F1: Red Bull học McLaren, Pirelli chịu thêm sức ép

Sự kiện: Ô tô McLaren

Làng F1 đang đứng trước rất nhiều biến động khó lường hết.

Tương lai mập mờ của Monza

Số phận của trường đua huyền thoại Monza sẽ là tâm điểm của sự chú ý vào cuối tuần này khi chặng 12 của mùa giải F1 năm nay diễn ra tại đây. Chủ tịch Bernie Ecclestone đã cảnh báo rằng, nếu không có thỏa thuận mới được kí kết, Monza sẽ có nguy cơ bị loại khỏi F1.

F1: Red Bull học McLaren, Pirelli chịu thêm sức ép - 1

Đường đua Monza được coi là "biểu tượng" của F1

Ông Roberto Maroni, chủ tịch của Lombardy (Ý) nói rằng họ đã sẵn sàng chi ra 70 triệu euro (khoảng 1750 tỉ VNĐ) trong 10 năm tới để đầu tư cho Monza. Có nguồn tin cho rằng, đích thân ngài thủ tướng Ý Matteo Renzi sẽ đến dự khán chặng đua cuối tuần này.

"F1 phát triển không chỉ nhờ vào tiền, mà còn nhờ vào những biểu tượng tạo nên nó" ông Renzi nói trên kênh radio Ý RTL. "Chúng ta nên thẳng thắn nói với Ecclestone đừng động chạm tới Monza."

Tuy nhiên, chủ tịch F1 cũng không kém cạnh, nói rằng những năm tháng với những trợ cấp cho trường đua này đã không còn, Monza sẽ chắc chắn trở lại vào năm sau, còn trong tương lai lâu dài thì không biết được.

Trong một động thái khác, Angelo Sticchi-Damiani, chủ tịch Hiệp hội ô tô của Ý nói "Cá nhân tôi cũng khá lạc quan, nhưng chúng ta cần phải ngồi lại với nhau, chúng tôi biết Bernie cần những hành động cụ thể, đó là thứ chúng tôi sẽ đề xuất với ông ấy." Ông ấy khá nhạy cảm với lịch sử của Monza, nhưng F1 là một giải đua khá tốn chi phí và chúng ta cần đạt được những thỏa thuận.

Monza là một trong những trường đua lâu đời nhất, từ năm 1920 đến giờ, nơi đây đã tổ chức tất cả các chặng đua Ý GP từ 1950 , duy nhất có năm 1980 chặng đua được tổ chức ở Imola do Monza đang trải qua quá trình nâng cấp trường đua.

Michelin "đấu đá" với Pirelli về vấn đề lốp

Michelin đang có một cuộc đua tranh nảy lửa cho vị trí nhà cung cấp lốp chính của F1. Hiện tại, ông bầu F1 Bernie Ecclestone đang đàm phán với cả hai nhà cung cấp này để xem ai sẽ là nhà cung cấp cho F1 sau khi Pirelli hết hạn hợp đồng vào cuối mùa giải 2016.

F1: Red Bull học McLaren, Pirelli chịu thêm sức ép - 2

Ông Pascal Couasnon gửi lời "tuyên chiến" đến Pirelli

Sau sự cố nổ lốp tại Spa cách đây 2 tuần, Michelin đang tạo áp lực lên Pirelli. Chủ tịch hãng lốp của Pháp Pascal Couasnon đã phát biểu: "Chúng tôi biết rõ về Spa bởi chúng tôi đến đây hàng năm cùng với giải đua WEC."

"Một điều nữa tôi có thể nói là không thể tin được lốp của F1 chỉ chạy được 10 vòng, một bộ lốp F1 ít nhất phải chạy được trong ít nhất 1/3 hay thậm chí 2/3 chặng đua. Chúng ta sẽ bàn bạc kĩ với các kĩ sư và Bernie."

Có thể nói sau sự cố tại Spa, Michelin dường như đang được hưởng lợi so với Pirelli. Họ đang cố gắng phát triển một loại lốp mới rộng 18 inches (46 cm) nhanh hơn, tuổi thọ của lốp cũng được kéo dài hơn. Tuy nhiên cũng theo ông Pascal, việc thay đổi này cũng là một thử thách lớn và sẽ có một cuộc đối đấu giữa các nhà cung cấp lốp thật khốc liệt.

FIA đang xem xét kỹ lưỡng về vấn đề này và họ sẽ đưa ra quyết định về nhà cung cấp mùa giải F1 năm 2017 trong 4, 5 tuần tới.

Red Bull “học tập” McLaren thay đổi động cơ

Như chúng ta đã biết, ở chặng đua tại Bỉ cách đây 2 tuần, McLaren đã có một gói nâng cấp động cơ, dẫn đến việc họ phải thay động cơ mới chính vì lí do đó mà cả hai tay đua của họ là Alonso và Button đã bị phạt lần lượt 55 và 50 bậc trên vạch xuất phát. Họ đã phải bắt đầu chặng đua ở hai vị trí cuối cùng.

F1: Red Bull học McLaren, Pirelli chịu thêm sức ép - 3

Red Bull cần một sự đột phá từ Renault

Tuy nhiên, theo luật của năm nay, những hình phạt sẽ không chuyển sang chặng đua kế tiếp. Dường như việc bị phạt như thế này không hẳn là tồi tệ mà có lẽ là một lợi thế cho các đội đua. Trường đua Monza, nơi diễn ra chặng 12 của mùa giải, là một trường đua tốc độ cao, và đó không phải là thế mạnh của Red Bull.

Vì thế Christian Horner, chủ tịch đội Red Bull đã quyết định thay cho cả hai chiếc RB11 động cơ mới, chiếc động cơ thứ 6 này sẽ khiến 2 tay đua Riccardo và Kvyat bị tụt 10 hạng trên vạch xuất phát, cũng như chặng đua ở Áo.

Nói về vấn đề này, Horner cho rằng đây sẽ là bài toán chiến lược cho Red Bull cho phần còn lại của mùa giải. Theo các phân tích của mùa giải năm nay, Red Bull không phải đội đua mạnh về tốc độ vì thế Singapore có lẽ sẽ thích hợp hơn để đội đua dành một kết quả tốt hơn là ở Monza.

Chính vì thế, ở Monza cuối tuần này, chúng ta sẽ không được thấy một chặng đua tốt từ đội đua của Áo. Do thành tích không thực sự tốt trong năm nay, Christian Horner đã chỉ trích Renault về sự yếu kém của động cơ. Nếu không có sự thay đổi lớn nào được tạo ra, nguy cơ về sự đổ vỡ của hợp tác này sẽ tới.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Ô tô McLaren Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN