F1: Red Bull trước những thách thức
Sự khởi đầu của đội đua đương kim VĐTG Red Bull ở đợt thử xe đầu tiên tại Jerez được đánh giá là thất bại khi họ chỉ có 21 vòng chạy ở đó.
Sau khi khắc phục những sự cố có lẽ họ sẽ đến Bahrain cùng những mục tiêu cụ thể, nhưng dường như những khó khăn và sự cố kỹ thuật vẫn làm cho thành tích của họ chưa được như ý khi Sebastian Vettel chỉ có tổng cộng 14 vòng chạy trong cả ngày test đầu tiên.
Nguyên nhân của thất bại tại Jerez cũng như ở ngày test đầu tiên của đợt thứ 2 chính là sự gia tăng nhiệt đáng lo ngại của chiếc RB10 và một vài sự cố kỹ thuật của các hệ thống khác trên chiếc xe. Mặc dù tất cả những nguyên nhân dẫn đến thất bại ở đợt test đầu tiên không được đội đua công bố, nhưng theo đánh giá xuất phát từ những phát biểu của các thành viên chủ chốt của Red Bull thì một phần nguyên nhân bắt nguồn từ sai lầm trong việc thiết kế và trang bị động cơ chưa phù hợp với thiết kế khung gầm.
Triết lý thiết kế của Adrian Neway đã đem lại thành công cho Red Bull trong suốt 4 năm qua, nhưng khi áp dụng vào năm 2014 cùng động cơ tăng áp V6 dường như nó lại phản tác dụng. Chiếc xe hoạt động và bị gia tăng nhiệt quá mức cho phép, động cơ bị nóng ngay cả trong điều kiện thời tiết mát ở Jerez. Như ông Neway nhận xét động cơ Renault cần làm mát đặc biệt lớn bằng khí động học của chính chiếc xe nên Red Bull cần phải cải tiến để đạt được gói cài đặt tốt nhất có thể của khí động học.
Phát sinh nhiệt quá lớn là lỗi chính của chiếc RB10.
Ngoài ra họ còn gặp phải một số vấn đề với các hệ thống phục hồi năng lượng như ERS, nhưng có lẽ nguyên nhân chính của những sự cố trên nằm ở chính thiết kế của chiếc RB10 chứ ko phải từ động cơ, bởi chiếc CT05 của Caterham cũng trang bị động cơ Renault và thực hiện rất tốt những thử nghiệm của mình ở Jerez mà không gặp bất kỳ trở ngại lớn nào cả.
Trong ngày đầu tiên ở Bahrain khi mà tất cả đang theo dõi xem chiếc RB10 đã giải quyết được những tồn tại ở đợt thử nghiệm đầu tiên chưa thì lại được chứng kiến Vettel chỉ thực hiện được 14 vòng thử đã phải dừng lại bởi lỗi hệ thống phanh sau bị bó gây ra hiện tượng nóng động cơ.
Sau đó đội ngũ kỹ sư của họ gần như phải làm việc suốt cả đêm 19/2 để khắc phục những sự cố nêu trên để Vettel có thể tham dự ngày test thứ 2. Như Vettel nhận xét: “Chúng tôi có thể khắc phục những vấn đề đang gặp phải, nhưng để giải quyết tất cả các vấn đề đó là điều không thể làm ngay lập tức được. Chúng tôi phải ưu tiên giải quyết những vấn đề quan trọng hơn kể từ sau đợt thử nghiệm ở Jerez đến nay. Ngày đầu tiên ở Bahrain chưa thành công, nhưng sự cố xảy ra không liên quan đến những vấn đề mà chúng tôi đã gặp phải ở Jerez ”.
Với 59 vòng chạy, mặc dù chỉ có thành tích đứng thứ 7 ở ngày test thứ 2 tại Bahrain nhưng dường như Red Bull đang bắt nhịp và quay lại quỹ đạo vốn có của mình bằng kết quả đạt được là sự ổn định. Vettel cho biết kết quả 2 ngày test vừa qua là rất hữu ích và khả quan, anh cho rằng mặc dù vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết nhưng rõ ràng độ tin cậy của chiếc RB10 đã được cải thiện đáng kể.
Kết quả từng vòng chạy là không đồng nhất nhưng chiếc xe đã trải qua những vòng thử nghiệm với độ ổn định cao hơn. Sau thuận lợi của ngày test thứ 2 Vettel tin rằng đồng đội Daniel Riccardo của mình sẽ có những điều kiện tốt nhất có thể trong 2 ngày còn lại của đợt test này. Còn lãnh đội Red Bull cho rằng mặc dù đội đua vẫn chưa hết những khó khăn bởi những sự cố mà họ đã gặp phải, họ sẽ còn rất nhiều việc phải làm nhưng kết quả ngày test thứ 2 của Vettel là rất khả quan.
Chiếc xe của Vettel bị bó phanh ở ngày test đầu tiên tại Bahrain.
Sau buổi sáng thuận lợi, vào buổi chiều họ đã có thêm một số thử nghiệm trên chiếc RB10 và thu được những dữ liệu rất hữu ích. Nhưng họ cũng không chủ quan khi cho rằng với những vấn đề hiện tại có thể Red Bull sẽ mất vài chặng đua đầu mùa mới có thể có được chiếc xe với hiệu suất cao nhất và theo họ đó sẽ không phải là thảm họa bởi mùa giải bao gồm 19 chặng đua và tất cả vẫn trong tầm kiểm soát.
Với đội ngũ kỹ sư hùng hậu, được dẫn dắt bởi nhà thiết kế Adrian Neway, có lẽ những khó khăn của Red Bull sẽ dần được khắc phục triệt để. Trong 2 ngày cuối của đợt thử nghiệm thứ 2 này có lẽ Red Bull sẽ chưa đạt được những kết quả khả quan bởi những khó khăn vẫn tồn tại. Nhưng đến đợt thử nghiệm trước mùa giải cuối cùng sẽ bắt đầu vào cuối tháng 2 thì có thể Red Bull sẽ xuất hiện với một diện mạo hoàn toàn khác và xứng với vị thế của nhà ĐKVĐ!?