F1 nửa chặng đường 2015: Red Bull giữa ngã ba đường (P4)

Sau bốn năm liền ngự trị trên đỉnh vinh quang, Red Bull Racing từ một ông hoàng tốc độ bỗng chốc trở thành một thường dân thứ thiệt ở làng đua F1 trong kỷ nguyên mới động cơ V6 Turbo Double-Hybrid.

Đội đua Red Bull Racing:

Mấu chốt dẫn đến tình trạng tuột dốc không phanh trong hai mùa giải liền không phải do tự bản thân đội đua Red Bull Racing mà chính là quyết định thay đổi cách thức cuộc chơi của FIA. Và điểm nhấn quan trọng nhất chính là việc lựa chọn đối tác cung cấp động cơ Renault.

Sau những màn thể hiện ở các chặng đua đầu tiên mùa giải 2014 người hâm mộ thể thao F1 đã có thể phần nào đoàn biết được Red Bull Racing sẽ khó lòng bảo vệ được triều đại do chính mình đoạt được. Tuy nhiên vào thời điểm đó khi mùa giải 2014 kết thúc, ít nhất họ vẫn có thể trụ được ở vị trí thứ hai trên bảng tổng sắp. Mùa giải mới 2015 này chính thức khởi động cũng chính là thời điểm xảy ra thảm họa về thành tích đối với đội đua này.

Nổi tiếng là một đội đua có những gói khí động học đặc biệt tối ưu nhất nhưng tốc độ của chiếc RBR11 so với Mercedes được sánh như “thỏ và rùa”, đặc biệt là trên những đường đua có nhiều đoạn thẳng thì lại càng tồi tệ hơn. Những qui định mới liên tục được bổ sung vào luật trong khi động cơ Renault gắn trên chiếc RBR11 chẳng những không có sức cạnh tranh về hiệu suất mà lại còn nổi tiếng nhất về hỏng động cơ.

Khi mùa giải chỉ mới đi qua được 5/19 chặng đua cũng là lúc những động cơ cuối cùng theo số lượng qui định cũng hỏng buộc bộ đôi tay đua của họ phải chịu những án phạt không đáng có. Mối quan hệ giữa đội đua này và nhà cung cấp động cơ Renault cũng từ đó dần xa rời theo thời gian.

F1 nửa chặng đường 2015: Red Bull giữa ngã ba đường (P4) - 1

Ricciardo thất vọng với chiếc RBR11

Để bám trụ ở tốp đầu cuộc chơi F1 trong tình trạng động cơ yếu kém về mọi mặt quả là một bài toán khó tìm ra giải cho lãnh đội Horner và ban lãnh đội đã đánh tiếng về việc chia tay với đối tác Renault. Vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng đồng đội tạm thời giữa mùa giải đã là một kết quả tốt nhất mà trong đó công lớn thuộc về sự điều hành của đội đua chứ không hoàn toàn dựa vào một chiếc xe có sức cạnh tranh.

Sau việc đánh tiếng chia tay với Renault, mặc dù không có bất kỳ khẳng định nào từ đội đua nhưng lại có rất nhiều nguồn thông tin đồn đoán và tất cả chủ yếu tập trung vào việc Red Bull Racing sẽ lựa chọn một trong hai nhà nhà cung cấp mới từ Mercedes, Ferrari hoặc chọn đối tác (theo tin đồn) từ Aston Martin.

Buộc phải chuyển hướng là việc cần làm nhưng chọn đối tác nào cũng là một bài toán khó cho lãnh đội đua, Mercedes và Ferrari đều là những đối thủ trực tiếp của Red Bull Racing tại giải đua danh tiếng F1. Ferrari luôn cung cấp phiên bản riêng cho khách hàng và Mercedes thì cam kết cung cấp phiên bản chính đang dùng cho khách hàng nhưng chọn đơn vị nào cũng khó vì có chắc chắn rằng hiệu suất động cơ của đối tác có hoàn toàn đạt đến ngưỡng cao nhất cho đối thủ hay không.

Còn đến với một đối tác mới hoàn toàn như tin đồn là nhà cung cấp Aston Martin thì liệu Red Bull Racing có đi theo vết xe đổ của chính bản thân mình và như McLaren-Honda ở thời điểm hiện tại. Tất cả đều là bài toán khó và hy vọng lãnh đội Red Bull Racing sẽ sáng suốt tìm cho mình lời giải tối ưu nhất.

Với nữa mùa giải còn lại có lẽ mục tiêu trụ hạng tư trên bảng xếp hạng là đích đến và người hâm mộ chắc chắn sẽ được nhìn thấy những chiếc RBR11 về đích trên những chiếc xe chỉ nhờ vào chỉ đạo chiến thuật và tối ưu hóa những gói khí động học theo từng chặng đua.

Tay đua Ricciardo:

Mùa giải này Ricciardo được đôn lên thành tay đua số 1 sau sự ra đi của cựu vô địch Sebastian Vettel, tuy nhiên cho đến thời điểm kết thúc nữa mùa giải 2015 Riccirardo chẳng được hưởng lợi gì từ quyết định này, thậm chí có lẽ đây là thời gian Ricciardo kẹt cứng trong vũng lầy của sự nghiệp đua chuyên nghiệp F1.

Nếu như ở thời điểm nửa mùa giải năm trước Ricciardo có hai lần thắng chặng và vững vàng tại vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng thì ở năm nay tay đua này đang rơi vào vị trí thứ bảy trên bảng tổng sắp cá nhân tạm thời. Đã quá quen thuộc với chiếc xe đua RBR11, kinh nghiệm và sự táo bạo trong thi đấu đã hoàn thiện rất nhiều; tuy nhiên với tình trạng động cơ Renault gắn trên chiếc RBR11 có thể “đột tử” vào bất kể khi nào như hiện nay thì quả là lực bất tòng tâm với Ricciardo.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anh Khoa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN