F1, Red Bull RB13: Vẫn là "Ông vua" khí động học
Red Bull, một trong hai đối trọng lớn nhất (như thường lệ) của Mercedes trong mùa giải này là đội đua áp chót tung ra những hình ảnh của "chiến mã" năm 2017 của mình.
Đến với phần giữa của xe, thật là một điều thất vọng khi không thể nhìn thấy một cấu trúc phức tạp nào ở phần bargeboard. nhưng chúng ta đều biết Red Bull rất mạnh ở mảng khí động học cho nên họ sẽ không bỏ qua những thủ thuật với phần này. Nếu thực sự có những phát triển ở bargeboard, nó sẽ được giữ bí mật cho tới trong đợt test hay thậm chí là tới đợt practice tại Australia cuối tháng 3.
Phần chi tiết ở giữa thân xe được coi là tuyệt phẩm. Ống dẫn vào của sidepod cực nhỏ nhờ vào phần airbox rất lớn cùng với ống phụ trợ đằng sau đầu tay đua ở phía trên. Đằng sau, phần thân hai bên được uốn thon vào giữa trông rất đẹp mắt và hợp lại với nhau tạo thành phần bao động cơ.
Chờ đợi Red Bull bung sức mạnh thực sự
Những tác động co - bọc lại quá lớn tới mức sidepod không cần chạm khắc và thay vào đó là một mái vòm khít tạo ra và bao những chi tiết bên trong. Phần chi tiết để lộ ở phần sau xe dùng để đưa những luồng khí nóng từ bên trong ra ngoài, đóng vai trò như một máy khuếch tán cho dòng chảy bên trong.
Có rất nhiều lợi thế khi tạo kiểu những chi tiết như thế này. Những quy chuẩn mới đã khiến cho lực kéo của xe gia tăng, đồng nghĩa với độ nhạy của lực máy sẽ lớn hơn trên khía cạnh động cơ. Để có thể phản ứng lại trước những điểm yếu từ động cơ Renault, làm giảm diện tích bề mặt của chiếc xe sẽ giúp gia tăng tốc độ trên đoạn đường thẳng. Phần sàn xe thêm để lộ ra dùng để tăng sức mạnh cho máy khuếch tán phía sau, bộ phận cao hơn và lớn hơn trong năm 2017 này.
Cuối cùng là phần sàn xe và những chi tiết phía sau của xe. Phần sàn xe lớn hơn giúp tạo ra những khoảng trống để đội đua tạo kiểu và điều chỉnh sự ảnh hưởng tới luồng khí thổi qua sườn xe. Nhưng mảng sàn xe lớn được bỏ đi để những luồng gió áp suất thấp chảy dễ dàng về phía sau hơn.
Red Bull là chuyên gia trong việc sử dụng độ dốc để lấy được nhiều hơn từ máy khuếch tán, điều đòi hỏi sàn xe phải được đóng chắc chắn. Máy khuếch tán lớn hơn với thiết kế không có gờ có thêm nhiều khe ở hai bên cạnh để tạo lối cho những luồng gió từ phía dưới.
Một thay đổi đáng chú ý nữa là vị trí ống xả giữa, giờ đây đặt ở nơi thấp hơn và ở giữa hai ống xả khác. Điều này làm giảm trung tâm trọng lực của xe một chút và mở ra cơ hội cho một cái cánh nhỏ có thể tác động tới phần khí xả.
Tóm lại chiếc RB13 mới này vẫn còn là một phiên bản khá đơn giản khi nhiều chi tiết quan trọng vẫn chưa được tiết lộ. Nhìn chung về mảng khí động học, họ vẫn không có đối thủ, nhưng nếu xét về sức mạnh tổng thể, đây vẫn còn là một ẩn số vẫn chưa có lời giải đáp.