F1, Red Bull RB13: Vẫn là "Ông vua" khí động học

Red Bull, một trong hai đối trọng lớn nhất (như thường lệ) của Mercedes trong mùa giải này là đội đua áp chót tung ra những hình ảnh của "chiến mã" năm 2017 của mình.

Red Bull công khai những tấm hình về chiếc RB13 này chỉ một ngày trước khi đợt thử xe đầu tiên khởi tranh tại trường đua Catalunya, Barcelona, nơi những chiếc xe có lần chính thức đầu tiên được lăn bánh trên đường đua để thể hiện sức mạnh của mình.

F1, Red Bull RB13: Vẫn là "Ông vua" khí động học - 1

Phần mũi xe độc và lạ của RB13

Ngày 26/2 vừa qua, khác với các đội đua khác, họ đưa ra hình ảnh chính thức đầu tiên về chiếc RB13 qua một video giới thiệu ngắn, với chiếc xe hoàn chỉnh được xuất hiện trong... 3 giây cuối cùng. Dù vậy nó cũng đã để lộ ra một chi tiết đáng chú ý nhất của chiếc xe, chắc chắn đó là phần mũi xe rất đặc biệt.

Phần mũi này trông như một chiếc lỗ, hay mọi người cũng ví nó như một cái máy hút chân không. Còn ngoài ra gần như không có điểm gì khác biệt được nhìn thấy, có lẽ Red Bull muốn giấu đi những chi tiết có vai trò quan trọng đối với mình. Hơn nữa, việc họ chuyên chở chiếc xe từ đại bản doanh Red Bull tới Tây Ban Nha bằng máy bay quân sự càng chứng tỏ sự 'bí ẩn' của chiếc "bò húc" này.

Và có đúng như vậy không? Bởi trong quá khứ tất cả 12 chiếc xe trước của họ đều tạo ra mức downforce cực lớn đến nỗi họ không có đối thủ về lĩnh vực này nếu như không dùng những thủ thuật nhỏ khác.

Có lẽ chiếc RB13 này cũng vậy. "Tôi nghĩ rõ ràng là mọi người kỳ vọng chúng tôi có một chiếc xe nhiều chi tiết với nhiều cánh nhỏ ở khắp mọi nơi trên xe." Daniel Ricciardo cho biết sau khi lái thử chiếc RB13 lần đầu tiên. "Có vẻ như các đội đua đã mạo hiểm sử dụng vài thứ." Dù nói thế nào thì cũng có thể chắc chắn một điều rằng các đội đua sẽ theo dõi rất sát sao về những gì Red Bull đang và sẽ làm.

F1, Red Bull RB13: Vẫn là "Ông vua" khí động học - 2

Toàn bộ chiếc RB13

Quay trở lại với chiếc xe, đầu tiên là ở phần mũi và cánh gió của xe. Dù chiếc xe có phần kém phức tạp hơn mọi người kỳ vọng nhưng phần khí động học ở phía trước của xe thật sự ấn tượng nhất trong tất cả những chiếc xe mà chúng ta đã thấy. Phần cánh gió theo phong cách uốn lượn 1 chút ở rìa ngoài tiếp tục được sử dụng trên chiếc xe năm 2017, với những chiếc cánh xếp tầng dài hơn để phù hợp với độ dài mới của cánh gió trước theo quy chuẩn năm nay.

Phần cánh trên được tạo kiểu cong lên trên, trái ngược hẳn với những chiếc xe còn lại khi nó cong xuống dưới. Red Bull luôn là đội đua tiên phong trong việc cung cấp luồng gió Y250 ở phần giữa chiếc xe. Có lẽ với thiết kế cánh này là một bước tiến mới trong việc tạo ra và điều khiển những chức năng của nó.

Phần mũi xe gây được tiếng vang lớn như vậy đơn giản là do không ai đặt một cái lỗ trên phần nối của phần thumb tip cả. Mọi cái lỗ đều phải tuân theo hai điểm quan trọng: nó phải được đặt ở một nơi có thể nhìn thấy rõ ràng và nó không được cắt với bất cứ phần nào khác khi nhìn từ phía trước hay ở hai bên. Vì thế khi cắt lát 1 phần của mũi xe thì nó luôn ra kết quả là phần trên và dưới của nó luôn được kết nối bằng một ống duy nhất.

Cái lỗ xuất hiện ngay sau phần đầu xe và không kéo dài tới phần S-duct mới hay tới chỗ tay đua để chân, như vậy rõ ràng nó được thiết kế để đưa luồng gió qua đó và một phần của cánh gió. Với các đội đua khác, dường như họ cũng đã đưa ra ý tưởng này để đánh giá và họ quyết định không lựa chọn nó. Còn với Red Bull, nó có vẻ hoạt động tốt.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN