F1, phân hạng Austrian GP: Cơn mưa và rất nhiều biến cố
Buổi đua phân hạng chặng đua tại Áo diễn ra cực kì hấp dẫn khi trời đổ mưa tại Q3. Sau khi chuyển sang bộ lốp ultrasoft, Hamilton là người nhanh nhất với thành tích 1’07’922 để giành vị trí xuất phát đầu tiên.
Rosberg là người có thành tích nhanh thứ hai nhưng anh sẽ bắt đầu cuộc đua ở vị trí thứ 7 sau khi phải thay hộp số. Ở buổi chạy thử cuối cùng, tay đua người Đức đã gặp tai nạn nghiêm trọng và đội ngũ kỹ thuật của Mercedes đã nỗ lực hết mình để khắc phục sự cố để anh có thể kịp tham dự vòng phân hạng. Án phạt của Rosberg giúp cho Hulkenberg – người có thành tích nhanh thứ 3 được đôn lên xuất phát ở hàng đầu bên cạnh Hamilton.
Cơn mưa đến kéo theo nhiều thay đổi
Như đã đề cập ở trên, mưa đổ xuống khi Q3 sắp bắt đầu khiến vòng đua phân hạng diễn ra thực sự kịch tính. Hệ thống thoát nước quá tốt của đường đua giúp cho các tay đua đều nhanh chóng chuyển sang bộ lốp khô. Hulkenberg là tay đua đầu tiên chuyển sang bộ lốp ultrasoft và anh có đủ thời gian để thực hiện liên tiếp 3 vòng chạy.
Ferrari lựa chọn chiến thuật khác biệt khi quyết định thiết lập vòng chạy nhanh nhất của mình trên bộ lốp siêu mềm. Tuy giành quyền xuất phát thứ 4 nhưng Vettel cũng chịu án phạt tương tự Rosberg và sẽ bắt đầu cuộc đua ở ô xuất phát thứ 9. Là tay đua nhanh thứ 6 tại Q3, Raikkonen sẽ xuất phát thứ 4 sau án phạt giành cho 2 tay đua người Đức được thực thi.
Bất ngờ nhất có lẽ là Button ở vị trí thứ 5 (sẽ được đôn lên thứ 3 vào ngày đua chính) khi anh cho thấy mình là chuyên gia trong điều kiện thời tiết phức tạp. Red Bull cũng quyết định chọn chiến thuật tương tự Ferrari khi Ricciardo và Verstappen sẽ bắt đầu cuộc đua trên những bộ lốp viền đỏ. Được kỳ vọng sẽ cạnh tranh cho các vị trí top đầu nhưng Williams có lí do để thất vọng khi Bottas chỉ nhanh thứ 8 còn Massa cho thấy đua mưa không phải là sở trường của anh, xếp thứ 10.
Button sẽ xuất phát ở vị trí thứ 3
Haas đã có vòng phân hạng hết sức thành công khi Gutierrez xếp thứ 11 còn Grosjean xếp thứ 13. Tay đua trẻ người Mexico suýt chút nữa đaz có thể lọt vào Q3 khi chỉ cách vị trí thứ 10 của Button đúng 6 phần nghìn giây. Nếu để chọn ra một cái tên thi đấu nổi bật nhất ngày thứ 7 thì đó chắc chắn phải là Pascal Wehrlein khi anh giành được vị trí thứ 12 – tốt nhất trong sự nghiệp của tay lái trẻ người Đức.
Tiếp nối tai nạn của Rosberg tại P3, sự cố tương tự cũng xảy ra đối với Perez và Kvyat tại Q1. Tuy Perez có thể đưa xe về pit nhưng đội ngũ kỹ thuật Force India không đủ thời gian để khắc phục sự cố và Perez chấp nhận vị trí thứ 16. Tai nạn của Kvyat nghiêm trọng hơn nhiều và khiến giám sát đường đua quyết định hoãn buổi đua phân hạng trong khoảng 16 phút.
Kvyat không gặp chấn thương nghiêm trọng nhưng anh sẽ đối mặt với chặng đua đầy thử thách ở vị trí thứ 20. Người đồng đội Sainz cũng không may mắn khi bị hỏng động cơ, xếp thứ 15. Các kỹ sư Toro Rosso sẽ rất bận rộn để giúp 2 chiếc xe sẵn sàng cho cuộc đua.
Ở các vị trí cuối cùng là những cái tên quên thuộc đến từ các đội Renault và Sauber. Động cơ Renault đã được nâng cấp nhưng từng đó là chưa đủ giúp Magnussen và Palmer có các vị trí xuất phát tốt. Tuy đã tạm thoát khỏi khó khăn tài chính nhưng Sauber chưa cho thấy tín hiệu lạc quan trên đường đua khi Ericsson và Nasr sẽ xuất phát ở hàng cuối cùng.