F1: Những thay đổi khí động học (P2)
Kỷ nguyên mới của F1 sẽ không kém 2013 trở về trước về sự thách thức.
Thay đổi hệ thống truyền lực, sidepod, downforce và các thiết kế liên quan
Cùng với việc thay đổi động cơ từ 8 xilanh xuống 6 xilanh thì việc bố trí không gian đặt động cơ có thể dễ dàng hơn trước. Kích thước hệ thống khí xả và tản nhiệt cũng nhỏ gọn hơn nhưng lại cần không gian cho ERS và thay đổi hệ thống truyền động của động cơ được thiết kế ở hai bên sườn động cơ. Ngoài ra sidepod cũng cần không gian lớn hơn để bố trí cả hai hệ thống làm mát bằng nước và dầu có kích thước tương đương nhau và bằng kích thước so với mẫu xe 2013 (trước đây chỉ có 1 hệ thống làm mát).
Thay đổi cánh gió và khuếch tán sau.
Tất cả các quy định bắt buộc ở phần thân sau xe được đưa ra nhằm làm giảm downforce trên đường chạy của chiếc xe F1. Hai cánh gió sau cũng được điều chỉnh, nói về vấn đề này có lẽ Red Bull đang là người đi tiên phong khi từ giữa mùa giải 2013 họ đã thực hiện theo quy định 2014 khi giảm kích thước cánh gió sau từ 220mm xuống 200mm. Thay đổi này có thể sẽ làm ảnh hưởng đến cài đặt chiếc xe ở những đường đua đòi hỏi lực nén cao và là bài toán khó giải với nhiều đội đua. Sự thay đổi này cũng ảnh hưởng đến cấu trúc khuếch tán sau mà điển hình là chiều cao hệ thống khuếch tán bị hạn chế, có thể quy định này sẽ dẫn đội ngũ thiết kế quay lại mẫu cũ với một trụ giữa ở hệ thống cánh gió sau. Tất cả các thiết kế này cũng có thể làm thay đổi lực nén rất nhiều trong các vụ va chạm hoặc khi phanh xe.
Đơn giản hóa hệ thống khí xả
Nói về khí xả thải, thì chính Red Bull từ năm 2009 là đội đua hàng đầu trong việc sử dụng hiệu quả hiệu ứng Coanda để tận dụng luồng khí xả thải nhằm tăng lực nén chiếc xe xuống mặt đường. Để không bị các đội đua lách luật, FIA đã quy định rõ khu vực khí thải xả ra và chỉ có một ống xả duy nhất chạy thẳng từ tuabin ra phía sau xe. Đường kính ống xả trong khoảng từ 98-134mm và thoát theo chiều ngang xe với biên độ cho phép +/- 5độ theo đường trung tâm và phần xa nhất của ống xả này không được phép nằm trên hoặc dưới đường trung tâm chiếc xe quá 100mm.
Quy định cụ thể về thiết kế hệ thống khí xả thải 2014
Vấn đề đặt ra với các kỹ sư thiết kế là qua quy định này họ sẽ phải làm sao để có càng nhiều luồng không khí khác chứ không phải khí xả thải thổi qua sidepod và tác động lên hệ thống khuếch tán sau. Có lẽ họ xe tập trung vào thiết kế phần đuôi thân xe với độ dốc ít hơn để tăng lực nén chiếc xe xuống mặt đường. Nhưng để có thể đạt được mục đích này thì những luồng khí sẽ phải được thiết kế bắt đầu từ phần mũi xe.
Thêm nữa quy đinh nâng tải trọng tối thiểu từ 638kg lên 690kg, tải trọng đặt lên trục bánh trước tối thiểu 314kg, trục bánh sau tối thiểu 369kg và những thay đổi khí động học khác đã nêu ở trên (dẫn đến giảm tối thiểu 10-15% lực downforce), chiếc xe sẽ chậm hơn so với 2013 ít nhất khoảng 3giây/vòng chưa kể đến các yếu tố tác động và độ bền của lốp Pirelli có thể làm con số này tăng nữa.
Tất cả các quy định trên có thể sẽ dẫn đến hình thức chiếc xe 2014 trông sẽ không được bắt mắt và qua các đợt thử nghiệm xe trước mùa giải sẽ là cơ hội để các đội đua sao chép thiết kế của nhau cũng như tìm kiếm sự phạm quy từ thiết kế của đối thủ. Nhưng trên tất cả, theo các chuyên gia đánh giá, kỷ nguyên mới của F1 sẽ không kém 2013 trở về trước về sự thách thức và cạnh tranh trên đường đua.