F1, Red Bull muốn thống trị trở lại: Không dễ
Thứ 2 vừa qua tại Geneva, cuộc họp của FIA đã được diễn ra thành công tốt đẹp khi các bên đã đạt được thỏa thuận về việc cắt giảm chi phí động cơ 1 năm từ 20 triệu euro xuống còn 12 triệu euro.
Bên cạnh đó một quyết định khác được đưa ra đó là kỉ nguyên động cơ V6 turbo 1.6l sẽ kéo dài tới năm 2020, điều đó cũng đồng nghĩa là sẽ không có những thay đổi lớn nào được tạo ra trong vòng 5 năm tới. Đây có lẽ là một tin không hề vui đối với đội đua Red Bull.
Căng thẳng đã bị đẩy lên cao khi có những nỗi lo sợ rằng cả hai con người cao nhất của F1, Bernie Ecclestone và Jean Todt sẽ đưa ra những chỉ thị để tạo ra những thay đổi lớn. Thế nhưng sau khi họ ngồi lại với nhau, rồi gặp gỡ, bàn luận với nhóm chiến lược và hồi đồng F1, họ đã đồng ý với những quyết định được đưa ra ở ngày thứ 2 vừa qua. Đây cũng đồng nghĩa với việc khả năng về sự xuất hiện của động cơ độc lập của ông Bernie Ecclestone đã không còn.
Kết quả của phiên họp này không khiến tất cả mọi người đều cảm thấy vui vẻ, đặc biệt là với Red Bull, khi một kì vọng vào sự trở lại thống trị F1 vào năm 2017 đã tan biến chỉ trong vài tuần. Đầu tiên là tin đến không lâu sau mùa Giáng sinh, khi các đội đua đã bỏ phiếu để ngăn chặn việc cải thiện khí động học để giúp chiếc xe nhanh hơn vào năm 2017.
Đã có nhiều nỗ lực để đưa ra những bộ luật mà mọi người đều mong muốn, Red Bull cũng đã rất vui với điều này, khi bộ luật mới có nói đến việc những chiếc xe sẽ có cánh trước dài hơn và ống khuếch tán to hơn. Tất nhiên cũng dễ hiểu với Red Bull, một đội đua có một kĩ sư tài giỏi như Adrian Newey, vẫn muốn F1 trở lại thời kì mà downforce là nhân tố chủ chốt tạo nên sự khác biệt.
Mercedes muốn ngăn chặn đà thăng tiến của Red Bull
Cuối mùa giải trước, Mercedes đã lên tiếng quan ngại rằng mức độ của downforce được dự đoán là quá lớn so với mức chịu đựng cho phép của lốp và nó không thể đem lại được màn trình diễn tốt nhất (khi mức độ áp suất không bị thay đổi quá lớn). Việc này được cho rằng nó sẽ ngăn chặn được những tăng tiến của Red Bull trong tương lai.
Nhà cung cấp lốp Pirelli cũng có cùng quan điểm với giả thiết Mercedes đưa ra, cho rằng áp lực của lốp sẽ phải ở một mức độ nhất định mới có thể đối phó được với mức downforce và nó sẽ gần như loại bỏ được hết những tăng tiến từ khí động học. Bây giờ F1 cần một sự thay đổi ít đột biến hơn, với sự tin tưởng vào những bộ lốp lớn hơn đem lại những cải thiện về thành tích, ít nhất là khoảng 3 giây một vòng đua.
Đây cũng sẽ chắc chắn đảm bảo rằng vai trò của sức mạnh động cơ - điều đã đóng vai trò rất quan trọng trong suốt hai năm vừa qua, sẽ quan trọng hơn bao giờ hết. Vì thế dù có một bộ óc tài giỏi của Newey, không có gì đảm bảo cho Red Bull một suất trên podium trong những mùa giải tiếp theo.
Tuy nhiên, dù có khá nhiều sự thất vọng từ vấn đề khí động của Red Bull, những thứ tệ hơn đã xuất hiện ở cuộc họp tại Geneva, khi nó có thể đưa đội đua nước Áo một lần nữa lâm vào tình thế khó xử về vấn đề động cơ.
Với một quá trình tìm kiếm, rồi bị thất bại thảm hại trong việc thay thế đối tác lâu năm Renault mùa giải trước, khả năng về một động cơ riêng biệt vào năm 2017 có thể đem lại một thời kí tốt đẹp hơn với Red Bull. Như ngài kĩ sư trưởng của Red Bull Newey đã từng nói với báo Motorsport.com năm ngoái:"Tôi nghĩ động cơ riêng biệt là một lựa chọn tốt khi nó cho phép các đội đua riêng biệt có những động cơ có tính cạnh tranh cao với một mức giá hợp lí.
Adrian Newey khó có thể giúp Red Bull lấy lái sự thống trị
"Nếu bạn nhìn vào lịch sử F1, giải đấu ở thời kì đỉnh cao nhất là lúc các đội đua có những động cơ mang tính cạnh tranh cao, Cosworth DFV là ví dụ điển hình cho câu nói trên. Giá cả rất hợp lí và tôi nghĩ nó khá quan trọng cùng với sự có sẵn của động cơ mạnh."
Thế nhưng điều đó đã không xảy ra, quyết định được đưa ra bởi hội đồng F1 và nhóm chiến lược chỉ chắc chắn rằng tất cả các đội đua đều được nhận một bản cam kết cung cấp động cơ, chứ không nhất thiết là một động cơ mạnh. Mercedes và Ferrari đã đang cung cấp cho vài đội đua, bộ luật mới chắc chắn sẽ tác động vào Honda và họ sẽ phải cung cấp cho vài đội đua trong tương lai. Và nếu động cơ của nhà sản xuất của Nhật Bản này không đươc tốt, thì Red Bull sẽ lâm vào cảnh như hiện tại: kết hợp cùng với Renault.
Red Bull vẫn đang im tiếng về những tác động mà bộ luật mới đem lại. Nhưng nếu đáng giá vào việc mọi thứ đã đảo lộn như thế nào vào năm ngoái khi họ phải gặp những thách thức khó khăn, đừng ngạc nhiên khi Red Bull im tiếng trong thời gian lâu dài khi mục tiêu trở lại dẫn đầu đang vẫn còn đó.