F1: Nói "không" với bơm nhiên liệu
Mùa giải F1 năm 2016 sẽ chính thức khởi tranh với buổi chạy thử đầu tiên tại Barcelona trong chưa đầy 1 tháng nữa. Giờ đây những thông tin chuẩn bị của các đội đua cho mùa giải mới là điều dư luận quan tâm nhất. Tuy nhiên các thông tin bên lề của giải và những đề xuất về khả năng thay đổi về luật lệ và về giải đấu cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm. Dưới đây là một số thông tin bên lề mới nhất trong những ngày gần đây.
Tiếp nhiên liệu sẽ không trở lại
Cuộc họp của nhóm chiến lược và hồi đồng ủy ban F1 tại Geneva thứ 2 vừa qua đã đưa vấn đề trở lại của việc bơm nhiên liệu thảo luận và bỏ phiếu thông qua. Tin vui cho tất cả các đội đua đó là vấn đề lại một lần nữa sau thất bại bởi có quá nhiều sự phản đối.
Tuần trước, nhiều cuộc thảo luận đã rộ lên vấn đề tiếp nhiên liệu sẽ trở lại vào năm 2017 sau lời nói của chủ tịch FIA Jean Todt. Trang tin Autosport cho rằng kế hoạch này sẽ đánh bại kế hoạch cắt giảm chi phí động cơ để được thông qua, nhưng kết quả lại cho thấy điều ngược lại, hầu hết tất cả các đội đều lựa chọn bỏ phiếu phản đối kế hoạch này trở lại.
Đây là điều dễ hiểu khi chi phí cho việc tiếp nhiên liệu được cho rằng sẽ tốn hơn 50 ngàn euro mỗi năm. "Bơm nhiên liệu là một thứ đắt đỏ mà nó còn có ảnh hưởng đến thành tích đua xe." Pat Symonds cho biết. "Tiền vận chuyển của những thiết bị đã tốn 175 ngàn bảng Anh và nhiều khả năng nó sẽ tốn khoảng 200-250 ngàn bảng Anh để mua và bảo trì thiết bị trong năm đầu tiên và nhiều khoản tiền khác nữa."
Ngoài ra, mỗi đội đua phải cần thuê thêm một người nữa chuyên để chăm sóc, bảo trì những thiết bị này, khiến cho chi phí càng tăng cao hơn nữa. Với những đội đua đang gặp vấn đề về tài chính, nếu việc bơm nhiên liệu trở lại, sẽ là quá khó để họ có thể tiếp tục trụ lại và nó sẽ dẫn đến nguy cơ họ phải bỏ giải là rất cao.
Tóm lại, việc bơm nhiên liệu sẽ gần như không có có hội trở lại trong tương lai gần khi đã thất bại 2 lần trong 2 năm liên tiếp đề xuất. Các đội đua sẽ có thể yên tâm hơn và tập trung vào cải thiện chiếc xe của mình để có sức mạnh cao nhất để bước vào mùa giải mới.
Lịch trình đua cuối tuần sẽ có thể bị thay đổi
Các đội đua mong muốn format GP được thay đổi sớm
Những cân nhắc đang được đưa ra về việc thay đổi hình thức của cuối tuần diễn ra đua xe khi có thể cuộc đua sẽ chuyển sang ngày thứ 7. Hiện tại, F1 đang có 2 lượt chạy trong ngày thứ 6 diễn ra trong vòng 90 phút, thứ 7 diễn ra lượt chạy thử thứ 3 trong 1 tiếng đồng hồ và sau đó là cuộc đua phân hạng quan trọng và cuộc đua chính thức diễn ra vào ngày chủ nhật.
Ở cuộc họp với nhóm chiến lược vừa qua, các đội đua đã cùng thảo luộn về vấn đề này và mong muốn thay đổi hoàn toàn format của 1 Grand Prix và mục đích chính là tăng thời gian đua và những hoạt động trên đường đua lên.
Theo nhiều nguồn tin cho biết, các đội đua cho rằng một cuộc đua diễn ra vào ngày thứ 7 là rất lí tưởng, nó sẽ cho biết thứ tự xuất phát của cuộc đua ngày chủ nhật và hơn nữa sẽ cho phép các tay đua ghi được nhiều điểm số hơn. Với cái format này, lượt chạy phân hạng sẽ được diễn ra vào sáng ngày thứ 7, thay thế cho lượt chạy thử thứ 3 như hiện tại, và kết quả của nó sẽ là thứ tự xuất phát của cuộc đua ngày thứ 7.
Nếu như cuộc đua này xuất hiện, cũng đồng nghĩa với việc các đội đua sẽ có ít hơn 1 tiếng cho việc luyện tập, điều dễ hiểu để F1 đạt được mục tiêu mới của mình, cắt giảm những chi phí không tránh được. Hơn nữa, nếu có một cuộc đua vào ngày thứ 7, thời gian đua của ngày chủ nhật sẽ bị rút ngắn từ 120 phút xuống còn chỉ 90 phút và chiều dài một cuộc đua cũng giảm từ 300km xuống còn 200km.
Azerbaijan GP sẽ bắt đầu vào thời điểm chiều tối
Ban tổ chức của chặng đua European Grand Prix, được tổ chức ở Baku, Azerbaijan mới đây đã thông báo rằng chặng đua lần đầu tiên được tổ chức này sẽ được bắt đầu vào buổi tối.
Các tay đua sẽ đua vào buổi tối tại Baku, Azerbaijan
Chặng đua tại Azerbaijan được diễn ra vào ngày 19/6/2016, cùng ngày diễn ra cuộc đua Le Mans 24 Hours, vì thế cuộc đua chỉ được diễn ra sau khi Le Mans 24h kết thúc, và vì thế European GP sẽ bắt đầu lúc 18h00 giờ đia phương.
Theo như nhiều nguồn tin cho biết, mặt trời lặn tại Baku vào lúc 21h14 tối, nghĩa là hơn 3 tiếng sau cuộc đua bắt đầu. Thế nhưng theo luật FIA, đặc biệt là sau vụ tai nạn kinh hoàng của Jules Bianchi năm 2014, tính từ thời điểm xuất phát cuộc đua cho đến khi mặt trời lặn phải dài ít nhất 4 tiếng để các tay đua có đủ ánh sáng để hoàn thành cuộc đua.
Tuy nhiên ban tổ chức cho rằng, với hơn 3 tiếng như vậy ở Baku vẫn là một khoảng thời gian đủ để cho các tay đua hoàn thành chặng đua ở trên đường phố tại Baku mà không gặp bất cứ trở ngại nào về ánh sáng.
Hiện tại trong lịch trình đua cả mùa giải mới chỉ có Bahrain GP và Abu Dhabi GP là có thời gian đua diễn ra từ ngày và kết thúc trong màn đêm. Singapore GP vẫn là chặng đua duy nhất diễn ra vào buổi tối.