F1: Phân tích nguyên nhân sai lầm chiến thuật của Mercedes

Sự kiện: Xe Mercedes

Hamilton đã mất đi chiến thắng tưởng như đã cầm chắc trong tay tại Monaco do sai lầm của đội ngũ kỹ thuật Mercedes khi quyết định thực hiện thêm một lần vào pit để chuyển sang bộ lốp siêu mềm. Hamilton sau khi ra pit bị rớt xuống thứ ba sau Rosberg và Vettel. Dù rất nỗ lực, anh không thể cải thiện thứ hạng của mình. Cùng phân tích xem nguyên nhân nào dẫn đến sai lầm tai hại trên của Mercedes.

Khi đến đường dẫn vào pit, khoảng cách giữa Hamilton và Rosberg đã được rút ngắn xuống đáng kể. Thật khó hiểu khi đội ngũ phân tích chiến thuật của Mercedes không nhận ra điều này và như Toto Wolff – giám đốc điều hành đội đua – cho biết quyết định cuối cùng về việc thay lốp cho Hamilton được xác nhận khi khoảng cách với đường dẫn vào pit “chỉ là 50 mét”.

Hamilton nhận ra sự thật phũ phàng

Ngay khi vừa mới ra pit, Hamilton đã bị Rosberg và sau đó là Vettel vượt qua. Tay đua người Anh nhanh chóng nhận ra điều tồi tệ và lập tức hỏi đội đua. “Tôi đã thua chặng này rồi đúng không?”. Sau chặng đua, Wolff chia sẻ thêm: “Đôi khi những điều đơn giản gây ra những tác động lớn. Hôm nay hệ thống đã cung cấp cho chúng tôi dữ liệu không chính xác và quyết định được đưa ra dựa trên những dữ liệu này".

F1: Phân tích nguyên nhân sai lầm chiến thuật của Mercedes - 1

Vettel hưởng lợi từ sai lầm của Mercedes

"Chúng tôi nghĩ rằng khoảng cách là đủ để Hamilton thực hiện thay lốp nhưng thực tế không như vậy. Việc không có được GPS (hệ thống định vị toàn cầu) khiến tình hình càng trở nên phức tạp hơn. Chúng tôi đã có quyết định sai lầm: Lewis cho biết nhiệt độ lốp giảm còn chúng tôi cho rằng đủ thời gian để thay lốp”.

Những dữ liệu cần chú ý

Theo tính toán của Mercedes, họ sẽ mất khoảng 3,5 giây để thay lốp cho Hamilton cộng với khoảng cách mà Hamilton đang có được, anh sẽ ở trên Rosberg và Vettel. Nhưng xe an toàn xuất hiện ngay phía trước Hamilton ở thời điểm quyết định khiến Hamilton bị mất thời gian hơn dự tính. Theo dữ liệu, thời gian ở vòng thứ 65 bao gồm cả thời gian vào pit của Hamilton là 2’11’321.

Ngược lại, Felipe Nasr – người vào pit sau Hamilton 4 giây nhưng không phải giảm tốc như Hamilton – có thời gian là 1’59’200. Hay nói cách khác, sự xuất hiện của xe an toàn ngay phía trước khiến Hamilton mất khoảng 11 giây. Cả đội ngũ kỹ thuật lẫn Hamilton đều không nhận ra khoảng thời gian bị mất này.

Thêm vào đó, Hamilton không có được thời gian thao tác tại pit nhanh như dự kiến. Ở lần pit đầu tiên, anh mất tổng cộng 24,181 giây và thời gian ở lần vào pit sau là 25,495 – khoảng cách là 1.3s. Khoảng cách trên đủ để anh đứng trên Vettel khi ra khỏi pit.

Vettel không là mối đe dọa

Cần nhấn mạnh thêm rằng Vettel không hề là mối đe dọa với Hamilton khi đội ngũ kỹ thuật Ferrari quyết định không thay lốp cho tay đua người Đức. “Chúng tôi nghĩ rằng có khi họ (Mercedes) sẽ thực hiện thay lốp.

Một nhân viên phụ trách phân tích chiến thuật nói với tôi rằng: “Cứ bình tĩnh. Trong bất kì tình huống nào, chúng ta không cần phải thực hiện thêm 1 lần pit”. Cậu ấy tỏ ra tự tin và đây là quyết định chính xác. Chúng tôi thừa nhận đã gặp may nhưng có vẻ họ quá tự tin vào sức mạnh của mình. Họ rất mạnh mẽ nhưng lần này chúng tôi sáng suốt hơn họ” – Arrivabene chia sẻ.

Tóm gọn vấn đề ở đây là Mercedes đã có quyết định tồi tệ và nó đã cướp mất chiến thắng trong tầm tay Hamilton. “Không hề có sự cạnh tranh, không hề có áp lực nhưng lại có sai lầm từ đội ngũ chiến thuật. Chúng tôi sẽ điều tra kĩ nguyên nhân và tìm cách khắc phục. Tôi cảm thấy đáng tiếc vì đã phá hỏng cuộc đua của cậu ấy” – Niki Lauda kết luận.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Fire and Ice ([Tên nguồn])
Xe Mercedes Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN