấu giá đợt đầu tiên toàn bộ phương tiện của đội đua.

Mặc dù đội đua vẫn giữ được vị trí của mình trong danh sách các đội đua 2015 của FIA nhưng đa số mọi người dự đoán nếu có một đội đua nào đó không thể tham dự mùa giải mới thì cái tên đầu tiên được nhắc tới sẽ chính là Marussia. Rất trớ trêu là hiện tại Marussia lại đang ở vào hoàn cảnh thuận lợi hơn Caterham trong việc tìm kiếm cơ hội tham dự mùa giải 2015.

Dự kiến trong tuần qua đội đua Marussia sẽ tổ chức bán đấu giá đợt thứ 2 nhưng đợt đấu giá này đã được hoãn lại bởi đang có đối tác quan tâm đến đội đua này và các cuộc đàm phán đang có tiến triển tốt. Lý do bắt nguồn từ việc mặc dù đội đua đang nợ 31 triệu bảng nhưng do mùa trước kết thúc thứ 9 nên đã nhận được khoản tiền thưởng từ FIA lên đến 26 triệu bảng.

Đây là một khoản tiền không nhỏ giúp cho nhà đầu tư mới có thể vực dậy đội đua. Nếu hợp đồng tài trợ được ký kết thì Marussia vẫn cần được FIA cho phép sử dụng chiếc xe cơ sở của 2014 cho mùa giải này khi thời gian còn lại không đủ để có thể thiết kế chiếc xe mới.Mùa giải mới sẽ bắt đầu ngày 01/2/2015 bằng đợt thử xe đầu tiên.

Cả hai đội đua Caterham và Marussia vẫn có tên trong danh sách các đội đua mùa giải này ở chặng đua mở màn Australian GP vào ngày 15/3. Nhưng hoàn cảnh mỗi đội đua ở vào một tình thế khác nhau nhưng không dễ dàng để tiếp tục sự hiện diện trong F1. Tại thời điểm này dường như Marussia đang có nhiều cơ hội hơn nhưng tất cả mới chỉ là hy vọng, chúng ta hãy chờ xem họ có thể tiếp tục đồng hành cùng F1 hay không!?

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN