Trận đấu nổi bật

kei-vs-tommy
Australian Open
Kei Nishikori
1
Tommy Paul
3
alejandro-vs-felix
Australian Open
Alejandro Davidovich Fokina
3
Felix Auger-Aliassime
2
casper-vs-jakub
Australian Open
Casper Ruud
1
Jakub Mensik
3
pedro-vs-alexander
Australian Open
Pedro Martinez Portero
0
Alexander Zverev
3
paula-vs-talia
Australian Open
Paula Badosa
2
Talia Gibson
0

F1 nửa chặng đường 2015: Ferrari thách thức Mercedes (P2)

Bài học trong việc thua đứt trong cuộc chơi về động cơ turbo power unit (PU) với Mercedes và Renault từ mùa giải năm ngoái đã làm Ferrari bừng tỉnh.

Nhưng mọi chuyện thường lại có câu nói quá tam ba bận, và bước vào năm nay cũng chính là lần thứ ba sau sự trở lại của Kimi Raikkonen. Chuyện làm quen, điều khiển chiếc xe đua đã không còn là vấn đề sau hai mùa giải làm việc cùng nó, đặc biết là chiếc SF15-T đang được toàn bộ đội ngũ kỹ thuật tập trung phát triển ở mức cao nhất, nhanh nhất. Hiện chiếc SF15-T chưa có thể đạt đủ sự cạnh tranh tối đa với chiếc W06-Mercedes nhưng như đã phân tích ở trên ít nhất nó cũng đã tiệm cận được cả hiệu suất lẫn tốc độ trên đường đua.

Mặc dù là vậy nhưng thực tế đã xảy ra lại không được tương xứng, ngoài một lần góp mặt trên bục trao giải (nhì chặng Bahrain GP) thì chín chặng đua còn lại Raikkonen chưa một lần nào thêm chen chân được vào tốp 3 chặng đua.

F1 nửa chặng đường 2015: Ferrari thách thức Mercedes (P2) - 1

Ferrari muốn thấy một Kimi chiến thắng để củng cố sức mạnh đội đua

Tại sao lại có sự đối nghịch với người đồng đội Vettel như vậy ? Rất nhiều ý kiến phân tích đã đưa ra nhưng mấu chốt vấn đề chỉ có một đó chính là phong cách lái của Raikkonen không thể nào phù hợp với chiếc xe đua hiện đại. Với kiểu chạy bám racing-lane (đường chạy chủ đạo tối ưu) giữ vòng quay tua máy cao nhất có thể và ít sử dụng phanh nhất khi vào cua sẽ làm lốp trước hao mòn nhanh hơn trong khi đó chiếc SF15-T vẫn chưa khắc phục được căn bệnh không lấy đủ nhiệt ở lốp sau dẫn đến dễ trượt khỏi đường đua.

Thực ra kỹ thuật chạy này là kỹ thuật chạy cơ bản nhất, chuẩn hóa nhất nhưng nó chỉ phù hợp với chiếc xe đua trước đây, khi mà lốp xe có độ bền siêu cao có thể chạy hết chặng đua không cần phải thay lốp và một khi đã được làm nóng rất ít bị tiêu hao nhiệt độ. Kimi Raikkonen có lẽ là một học sinh rất giỏi trong việc học lấy bằng lái F1 và cũng áp dụng triệt để những gì học được vào thực tế mọi đường đua.

Cũng với kỹ thuật đua này mà trong đua phân hạng, Raikkonen thường phải chạy nhiều vòng đua hơn người đồng đội do kiểu chạy không kịp lấy nhiệt độ cho lốp để đạt được độ bám đường lớn nhất, dẫn đến kết quả đua phân hạng kém hơn và qua đó khép kín lại sự lựa chọn chiến thuật khả quan nhất cho ngày đua chính thức.

Để thay đổi được kỹ thuật chạy đã trở thành thói quen thường ngày đã ăn sâu vào bản thân Raikkonen là một chuyện không dễ chút nào, đồng thời cũng là một bài toán khó cho đội ngũ kỹ thuật khi phát triển chiếc xe đua cho riêng cá nhân này. Vị trí tạm thời thứ 5 trên bảng xếp hạng cá nhân chiếm phần lớn công lao và sự cố gắng của đội ngũ kỹ thuật.

Tuy nhiên nếu vẫn bảo thủ với kỹ thuật đua cổ điển này có khả năng sẽ khiến tổng thành tích chỉ đủ để Raikkonen lọt vào tốp 8 cá nhân khi mùa giải 2015 kết thúc. Đồng thời sự kiên nhẫn của đội đua Ferrari với Raikkonen sẽ thật sự cạn kiệt và không loại trừ lời chia tay sớm có thể xảy ra trong tương lai gần.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anh Khoa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN