F1, Renault và Honda: 2 chiến tuyến, 1 mục tiêu
Mùa giải năm 2015, chúng ta đã thấy được sự phân hóa rõ rệt giữa 4 nhà cung cấp động cơ của F1, trong khi Mercedes và Ferrari luôn cho thấy họ khó có thể nằm ngoài top 5, Renault thì lại thiếu sự ổn định và yếu kém trong phần lớn mùa giải còn Honda không thể tệ hơn được nữa khi họ gần như chỉ hơn được đội đua Manor Marussia.
Tất nhiên cả Renault và Honda đều không muốn chấp nhận thực tại như thế và họ đang rất quyết tâm dẻ trở nên mạnh hơn đáng kể, nhưng điều đó có vẻ không hề dễ dàng.
Renault, trở lại tiếp quản đội đua Lotus (một lần nữa) và McLaren-Honda cũng đang có mục tiêu rút ngắn 1-2 giây so với năm 2015 để tiến gần hơn đến Ferrari và Mercedes. Tuy nhiên, liệu luật có cho phép họ làm được như vậy?
Thẻ nâng cấp động cơ, dù thích hay ghét nó, nó vẫn sẽ được áp dụng cho năm tới, đây là phương tiện mà F1 cho phép các nhà cung cấp phát triển power unit của mình trong suốt cả năm mà không để chi phí sử dụng vượt quá tầm kiểm soát.
Để hiểu đơn giản, power unit được chia ra những nhóm chức năng khác nhau, mỗi nhóm có khoảng 1, 2 hay 3 thẻ nâng cấp tùy loại. Do đó ví dụ, nhà phát triển động cơ muốn thay đổi hệ thống năng lượng điện, đó là một thẻ, và nếu họ muốn thay tua bin trong, đó là hai thẻ, một sự nâng cấp buồng đốt trong tốn 3 thẻ nâng cấp. Một cái power unit đầy đủ là sự kết hợp của tất cả những thành phần trên, cả thảy là 66 thẻ và hàng năm các nhà cung cấp được lựa chọn những phần của động cơ mà họ muốn nâng cấp.
Renault và Honda đều có mục tiêu lớn vào năm sau
Năm 2016 tới, họ được FIA cho phép sử dụng 32 thẻ nâng cấp (gần 50% số thẻ có thể nâng cấp được), trong khi đó các năm tiếp theo, con số này sẽ được giảm dần dần với con số 25 ở năm 2017, 20 ở năm 2018 và 15 ở 2019. Trước đó các nhà cung cấp chỉ được sử dụng 2 thẻ năm đó.
Quay trở lại với vấn đề chính đã đề cập, vậy những thay đổi này có ảnh hưởng tới Renault và Honda trong quá trình bám đuổi của họ không? Câu trả lời là có và nó có lẽ sẽ ảnh hưởng rất nhiều khi thời gian còn rất ít cho hai nhà cung cấp này nếu họ còn tham vọng đuổi kip và vượt qua Mercedes và Ferrari.
Tuy nhiên theo chuyên gia của kênh Sky F1 Mark Hughes, còn rất nhiều cơ hội cho họ: “Nếu bạn nhìn vào cái power unit, ở những phần quan trọng của động cơ, như buồng nén và buồng đốt, nó chỉ là những cái rất nhỏ so với những gì được cho phép, chắc chắn trong những năm sắp tới.” ông ấy nói
“32 thẻ nâng cấp được cho phép vào năm sau, sự thay đổi về buồng nén tốn mất 3 thẻ và thay đổi ở buồng đốt cũng vậy, vì thế còn rất nhiều cơ hội để họ có thể hoàn toàn thiết kế lại động cơ cũng được. Nếu họ đã phá hỏng rất tệ, họ vẫn có một con đường lùi để sửa chữa sai lầm của mình.”
“Hiện tại, chúng ta không quá bị gò bó trong những luật lệ - họ không ngăn cấm bạn điều chỉnh thiết kế sao cho phù hợp. Tất nhiêu họ vẫn sẽ làm điều này, nhưng điều đó sẽ không xảy ra cho tới mãi năm 2019. Nếu bạn vẫn thực sự chưa giải quyết được hết những vấn đề còn đang tồn tại cho tới lúc đó, bạn không xứng đáng tham gia vào F1”.
Renault đang tụt hậu so với những nhà cung cấp khác
Một điều nữa mà cũng giúp những “kẻ tụt hậu” là Ferrari đã phá vỡ kế hoạch niêm phong động cơ vào cuối tháng 2 của FIA và cho phép các đội đua nâng cấp trong mùa giải. Vậy bộ phận nào nhiều khả năng họ nhắm tới nhất để có được màn trình diễn tốt hơn?
“Bộ phận luôn luôn có được sự phát triển lớn nhất động cơ đốt trong (ICE) đơn giản bởi vì tất cả mọi thứ khác đều có nguồn gốc từ nó…. Tất cả sức mạnh được tạo ra từ ICE và càng nhiều sức mạnh, mọi thứ sẽ hoạt động trơn tru hơn.”
“Cả hệ thống từ đó mà làm việc hiệu quả hơn: nó là sự kết hợp giữa lợi thế mà bạn có nhờ cải thiện động cơ đốt trong. Càng nhiều sức mạnh được tạo ra, càng nhiều nhiệt lượng tỏa ra giúp cho động cơ MGU-H hoạt động tốt hơn. Từ đó bạn sẽ đi nhanh hơn, phanh mạnh hơn và thêm sức mạnh cho động cơ MGU-K.”