F1-Phân hạng Monaco GP: Mercedes chiếm ưu thế lớn
Thứ bảy ngày 25/05/2013, đua phân hạng F1 Monaco GP đã chính thức diễn ra tại đường đua Circuit de Monaco vào lúc 19g00. Sau ba lần đua phân hạng gay cấn, với ưu thế là một đội đua chỉ mạnh trong phân hạng Mercedes đã chiếm ưu thế tuyệt đối bằng Pole của Rosberg và vị trí xuất phát thứ nhì cho người đồng đội Hamilton.
Qualifying 1: 20 phút tranh tài, 6 tay đua có thành tích thấp nhất Q1 không được vào phân hạng Q2
Đua phân hạng Q1 diễn ra trong điều kiện thời tiết không được thuận lợi, mưa vừa đổ xuống Circuit de Monaco và nhiệt độ khu vực bình quân 23 độ C. Ngày đua phân hạng cũng không có sự tham gia của Massa do xe hư hỏng nặng sau sự cố lần chạy thử P3 không sửa chữa kịp, đồng thời phải thay hộp số.
Lốp trung gian được các đội đua lập tức sử dụng và các tay đua liên tục xuất phát sau tín hiện đèn xanh. Ngay sau vòng chay out lap, Bianchi đã gặp phải sự cố va vào tường chắn phải nhờ đến sự giúp đỡ của xe cứu hộp đường đua.
Mưa vẫn tiếp tục diễn ra, Vergne set time đầu tiên và xác lập thành tích 1m43.916s một vòng chạy. Ngay sau đó thành tích này lập tức bị vượt qua bởi Hamilton, Webber, Resta v.v… và cuộc chiến tranh suất vào phân hạng Q2 làm bảng xếp hạng Q1 liên tục thay đổi. Phút cuối cùng của Q1 và cũng trong lần set time cuối, Maldonado đã có kết quả tốt nhất với thành tích 1m23.452s trở thành tay đua nhanh nhất Q1.
Rosberg (giữa) đoạt pole
06 tay đua có thành tích thấp nhất Q1 bị loại không được vào phân hạng Q2 gồm: Massa (không phân hạng), Bianchi, Chilton, Gutierrez, Pic, Resta
Qualifying 2: 15 phút tranh tài, 6 tay đua có thành tích thấp nhất không được vào phân hạng Q3
Mưa vẫn tiếp tục rơi và lốp trung gian vẫn là sự lựa chọn tốt nhất của các tay đua còn lại phân hạng Q2. Vergne xuất phát đầu tiên và lần lượt tiếp theo sau đó Rosberg, Webber, Vettel và Hamilton, Maldonado, Bottas v.v…
Rosberg set time đầu tiên với thành tích 1m32.132s và sau đó tự cải thiện thành tích của chính mình ở 1m27.790s. Cuộc cạnh tranh về thời gian và thứ hạng bắt đầu kịch nóng lên hơn khi mưa bắt đầu ngưng và từ phút thứ 9 của Q2 các tay đua có thể lựa chọn lốp mềm hoặc siêu mềm để tham gia cạnh tranh.
Garde là tay đua đầu tiên sử dụng bộ lốp siêu mềm, đến phút thứ 10 bộ đôi của Mc Laren cũng xuất phát lại với bộ lốp này. Phút thứ 11 bộ đôi của Red Bull và các tay đua còn lại thực hiện điều tương tự. Ở điều kiện thời tiết thuận lợi hơn và với bộ lốp siêu mềm, thành tích phân hạng được nâng lên rõ rệt và những tay đua trong nhóm trên lập tức chia nhau các vị trí cáo nhất trên BXH Q2. Vettel kết thúc và nhanh nhất ở 1m15.988s; Raikkonen 1m16.040s; Rosberg 1m16.135s; Hamilton 1m16.265s; Alonso 1m16.510s
06 tay đua tiếp theo có thành tích thấp nhất Q2 không đủ vào phân hạng Q3 gồm: Maldonado, Garde, Bottas, Grosjean, Ricciardo, Hulkenberg.
Qualifying 3: 10 phút tranh tài 10 vị trí xuất phát cao nhất trong ngày đua chính thức
Mưa đã ngưng, đường đua khô ráo hơn nhiều và lốp siêu mềm được tiếp tục sử dụng. Raikkonen set time đầu tiên ở mức 1m20.269s, tuy nhiên thành tích này khá thấp so với bộ lốp siêu mềm. Hamilton đạt 1m15.790s và ngay sau đó tự cải thiện thành tích của chính mình lên 1m14.968s; Webber cũng cần đến lần set time thứ hai mới có thành tích 1m14.333s. Thành tích set time lần đầu tiên tại Q3 của các tay đua còn lại gồm: Vettel 1m18.576s; Rosberg 1m14.919s.
4 phút còn lại của Q3 luôn làm cho người xem hồi hộp nhất vì đây là lần set time cuối cùng quyết định vị trí xuất phát cao nhất trong ngày đua chính thức. Webber cán đích với thành tích ghi được 1m14.181s, Hamilton 1m13.967s, Rosberg 1m13.876s và cuối cùng là Vettel với 1m13.980s. Đèn và cờ finish báo hiệu ngày đua phân hạng kết thúc cũng là lúc Rosberg đoạt pole lần thứ ba của mùa giải, với lợi thế chiếc xe chỉ mạnh trong phân hạng người đồng đội Hamilton đã có vị trí xuất phát ngay sau đấy. Bộ đôi của Red Bull có kết quả phân hạng rát sát sao và chia nhau hai vị trí xuất phát tiếp theo (Vettel xuất phát thứ ba và Webber xuất phát thứ tư). Raikkonen xuất phát thứ năm và Alonso có một ngày phân hạng đáng quên khi thành tích chỉ đủ để xuất phát ở vị trí thứ sáu.
Ngày đua phân hạng Monaco GP đã kết thúc, những tay đua xuất phát đầu tiên sẽ có một lợi thế rất lớn vì đường đua đường phố Circuit de Monaco rất khó để vượt nhau. Pirelli dường như đã giữ đúng lời hứa khi tuyên bố sẽ cải tạo hợp chất tốt hơn ngay từ chặng đua này, độ hao mòn dường như cũng hạn chế hơn. Việc còn lại của các đội đua là có một chiến thuật pit stop tối ưu nhất để đem đến chiến thắng cho tay đua của mình.
Đón xem đua chính thức sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật ngày 26/05/2013, lúc 19g00 (theo giờ Việt Nam).
Kết quả phân hạng: