F1, Singapore GP: Siêu chiến thuật tạo nên kì tích
Singapore GP năm 2016 là chặng đua kỉ niệm lần thứ 200 Nico Rosberg tham dự một cuộc đua F1, dù vậy với thành tích không tốt tại đây trong quá khứ khi chỉ mới có được 1 podium sau 8 cuộc đua thì nhiều người cũng không tin tưởng vào một kết quả tốt giành cho tay đua người Đức này.
Ở trên Vettel, top 4 gồm có Rosberg, Ricciardo, Hamilton và Raikkonen đã có một nủa đầu chặng đua khá bình yên, thứ tự không thay đổi gì trong khoảng hơn 30 vòng đầu tiên. Tuy nhiên mọi chuyện bắt đầu thay đổi sau đó không lâu, hai chiếc Mercedes đã gặp vấn đề kể từ đầu cuộc đua, hơn nữa, họ đang chạy lốp Soft trong khi Ricciardo và Raikkonen lại chạy lốp Super Soft.
Vì vậy khi chuẩn bị đến với lượt pit thứ 2, sau một sai lầm tạo ra bởi Lewis Hamilton, tay đua của Ferrari đã vươn lên vị trí giành podium. Thứ tự này tiếp tục giữ nguyên sau khi cả bốn tay đua vào thay lốp Soft và nhìn chung nếu không có gì đáng chú ý xảy ra, top 4 đã an bài.
Thế nhưng cuộc đua còn tới gần 20 vòng đua nữa mà coi như đã kết thúc thì không thể gọi là hấp dẫn được. Lúc này khi ở vị trí thứ 4, Hamilton muốn đội đua làm điều gì đó để anh có được podium. Và thế là Mercedes bảo Hamilton chạy nhanh hơn để rút ngắn khoảng cách với Raikkonen. Sau đó anh được đưa vào pit để thay lốp Super Soft.
Lúc này Ferrari có quyền lựa chọn vào pit theo Hamilton hoặc không, và họ đã quyết định theo tay đua ĐKVĐ rồi từ đó chứng tỏ đây tiếp tục là một sự lựa chọn sai lầm của đội đua nước Ý khi Hamilton đã vượt qua Raikkonen khi ‘người tuyết’ ra khỏi pit.
Khi chứng kiến điều đó, và nhìn vào thời gian của hai tay đua trên, Red Bull cũng quyết định đưa Daniel Ricciardo vào thay lốp Super Soft để tạo áp lực cho tay đua dẫn đầu. Mercedes cũng phản ứng ngay khi dự định đưa Rosberg vào pit nhưng rồi lại thôi bởi khoảng cách đang được tay đua người Úc rút khá nhanh, nếu vào pit thì sẽ mất vị trí dẫn đầu.
Mercedes đã có chiến thuật hoàn hảo để có được 2 podiums tại Singapore
Còn khoảng 12 vòng trước khi cuộc đua kết thúc, khoảng cách gần 30s giữa hai vị trí dẫn đầu được rút ngắn theo cấp số nhân khi Ricciardo chạy nhanh hơn Rosberg khoảng hơn 2 giây/vòng. Tưởng chừng như Red Bull có thể làm gì đó ở những vòng cuối nhưng không, càng về cuối, Ricciardo càng chạy chậm dần do lốp không cho phép nữa, và khi chạm vạch đích ở vòng thứ 61, khoảng cách giữa hai người là … dưới nửa giây, chính xác là 0,488s.
Điều này càng chứng tỏ thêm sai lầm đưa Raikkonen vào pit vào Ferrari và tô điểm hơn sức mạnh cùng với những chiến thuật hoàn hảo đến từng chi tiết cho Mercedes ở chặng đua này.
Với chiến thắng này, chiến thắng thứ 22 ở chặng đua thứ 200 trong sự nghiệp, Nico Rosberg đã trở lại vị trí số 1 trên bảng xếp hạng cá nhân với 273 điểm sau 15 chặng, hơn 8 điểm so với Hamilton, người đã có podium thứ 99 trong sự nghiệp tại đây. Daniel Ricciardo tiếp tục củng cố vị trí thứ 3 với 179 điểm, theo sau là bộ đôi của Ferrari Vettel (153) và Raikkonen (148).
Trên bảng xếp hạng đội đua, ba vị trí dẫn đầu không đổi, lần lượt là Mercedes (538), Red Bull (314) và Ferrari (301), Force India và Williams tiếp tục đổi chỗ cho nhau chặng thứ 3 liên tiếp với khoảng cách là 1 điểm. Chặng đua thứ 16 tiếp theo sẽ diễn ra vào đầu tháng 10, một tháng hứa hẹn rất sôi động với 4 chặng đua, bắt đầu từ 30/09 đến 02/10 tại trường đua Sepang, Malaysia.