F1: “Nhóm chiến lược” hay là cuộc chơi chính trị
Có lẽ chưa bao giờ các quyết sách của Strategy Group lại làm cho Thể thức 1 ‘dậy sóng’ như hiện tại. Sự thống nhất trong hội nghị tưởng như là tín hiệu tốt cho F1, nhưng thực tế nó đang làm cho các thành phần tham dự F1 ‘mỗi người một ý’ và là đề tài bất tận cho truyền thông khai thác.
Ngay khi thể thức phân hạng mới được chấp thuật, giám đốc kỹ thuật Williams. Ông Pat Symonds đã cảnh báo rằng FIA và FOM sẽ phải thực hiện một nhiệm vụ khó là hoàn thiện phần mềm đo đếm thời gian một cách chính xác khi áp dụng quy định mới này. Và thực tế đã đúng như những gì ông Symonds nói. Mới đây, ông trùm F1 Bernie Ecclestone đã phải thừa nhận việc bắt đầu mùa giải tại Australian GP với quy tắc phân hạng mới là điều không thể.
Ông Nick Chester(phải) nói cần phải tăng lưu lượng nhiên liệu
Ông Ecclestone nói rằng để tất cả các gói phần mềm và thiết bị sẵn sàng cho quy định mới này sẽ cần phải có thời gian. Nên 4 chặng đua đầu tiên thể thức phân hạng cũ vẫn được áp dụng. Chỉ bắt đầu từ chặng Spanish GP mọi thứ mới sẵn sàng, đó cũng là thời điểm thể thức phân hạng mới được sử dụng.
Từ năm 2014, F1 chuyển sang sử dụng động cơ V6 Turbo Hybrid mới, mục đích hướng tới sự thân thiện với môi trường (lượng nhiên liệu giảm 40% nhưng hiệu suất động cơ tương đương thời kỳ V8). Tuy nhiên, với tham vọng của các thành phần tham dự hội nghị Nhóm chiến lược nhằm tìm ra những giải pháp để F1 hấp dẫn hơn, đồng nghĩa với giảm sức mạnh của Mercedes. Từ đó giải pháp tăng downforce bằng các quy chuẩn kích thước thay đổi, chiếc xe có thể nặng hơn.
Vấn đề này ngay lập tức nảy sinh mối lo ngại rằng việc thay đổi này sẽ ra sao nếu quy định giới hạn lưu lượng nhiên liệu 100kg/giờ không được thay đổi tăng lên. Đó sẽ là một vấn đề mà hội nghị kỳ tới buộc phải giải quyết.
Theo ông Nick Chester - giám đốc kỹ thuật của Renault - ngay tại hội nghị vừa qua, đề xuất dỡ bỏ/điều chỉnh giới hạn này đã được đưa ra, nhưng chưa nhận được sự nhất trí. Theo ước tính, với quy định cho 2017, và có thể cộng thêm cả thiết bị bảo vệ “Halo”. Chiếc xe sẽ tăng trọng lượng đáng kể, nên nó chắc chắn sẽ tiêu tốn nhiên liệu hơn. Tăng giới hạn lưu lượng nhiên liệu đương nhiên là điều cần thiết và khoảng tăng hợp lý là +10kg.
Dù ít nhiều thành công, nhưng Hội nghị của FIA vẫn còn nhiều vấn đề ẩn chứa
Ông Chester cũng hé lộ rằng Mercedes, bằng sự ưu việt của động cơ Turbo hybrid, họ gần như chưa chạm đến giới hạn nhiên liệu hiện tại, nên sẽ là một trong những người không đồng tình đề xuất này. Có lẽ, tại thời điểm này, Honda và Renault đang ráo riết vận động để kỳ họp lần tới ngày 30/4, đề xuất tăng lưu lượng nhiên liệu được thông qua. Bởi tại kỳ họp vừa rồi, chưa có dấu hiệu nào cho thấy tất cả các đội đua sẽ đồng ý với đề xuất này.
Hai kỳ họp đầu tiên của năm 2016 đã đạt được nhiều tiến bộ. Từ giảm chi phí động cơ, kéo dài thời gian sử dụng loại Power Unit Turbo Hybrid, đến điều chỉnh thông số kỹ thuật nhằm giúp chiếc xe có thể chạy nhanh hơn đến 3 giây/vòng ….. đã được thông qua. Nhưng cuộc chơi quyền lực thông qua các kỳ họp Strategy Group chưa cho thấy đã đến hồi kết thúc mà nó chỉ tạm lắng lại.
Điều mà cả ông Bernie Ecclestone và Jean Todt cùng hướng tới là tiếp tục giảm chi phí để giúp cho các đội đua nhỏ dễ dàng tồn tại trong F1. Vấn đề tiếp theo là làm sao để ngăn chặn hiện tượng các nhà cung cấp lớn như Mercedes và Ferrari từ chối cung cấp Power Unit(PU) tốt nhất của mình cho các đối thủ mà ‘câu chuyện động cơ’ của Red Bull trong gần suốt mùa giải 2015 là một điển hình.