F1 ở Sochi: Lắm chuyện ồn ào, nhiều điều tranh cãi
Chặng đua Russian GP, chặng đua đầu tiên của năm nay tổ chức trên đật châu Âu đã để lại cho người hâm mộ không ít những dư âm tốt và kể cả xấu.
Top 10 thường xuyên có khả thi cho McLaren không?
Lần đầu tiên kể từ chặng Hungarian GP năm ngoái, nơi Sebastian Vettel về nhất, McLaren có cả hai tay đua về đích trong top 10 – top giành được điểm. Khi F1 đang hướng đến quê hương Tây Ban Nha trong hơn một tuần tới, nhà cựu VĐTG 2 lần liên tiếp Fernando Alonso cho rằng mục tiêu lọt vào top 10 nên là mục tiêu thường xuyên của McLaren.
Nhưng liệu mục tiêu này có khả thi không khi McLaren vẫn có vẻ đang kém cạnh với những đội đua có sức mạnh ngang tầm họ như Force India và Haas? Vấn đề chính hiện nay của McLaren vẫn là vấn đề sức mạnh của động cơ Honda, khi nó chưa có tính cạnh tranh mà đội đua cần.
Hơn nữa, McLaren-Honda vẫn chưa từng lọt vào Q3 một lần nào kể từ năm 2015, một vấn đề nghiêm trọng cần giải quyết. Nếu giải quyết được mọi vấn đề, việc giành được điểm không có gì khó với đội đua nước Anh này.
Magnussen đem đến điểm đầu tiên cho Renault
Renault vẫn gặp nhiều khó khăn
Sau khởi đầu khó khăn cho Renault, Kevin Magnussen cuối cùng cũng ghi được điểm tại Nga với vị trí thứ 7, dù bị loại ngay ở Q1 cùng với người đồng đội Jolyon Palmer. Vụ “hỗn loạn” ở ngay vòng đầu tiên đã giúp anh từ vị trí thứ 17 lên thứ 11. Từ đó anh đã lên hạng từ từ và cuối cùng đã giành được 6 điểm quý giá đầu tiên cho Renault và giành luôn cả giải thưởng “Driver of the Day” của F1.
Trong khi đó đồng đội của anh đã có một cuộc dua vất vả và chỉ về thứ 13. Với việc đã giành được điểm, là đội đua thứ 9 làm được điều này trong mùa giải 2016, áp lực lớn hơn đang đến với Sauber, giờ đây là một trong hai đội đua duy nhất chưa giành được điểm nào. Thành tích của Renault này sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh với đội đua này.
Ultra-soft nên xuất hiện tại Sochi
Bộ lốp ultra-soft
Pirelli đã giới thiệu loại lốp khô thứ 5 trong mùa giải này, đó là lốp Ultra-soft với viền màu tím sẽ được sử dụng tại những đường đua phố như Monaco và Singapore. Tuy nhiên tại một chặng như tại Sochi, nơi có độ mòn lốp khá ít tại sao họ lại đem đến loại lốp Medium bền thay vì lốp Ultra-soft!?
Như chúng ta đều biết, năm 2014, năm đầu tiên tổ chức Russian GP, Pirelli đem đến hai loại lốp Medium và Soft và năm 2015 họ giảm xuống một bậc, mang đến loại lốp Soft và Super-Soft. Với đặc tính đường nhẵn, nhiệt độ mặt đường thấp, sẽ hợp lí hơn nếu năm nay nhà cung cấp đem đến ba loại lốp Soft, Super-Soft và Ultra-Soft. Nếu họ làm vậy, cuộc đua sẽ được chứng kiến nhiều pitstop hơn và tất nhiên nhiều bước ngoặt hơn. Chắc chắn với những gì diễn ra trong cuộc đua năm nay, sẽ không có gì khó hiểu nếu lốp Ultra-Soft xuất hiện tại Russian GP 2017.
Rõ ràng với những gì đã diễn ra sau 4 chặng đua đầu tiên, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng những chặng tiếp theo sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến hấp dẫn hơn nữa. Hãy cùng chờ đợi những cuộc đua tiếp theo với những bất ngờ thú vị đang chờ đón chúng ta ở phía trước.