F1, phân hạng Mexican GP: Tuyệt vời Hamilton, thất vọng Ferrari
Buổi đua phân hạng chặng đua thứ 19 mùa giải F1 2016 đã diễn ra với ưu thế thuộc về đương kim vô địch Hamilton khi anh tỏ ra vượt trội ở thời khắc quyết định để có được vị trí xuất phát đầu tiên. Xếp ngay sau tay đua người Anh là đồng đội Rosberg và các tay lái Red Bull.
Tuy không phải là tay đua nhanh nhất trong buổi chạy thử thứ 2 và 3 nhưng Hamilton là tay đua nổi bật nhất ở các vòng phân hạng đầu tiên. Ở vòng phân hạng cuối cùng, ngay ở vòng chạy đầu tiên, thành tích 1’18’704 giúp anh tạm vươn lên dẫn đầu.
Top 3 tay đua xuất phát đầu tiên
Mặc dù không thể cải thiện thành tích ở lượt chạy thứ 2 nhưng chừng đó là quá đủ để Hamilton có được lợi thế ở ngày đua chính. Khá bất ngờ khi Rosberg – tay đua đang dẫn đầu bảng xếp hạng và là người thắng chặng tại Mexico mùa giải trước – gặp khá nhiều khó khăn ở buổi đua phân hạng.
Không những luôn chậm hơn Hamilton ở các vòng phân hạng đầu tiên, Rosberg còn rơi xuống thứ 4 sau lượt chạy đầu tiên tại Q3. Đúng vào thời khắc khó khăn, Rosberg đã có vòng chạy tốt để vươn lên xếp thứ hai và sẽ xuất phát ngay bên cạnh Hamilton ở ngày đua chính. Một điều đáng lưu ý là Mercedes quyết định chọn chiến thuật xuất phát trên bộ lốp mềm khi cả Hamilton và Rosberg đều thực hiện vòng chạy nhanh nhất của mình tại Q2 trên bộ lốp viền vàng.
Không quá nổi bật ngày thứ sáu, Red Bull trở lại mạnh mẽ khi Verstappen nhanh nhất buổi chạy thử cuối cùng. Bước vào buổi đua phân hạng, Red Bull được xem là ứng viên cho cuộc cạnh tranh giành pole với Mercedes và Ferrari. Tuy nhiên, cả Verstappen và Ricciardo đều không có được điều mình hướng đến là vị trí xuất phát cao nhất.
Verstappen có vòng chạy tại Q3 còn chậm hơn thành tích anh đạt được tại Q2 trên bộ lốp cùng loại trong khi Ricciardo liên tục than phiền về vấn đề cân bằng xe. Cả hai tay đua đều không thể cải thiện thành tích ở lượt chạy cuối cùng tại Q3 và đều bị Rosberg vượt qua ở kết quả cuối cùng. Trái ngược với Mercedes, cả hai tay lái Red Bull sẽ bắt đầu cuộc đua trên bộ lốp siêu mềm.
Được kỳ vọng sẽ cạnh tranh sòng phẳng với Mercedes ở cuộc đầu phân hạng nhưng Ferrari đã gây thất vọng. Lựa chọn chiến thuật giống Mercedes khi chọn lốp vàng cho Q2, thành tích Vettel khá tốt khi chỉ kém Hamilton 0,2s. Bước vào vòng đua quyết định, Ferrari gặp khó với bộ lốp siêu mềm viền đỏ và đạt thành tích không như mong đợi. Thành tích Ferrari đạt được chỉ là vị trí thứ 6 và 7 lần lượt cho Raikkonen và Vettel.
Hulkenberg tiếp tục thi đấu thăng hoa khi vòng chạy tuyệt vời tại Q3 giúp anh vượt qua bộ đôi Ferrari để có được vị trí xuất phát thứ 5. Sergio Perez – đồng đội của Hulkenberg và là người được sự ủng hộ cuồng nhiệt của đám đông khán giả - thi đấu không thành công khi lỗi vào cua tại góc cua số 1 khiến anh không thể có mặt ở vòng phân hạng cuối cùng và chấp nhận vị trí thứ 12.
Lựa chọn chiến thuật bắt đầu Q2 với bộ lốp mềm, cả Bottas và Massa buộc phải chuyển sang bộ lốp siêu mềm với mục tiêu có mặt ở vòng phân hạng cuối cùng và lần lượt xếp thứ 8 và 9 chung cuộc. Tay đua cuối cùng có mặt ở vòng đấu giành cho 10 tay đua nhanh nhất là Carlos Sainz.
McLaren tiếp tục thi đấu không thành công
McLaren thi đấu không thành công tại Mexico khi không có tay đua nào của họ có mặt trong top 10. Alonso có thời điểm xuất hiện trong top 10 nhưng khi các tay đua của Williams, Hulkenberg và Carlos Sainz cải thiện thành tích của mình thì tay đua người Tây Ban Nha rơi xuống thứ 11, hơn đồng đội Button 2 bậc.
Magnussen, Ericsson và Wehrlein – những người xếp các vị trí từ 14 đến 16 đều ít nhiều gây ấn tượng: Với Magnussen đó là vị trí thứ 14 đầy khích lệ trong tình cảnh đồng đội Palmer không thể dự buổi đua phân hạng do xe bị hỏng sau FP3; Ericsson có vòng chạy tốt để giúp Sauber có một xe vượt qua vòng phân hạng đầu tiên; Wehrlein với những cố gắng không ngừng nghỉ cũng đã có mặt tại Q2 nhưng anh đã sử dụng hết cả 3 bộ lốp siêu mềm của mình.
Tay đua cũng nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt từ khán giải nhà ngoài Perez chính là Gutierrez nhưng tương tự người đồng nghiệp bên phía Force India, Gutierrez thi đấu không thành công khi chạy lỗi ở góc cua số 9 ở vòng chạy quyết định. Sự cố trên khiến Grosjean phải bỏ dở vòng chạy của mình và xếp cuối trong số các tay đua tham dự phân hạng.
Với kết quả phân hạng trên, cuộc đua hứa hẹn sẽ diễn ra hấp dẫn ngay từ khi xuất phát. Bộ đôi Red Bull sẽ có lợi thế xuất phát trên bộ lốp siêu mềm với bộ bám tốt hơn trong khi Mercedes có thể kéo dài số vòng chạy trước lần pit đầu tiên với bộ lốp mềm. Cuộc cạnh tranh giữa các tay đua Force India và Williams sẽ vẫn quyết liệt như thường lệ và cùng chờ xem Ferrari làm được gì sau kết quả phân hạng thất vọng.
Kết quả phân hạng Mexican GP:
TT | Tay lái | Đội | Q1 | Q2 | Q3 |
---|---|---|---|---|---|
1 | Hamilton | Mercedes | 1:19.447 | 1:19.137 | 1:18.704 |
2 | Rosberg | Mercedes | 1:19.996 | 1:19.761 | 1:18.958 |
3 | Verstappen | Red Bull | 1:19.874 | 1:18.972 | 1:19.054 |
4 | Ricciardo | Red Bull | 1:19.713 | 1:19.553 | 1:19.133 |
5 | Hulkenberg | Force India | 1:20.599 | 1:19.769 | 1:19.330 |
6 | Raikkonen | Ferrari | 1:19.554 | 1:19.936 | 1:19.376 |
7 | Vettel | Ferrari | 1:19.865 | 1:19.385 | 1:19.381 |
8 | Bottas | Williams | 1:20.338 | 1:19.958 | 1:19.551 |
9 | Massa | Williams | 1:20.423 | 1:20.151 | 1:20.032 |
10 | Sainz | Toro Rosso | 1:20.457 | 1:20.169 | 1:20.378 |
11 | Alonso | McLaren | 1:20.552 | 1:20.282 | |
12 | Perez | Force India | 1:20.308 | 1:20.287 | |
13 | Button | McLaren | 1:21.333 | 1:20.673 | |
14 | Magnussen | Renault | 1:21.254 | 1:21.131 | |
15 | Ericsson | Sauber | 1:21.062 | 1:21.536 | |
16 | Wehrlein | Manor | 1:21.363 | 1:21.785 | |
17 | Gutierrez | Haas F1 | 1:24.401 | ||
18 | Kvyat | Toro Rosso | 1:21.454 | ||
19 | Nasr | Sauber | 1:21.692 | ||
20 | Ocon | Manor | 1:21.881 | ||
21 | Grosjean | Haas F1 | 1:21.916 | ||
22 | Palmer | Renault |