Trận đấu nổi bật

krawietz-va-puetz-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
T. Puetz & K. Krawietz
2
M. Purcell & J. Thompson
1
alexander-vs-taylor
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
1
Taylor Fritz
1
heliovaara-va-patten-vs-arevalo-va-pavic
Nitto ATP Finals
H. Patten & H. Heliovaara
-
M. Pavic & M. Arevalo
-
jannik-vs-casper
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
-
Casper Ruud
-

F1, Russian GP: Gió thổi chiều nào

Vào cuối tuần lễ này, chặng đua thứ tư của giải đua thể thức 1 năm 2016 sẽ được diễn ra tại đường đua Sochi Autodrom – nước Nga.

Ngoài chặng đua đầu tiên đoạt được chiến thắng kép, ở hai chặng đua vừa qua đội đua Mercedes đã không thể giữ được ưu thế này. Mặc dù vẫn đang chiếm ưu thế trên bảng xếp hạng đồng đội, ngoài mặt thì xác định chỉ là những sự cố bình thường nhưng rõ ràng trong nội bộ, lãnh đội vẫn chưa tỏ ra hài lòng với đội ngũ kỹ thuật của mình.

F1, Russian GP: Gió thổi chiều nào - 1

Đường đua Sochi đã sẵn sàng

Việc khắc phục các yếu điểm là việc làm cần kíp, ráo riết trong thời gian nghỉ giữa tuần vừa qua để ổn định tinh thần, tâm lý thi đấu cho tay đua của mình, đồng thời còn để củng cố sức mạnh và gia tăng khoảng cách với đối thủ.

Vận đen đã liên tục giáng xuống, kết hợp với nhiều sai lầm trong tính toán chiến thuật của đội ngũ kỹ thuật đã đẩy nhà đương kim vô địch Hamilton vào thế từ khó khăn đến vô cùng khó khăn trong cuộc đua đến ngôi vương tại mùa giải này. Tâm lý thi đấu chắc chắn đã bị ảnh hưởng nặng nề, nếu không tìm ra hướng thoát sẽ dẫn đến mất dần phong độ thi đấu.

Về vấn đề hỏng hóc kỹ thuật, hiện tại đội đua thông báo đã hoàn tất việc sửa chữa hệ thống ERS và cụ thể là bộ phận MGU-H(bị lỗi ở Chinese GP) sẽ được gắn vào sử dụng lại tại chặng đua này. Đội đua và đội ngũ kỹ thuật lại một lần nữa có hành động làm tay đua lẫn người hâm mộ có nhiều lý do để lo lắng.

Tuy nhiên vẫn còn đó ba lần chạy thử để xác định sự phù hợp và độ an toàn của thiết bị, người hâm mộ nhà đương kim vô địch vẫn có quyền hy vọng và mong muốn tay đua của mình ổn định tâm lý, tinh thần để tập trung vượt khó ngay từ chặng đua khu vực giao thoa Á – Âu này.

Thiên thời - địa lợi - nhân hòa, cả ba yếu tố này có lẽ đang quy tụ lại ở tay đua Nico Rosberg. Không mấy khó khăn để thắng chặng, chẳng gặp phải sự cố kỹ thuật nào trên đường đua, đội ngũ kỹ thuật (hoán đổi từ đội ngũ kỹ thuật của đương kim vô địch Lewis Hamilton) đã làm quá tốt nhiệm vụ tính toán hỗ trợ. Ba chiến thắng liên tiếp trong khi người đồng đội liên tiếp gặp phải vận đen đã khiến cánh cửa đến ngôi vô địch lần đầu tiên trong sự nghiệp F1 đang rộng mở.

F1, Russian GP: Gió thổi chiều nào - 2

Ferrari đang phải “nhìn trước, ngó sau”

Tuy nhiên không phải cơ hội đó đã hoàn toàn, vẫn còn đến 18 chặng đua phía trước, cho dù người đồng đội của mình đang rơi vào thế khó nhưng tất cả vẫn xác định được nhà đương kim vô địch vẫn còn cửa và là đối thủ chính. Việc cần làm ở hiện tại và tương lai của Nico Rosberg chỉ gói gọn trong việc “cẩn thận và duy trì”.

Hụt hơi so với đối thủ chính Mercedes đến gần 50% tổng điểm, tuy nhiên điểm số đó không thể đem ra làm căn cứ khẳng định Ferrari hụt hơi so với đối thủ của mình. Thực tế ở những chặng đua vừa qua, chiếc SF16-H luôn cho ra những thông số có tính ổn định nhất, đặc biệt là thông số chạy đường trường.

Hãy nhìn một cựu vô địch Sebastian Vettel bầm dập ngay từ vạch xuất phát chặng đua trước, gặp va chạm và chạy với chiếc cánh trước chắp vá. Nhưng vị trí số 2 khi kết thúc chặng đua đã nói lên tất cả, đương nhiên còn phải kể đến sự tính toán hỗ trợ không thể tốt hơn từ đội ngũ kỹ thuật của Ferrari.

Theo thống kê hàng năm, cứ mỗi khi đến khu vực Châu Âu, chiếc xe đua của Ferrari sẽ có một bước tiến dài, và đây cũng là một yếu tố để người hâm mộ tin tưởng vào sức cạnh tranh cao của đội đua, tay đua của mình. Đặc biệt là khi tay đua Kimi Raikkonen đang có một bước khởi đầu tươi sáng hơn và thể hiện một bộ mặt hoàn toàn mạnh mẽ hơn.

Một yếu tố để người hâm mộ đội đua Ferrari có cơ sở để tin tưởng hơn chính là việc đội đua tân binh Haas sử dụng động cơ Ferrari và họ đã làm nên chuyện khi lọt vào tốp 5 đồng đội.

F1, Russian GP: Gió thổi chiều nào - 3

Liệu Red Bull có tiếp tục là một mối đe dọa hay không

Không ồn ào, rất kín tiếng tuy nhiên sau ba chặng đua khu vực châu Á giới chuyên gia và người hâm mộ đã phải giật mình với đội đua Red Bull Racing. Không còn phải lặn ngụp trong tốp 7 như mùa giải trước, việc tay đua đạt được vị trí 3-4 sau khi chặng đua kết thúc đã là chuyện trong tầm tay của họ.

Điều quan trọng nhất có thể họ đã làm được chính là sức bền và hiệu suất của động cơ, kết hợp với việc sở hữu bộ khung gầm được xem là tối ưu nhất sẽ biến đội đua này trở thành một đối thủ khó trong nhóm đầu đoàn đua. Nếu không duy trì cẩn thận đề phòng, Ferrari sẽ không nhận trái đắng ở chặng đua này và cả những chặng tiếp theo.

Mọi vấn đề về kỹ thuật đã được khắc phục tạo tiền đề cho nhà đương kim vô địch bắt đầu công cuộc vượt khó ở chặng đua cuối tuần này và gió có đổi chiều hay không. Một Ferrari đang từng bước chứng minh bản thân là ông lớn, trong khi đó đã xuất hiện hình dáng triều đại thuở nào của Red Bull.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anh Khoa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN