F1 - Singapore GP: Đường đua ánh sáng
Singapore – đảo quốc nhỏ bé nằm ở Đông Nam Á vinh dự tham gia giải đấu Thể thức 1 từ năm 2008 và liên tục đến mùa giải năm nay. Đường đua phố Marina Bay sẽ rực sáng đèn bên dòng sông Singapore từ 19/9 đến 21/9/2014.
Tương tự như đường đua danh tiếng Monaco và đường đua cảng biển Valencia, Marina Bay được nhà thiết kế đường đua Hermann Tilke tạo ra một đường đua phố ngoạn mục trên đường phố Singapore và quanh vịnh Marina – một địa danh nổi tiềng ở đảo quốc này.
Singapore GP tổ chức vào ban đêm sau giờ tan tầm nên các tay đua sẽ đua dưới ánh đèn cao áp rực sáng – tương tự như khi đua buổi chiều tà tại Abu Dhabi.
Singapore GP không đơn thuần là F1, ban tổ chức tại đây còn mang đến một không khí náo nhiệt với hàng loạt sự kiện bên cạnh một Singapore hiện đại và lý thú - một điểm đến không thể bỏ qua của các tín đồ F1, các ngôi sao thể thao, giải trí và giới tài phiệt trên thế giới.
Ban tổ chức tại đây mang đến một không khí náo nhiệt với hàng loạt sự kiện bên cạnh một Singapore hiện đại và lý thú
Chiều dài vòng đua của Marina Bay Street là 5,065 km với 13 góc cua trái và 10 phải. Chặng đua thực hiện 61 vòng chạy với tổng cộng 308,828 km. Đây là một trong số ít đường đua chạy ngược chiều kim đồng hồ.
Trái ngược với đường đua Monza có tốc độ cao ở chặng đua trước, đường đua tại Singapore lại có tốc độ vào loại thấp nhất, tốc độ trung bình tại đây vào khoảng hơn 170 km/h, vận tốc cao nhất đạt được tại đường đua này xấp xỉ 300 km/h tại cuối đoạn thẳng ngắn ở góc cua Memorial Corner.
Để đua tại đây, những chiếc F1 sẽ được thiết lập lực nén (downforce) ở mức cao để chiếc xe có thể đạt được độ cân bằng và ổn định qua những góc cua tốc độ thấp. Với hàng loạt góc cua trải dài khắp đường đua và được phân bố đồng đều nên độ bền động cơ, hệ thống phanh và hệ thống làm mát sẽ là vấn đề quan tâm hàng đầu của đội ngũ kỹ sư.
Mùa giải năm nay, FIA đã xác lập 2 vùng sử dụng DRS tại đường đua Marina Bay tương tự mùa giải trước. Một bắt đầu sau góc cua số 5 và đến trước góc cua số 7, hai từ sau góc cua 22 đến hết đoạn thẳng về đích.
Theo số liệu thống kê, sẽ tiêu tốn 24 giây cho 1 lần pit stop bao gồm các thao tác kỹ thuật và chạy thoát qua pit. Kỷ lục vòng chạy nhanh nhất được ghi nhận qua các thời kỳ thay đổi công suất động cơ, thành tích 1 phút 45 giây 599 do Kimi Raikkonen lập vào năm 2008, thành tích 1 phút 48 giây 574 do Sebastian Vettel lập năm 2013.
Ở mùa giải năm nay, công suất động cơ và các quy định mới đã làm thay đổi nhiều đến chiếc xe
Đến Singapore năm nay, Pirelli chỉ định dùng bộ lốp siêu mềm (supersoft, đỏ) và mềm (soft, vàng). Bộ lốp chỉ định chỉ dụng năm nay có chút khác biệt với mùa giải 2013, supersoft & medium, tay đua Vettel giành chiến thắng chặng với chiến thuật 2 pit stop supersoft – medium – supersoft.
Ở mùa giải năm nay, công suất động cơ và các quy định mới đã làm thay đổi nhiều đến chiếc xe. Nhưng với thời điểm vào cuối mùa giải cộng với độ ổn định của bộ lốp Pirelli, hẳn nhiên các đội sẽ có các thiết lập kỹ thuật và tính toán chiến thuật phù hợp nhất. Bộ lốp chạy mưa cũng được xem xét cung cấp cho thời tiết mưa bão biến động tại khu vực Đông Nam Á hiện nay.
Sức mạnh W05 sẽ giúp Mercedes tiếp tục thăng hoa, tuy nhiên tranh chấp vị trí vô địch giữa Rosberg và Hamilton vẫn còn bỏ ngõ với cách biệt hoàn toàn có thể san lấp và vượt lên.
Liệu Williams, Ferrari hay Red Bull có thể tìm kiếm một chiến thắng may mắn tại Singapore trước bộ đôi Mercedes?. Hãy cùng dõi theo đường đua ánh sáng và cuộc chiến dưới ánh đèn của các tay đua yêu thích. Singqapore GP, đua phân hạng Qualifying 19h thứ bảy 20/9 & đua xếp hạng Race 19h chủ nhật 21/9/2014.
BXH các tay đua trước Singapore GP 2014
TT |
Tay đua |
Nước |
Đội đua |
Điểm |
---|---|---|---|---|
1 |
Nico Rosberg |
Đức |
Mercedes |
238 |
2 |
Lewis Hamilton |
Vương Quốc Anh |
Mercedes |
216 |
3 |
Daniel Ricciardo |
Australia |
Red Bull |
166 |
4 |
Valtteri Bottas |
Phần Lan |
Williams |
122 |
5 |
Fernando Alonso |
Tây Ban Nha |
Ferrari |
121 |
6 |
Sebastian Vettel |
Đức |
Red Bull |
106 |
7 |
Jenson Button |
Vương Quốc Anh |
McLaren |
72 |
8 |
Nico Hulkenberg |
Đức |
Force India |
70 |
9 |
Felipe Massa |
Brazil |
Williams |
55 |
10 |
Kimi Raikkonen |
Phần Lan |
Ferrari |
41 |
11 |
Sergio Perez |
Mexico |
Force India |
39 |
12 |
Kevin Magnussen |
Đan Mạch |
McLaren |
38 |
13 |
Jean-Eric Vergne |
Pháp |
Toro Rosso |
11 |
14 |
Romain Grosjean |
Pháp |
Lotus |
8 |
15 |
Daniil Kvyat |
Nga |
Toro Rosso |
8 |
16 |
Jules Bianchi |
Pháp |
Marussia |
2 |
17 |
Adrian Sutil |
Đức |
Sauber |
0 |
18 |
Marcus Ericsson |
Thụy Điển |
Caterham |
0 |
19 |
Pastor Maldonado |
Venezuala |
Lotus |
0 |
20 |
Esteban Gutierrez |
Mexico |
Sauber |
0 |
21 |
Max Chilton |
Vương Quốc Anh |
Marussia |
0 |
22 |
Kamui Kobayashi |
Nhật Bản |
Caterham |
0 |
|
|
|
|
|