F1 Singapore GP: Vettel và phần còn lại
Hôm nay chặng đua thứ 13 trong mùa sẽ chính thức diễn ra tại đường đua Marina Bay ở Singapore.
Chặng đua ở Monza cũng là chặng đua cuối cùng ở Châu Âu trong mùa giải 2013. Singapore là điểm đến tiếp theo với một nét độc đáo không kém phần hấp dẫn khi các tay đua sẽ phải thi đấu vào ban đêm với sự hỗ trợ của hệ thống chiếu sáng, một thách thức nữa dành cho các tay đua và tạo ra nhiều cảm xúc cho người hâm mộ. Vettel đang dẫn đầu bảng xếp hạng và vẫn chưa có dấu hiệu chững lại khi anh vừa tiếp tục có được chiến thắng ở Monza.
Red Bull đang cho thấy không có một đường đua nào có thể làm khó họ trong mùa giải này khi mà chiếc RB9 liên tục có được những thành công kể cả trên những đường đua mà giới chuyên môn đánh giá là không phải sở trường. Những vòng đua cuối cùng ở Châu Á và Châu Mỹ lại là "món khoái khẩu" của Red Bull trong những mùa giải vừa qua, có vẻ như chức vô địch mùa 2013 sẽ khó vuột khỏi tay Red Bull khi vòng đua ở Monza kết thúc.
Vettel đã có chiến thắng không thể ung dung hơn ở Monza và với 2 chiến thắng ở Singapore trong 2 mùa giải gần đây, một chiến thắng nữa cho Vettel cũng không thật sự quá khó trong thời điểm hiện tại, chức vô địch thế giới lần thứ 4 liên tiếp đang chờ đón tay đua trẻ vào cuối mùa giải.
Đường đua Marina Bay dưới ánh đèn
Raikkonen sẽ là đồng đội của Alonso ở Ferrari kể từ mùa giải 2014. Tuy nhiên ở thời điểm này, họ vẫn là đối thủ của nhau và trên lý thuyết, khả năng cạnh tranh chức vô địch vẫn còn. Với chiếc xe chưa thực sự mạnh mẽ ở những đường đua tốc độ cao, Lotus tỏ ra hụt hơi trong những vòng đua vừa qua, tuy nhiên ở Singapore thì hoàn toàn khác, không thể đánh giá thấp Lotus vì tính chất đường đua ở Marina Bay hoàn toàn khác Spa và Monza, và với khả năng điều khiển chiếc xe tuyệt vời của Raikkonen, một vị trí trên Podium là hoàn toàn có thể.
Alonsso vẫn tỏ ra là một tay đua bản lĩnh, với chiếc xe chưa thực sự hoàn hảo nhưng anh đã đẩy nó tới giới hạn, điều mà người đồng đội Massa cho tới nay vẫn chưa làm được, và chỉ chịu xếp sau Vettel trong 2 vòng đua vừa qua. Khoảng cách giữa người thứ nhất và người thứ 2 trên bảng xếp hạng giãn ra sau mỗi vòng đua, tuy nhiên không có gì là không thể và Alonso sẽ không có lý do gì chấp nhận thất bại khi cuộc đua vẫn tiếp diễn.
Chiếc F138 không thể cạnh tranh với chiếc RB9 trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận sự tiến bộ của nó trong những vòng đua vừa qua. Một sự thay đổi hợp lý ở Singapore, đường đua cần lực nén cao và sự cân bằng của chiếc xe, các kỹ sư của Ferrari cần thực sự tỉnh táo để đưa ra giải pháp tối ưu để chiếc xe có thể giành chiến thắng. Nếu muốn trở thành nhà vô địch mùa giải, Alonso cần phải xem mỗi vòng đua còn lại đối với anh là một trận chung kết, bên cạnh đó yếu tố may mắn cũng không thể bỏ qua.
Hamilton và Rosberg không thực sự may mắn trong những chặng đua vừa qua và điểm số đạt được không thực sự khả quan cho Hamilton trên con đường chinh phục chức vô địch. Nếu muốn khuất phục được Red Bull và Vettel, cả Ferrari, Mercedes và Lotus cần điều đầu tiên lúc này là may mắn trên đường đua.
Pirelli sẽ cung cấp lốp trung bình và siêu mềm cho chặng đua ở Singapore. Marina Bay là đường đua có tốc độ thấp với các góc cua liên tiếp nhau, với đặc tính khó vượt như ở Monaco, chiến thuật pitstop hợp lý cũng góp phần không nhỏ đi đến chiến thắng. Đây cũng là 1 trong số những đường đua hiếm hoi chạy ngược chiều kim đồng hồ.
Đón xem ngày đua theo giờ Việt Nam, ngày đua phân hạng (qualifying): 19h Thứ Bảy 21/9, ngày đua xếp hạng (race): 19h Chủ Nhật 22/9.
Dự đoán 5 tay đua có khả năng dành pole:
1. Vettel
2. Hamilton
3. Webber
4. Alonso
5. Raikkonen
Dự đoán 5 tay đua có khả năng thắng chặng:
1. Vettel
2. Hamilton
3. Alonso
4. Raikkonen
5. Webber