F1, Renault và Honda: 2 chiến tuyến, 1 mục tiêu
Mùa giải năm 2015, chúng ta đã thấy được sự phân hóa rõ rệt giữa 4 nhà cung cấp động cơ của F1, trong khi Mercedes và Ferrari luôn cho thấy họ khó có thể nằm ngoài top 5, Renault thì lại thiếu sự ổn định và yếu kém trong phần lớn mùa giải còn Honda không thể tệ hơn được nữa khi họ gần như chỉ hơn được đội đua Manor Marussia.
Sự tập trung của Honda ở năm 2016 đó là hệ thống nén turbo của động cơ – thứ mà họ đã mong muốn trên chiếc MP4-30 của họ vào năm 2015. “Honda đã quyết định, họ mong muốn cái hệ thống nén này trong khối chữ V ở động cơ.” Hughes giải thích
Tuy nhiên đây là thứ nhà cung cấp động cơ của Nhật Bản này chưa làm được. Nhưng chí ít, Honda vẫn có thể biện minh rằng họ mới ra nhập cuộc chơi vào năm nay, ở kỉ nguyên mới của F1, còn Renault đã chật vật suốt 2 mùa giải gần đây.
Mercedes đã thực hiện sự thay đổi này rất tốt, đã được kiểm chứng trong hai mùa giải, và đôi khi chúng ta cảm thấy hơi “đáng thương” với phần còn lại. Ferrari thì đã có bước nhảy vọt không thể ấn tượng hơn từ năm 2014 đến 2015, và đã rất cạnh tranh với Mercedes về động cơ.
Fernando Alonso kì vọng McLaren-Honda có thể đuổi kịp Mercedes
Lí do mà Renault gặp khó đó là họ đã thiếu đi sự ổn định và tin tưởng, và vấn đề này đã không được thể hiện ở trên giả lập mà mãi tới đầu mùa giải, nó mới xuất hiện khiến họ tốn mất nửa mùa giải để sửa chữa, khắc phục. Và mãi tới khi vấn đề được khắc phục, những nâng cấp của động cơ gần như vô nghĩa vì nó không hề giúp được gì Red Bull cả.
Chúng ta đã thấy sức mạnh chiếc xe đã tăng một vài phần trăm giây ở phần cuối mùa giải, Austin và Brazil, và Red Bull tin tưởng rằng sức mạnh sẽ được tăng đáng kể từ mùa giải.
Tóm lại, Renault và Honda vẫn còn những cơ hội của riêng mình để bám đuổi Mercedes và Ferrari, nhưng họ vẫn phải thực sự cố gắng hết sức bởi thời gian không còn quá nhiều. Họ phải có những bước tiến mạnh mẽ trước khi quá muộn.