F1 Singapore GP: Người nhanh nhất chiến thắng
Sebastian Vettel chiếm ưu thế tuyệt đối trên đường đua tại Singapore GP.
Đương kim vô địch Sebastian Vettel đội Red Bull chiếm ưu thế tuyệt đối trên đường đua và đoạt chiến thắng chặng tại Singapore GP. Fernando Alonso và Kimi Raikkonen đội Lotus - cũng là đồng đội mới từ mùa 2014 của tay đua Ferrari - tuần tự lên podium sau nỗ lực tuyệt vời và lợi thế pit stop với xe an toàn (safety car).
Vettel khẳng định sự thống trị trên đường đua F1
Sau tín hiệu xuất phát, những tưởng Vettel đã mất vị trí đoạt pole dẫn đầu khi Rosberg của Mercedes phóng lên thật nhanh và tạt phải nhằm ngăn chặn chiếc RB9 tiếp cận góc cua đầu tiên. Tuy nhiên Vettel vẫn bình thản nhấn ga trên đường chạy của mình và nhanh chóng chiếm lại ưu thế khi Rosberg phải lấy cua rộng do thắng trễ. Kể từ sau mạo hiểm bất thành của tay đua Mercedes, Vettel bức tốp rất xa và thảnh thơi về đích với đặc điểm đường đua phố khó vượt tại Singapore. Và nếu như không có sự cố hỏng máy đáng tiếc của Webber trong vòng chạy cuối cùng, cũng như ít nhiều sai lầm trong chiến thuật pit stop của tay đua này; Red Bull hẳn đã có một ngày đua thắng lợi trọn vẹn.
Fernando Alonso luôn có cú depart hợp lý
Vẫn bằng kinh nghiệm đường đua và khả năng vận hành chiếc Ferrari nhanh nhất tại thời điểm này, như thông lệ, Alonso nhanh chóng vươn lên 4 bậc từ vị trí xuất phát. Chiếc F138 chiếm ngay khoảng trống do xe trước để lại và tạo lợi thế vị trí gần như ngay lập tức. Cú xuất phát tốt và khả năng quan sát tinh tường, dường như xuất phát phía sau càng xa vị trí đứng đầu lại càng là lợi thế vốn có của Alonso. Ferrari để lại dấu son chiến thuật trên xe Alonso nhưng lại không thành công khi Massa phải mất lợi thế đường chạy khi thêm lần pit stop (tương tự trường hợp Webber, Rosberg, Hamilton).
Cùng Alonso ở chặng này, Kimi Raikkonen đã có chiến thuật hợp lý
Kimi Raikkonen lọt vào tốp 3 và hiên ngang lên bục podium cho thấy tay đua này luôn ẩn chứa nhiều điều bất ngờ ngay cả khi thi đấu trên một chiếc xe chưa thật sự ổn định và ngôi vị số 1 thế giới đã qua rất lâu. Liên tục bám đuổi, tấn công đối thủ và cố gắng giữ lốp thật lâu trên đường chạy, mạo hiểm trong chiến thuật và hưởng lợi từ sai sót của đối thủ đã giúp tay đua này hòa nhanh vào tốp trên và trụ lại sau lần xe an toàn vào đầu tiên (như trường hợp Alonso); giữ vững vị trí về đích sau lần pit stop đáng ngạc nhiên của các xe Webber, Rosberg, Hamilton, Massa (!)
Mercedes không duy trì được lợi thế từ ngày đua phân hạng
Bộ đôi Mercedes tuy có thứ hạng trong tốp 5 nhưng vẫn xem là không thành công tại Singapore. Không tận dụng được ưu thế, chiến thuật không phù hợp, ngoài chiếc xe kém nhanh trước sự đeo bám và tấn công của đối thủ, ngay cả đội ngũ pit stop cũng chậm hơn các đội khác. Nếu không có sự cố tai nạn vài đối thủ chạy trên phải bỏ cuộc và một chút sai lầm của đối phương trong chiến thuật thay lốp, có lẽ thứ hạng của bộ đôi sẽ không ở tại tốp 5. Vẫn như các chặng trước đó, sau một chặng đua tưng bừng nào nó, Mercedes lại tiếp tục có những chặng đua kém thành công (!)
Nếu như Ferrari và Lotus phần nào thành công với chiến thuật của mình, thì với McLaren, lần này họ đã không thành công với Button và Perez. Cả hai đều không thể duy trì lợi thế ở lâu trên đường chạy do bộ lốp mòn hơn vào các vòng đua cuối. Button và Perez đều không thể ngăn cản Rosberg, Hamilton, rồi Massa lần lượt vượt qua. Vị trí thứ 7 và 8 được xem là sự khích lệ to lớn cho đội đua hàng đầu một thời.
Sauber và Force India là 2 đội có điểm sau cùng trong tốp 10 với tay đua Hulkenberg trên chiếc Sauber C32 và Sutil chiếc Force India VJM06. Nếu Di Resta không gặp tai nạn, khả năng bộ đôi Force India vào tốp 10 rất cao. Toro Rosso thất bại tại Singapore khi không kiếm được điểm số nào, Ricciardo phải bỏ cuộc do đâm xe vào rào chắn. Williams cũng chẳng khá hơn, cũng như Marussia và Caterham, họ gần như không thể làm gì khác hơn để bám theo các đội tốp trên.
Đương kim vô địch Sebastian Vettel và Red Bull Racing vẫn có thêm các chiến thắng bất chấp mọi trở ngại vốn có ở từng đội đua, mọi nỗ lực bám đuổi của các đối thủ mạnh cạnh tranh ngôi vô địch, cũng như mọi la ó dèm pha từ đội ngũ fan hâm mộ từ các đội yếu thế hơn. Như qui luật tồn tại và phát triển, có thể Red Bull sẽ theo chân những đội truyền thống danh tiếng một thời như Ferrari, McLaren, Renault, Williams vào ngôi đền dành cho những cựu hoàng của làng đua Thể Thức 1; nhưng hiện thời họ - đội đua F1 nhanh nhất thế giới 3 năm liền - vẫn đang trong thế chủ động hướng đến đích vô địch lần kế tiếp bằng chiến thắng tuyệt vời của Vettel tại Singapore GP.
Mùa giải F1 sẽ tiếp tục với chặng đua thứ 14 diễn ra tại Hàn Quốc từ ngày 04-06/10 sắp tới. Nhật Bản, Ấn Độ và Abu Dhabi sẽ là các chặng kế tiếp, trước khi các đội sang chuyển sang Châu Mỹ và kết thúc mùa giải bằng 2 chặng cuối mùa giải 2013 tại Mỹ và Brazil.
Kết quả chặng Singapore GP: