F1: Nhìn Vettel, Alonso có thấy hối (P1)
Trong Thể thức 1 đương đại khi nhắc đến những tay đua xuất sắc đang còn thi đấu thì tay đua 34 tuổi người Tây Ban Nha - Fernando Alonso - người mà ai cũng biết đó là một tài năng đã được thừa nhận. Anh có thể được so sánh và xếp ngang hàng với rất nhiều tiền bối xuất sắc trong lịch sử F1. Cho dù tài năng nhưng xuyên suốt sự nghiệp Alonso luôn đem lại cho chúng ta cảm nhận rằng ở anh thiếu một cái gì đó để giúp anh trở thành một tay đua vĩ đại trong lịch sử môn thể thao này.
Alonso đến với F1 từ năm 2001 cùng đội đua Minardi sau đó trở thành tay đua chính thức của đội đua mới Renault (tiền thân của Lotus hiện tại) từ năm 2003. Đây có lẽ là quãng thời gian thành công nhất trong sự nghiệp của anh bằng 2 chức VĐTG liên tiếp và xác lập nên hai kỷ lục mới thời đó là “Nhà vô địch F1 trẻ nhất lịch sử” năm 2005 và “Nhà vô địch 2 năm liên tiếp trẻ nhất lịch sử” năm 2006.
Bước sang năm 2007 anh chuyển đến McLaren để trở thành đồng đội đua Lewis Hamilton và tạo nên cuộc cạnh tranh danh hiệu VĐTG mùa giải đó sát sao nhất trong lịch sử F1 khi Kimi Raikkonen của Ferrari đoạt chức vô địch hơn hai tay lái đứng sau trên bảng tổng sắp chỉ đúng 1 điểm khi cả Alonso và Hamilton cùng có số điểm bằng nhau (110 và 109 điểm).
Đây là một mùa giải sóng gió cùng những bất động nội bộ sâu sắc kéo dài gần hết mùa giải và đỉnh điểm là những chặng đua cuối cùng của bộ đội tay đua McLaren. Có thể nói đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến cho Hamilton bỏ lỡ mất cơ hội nâng cao cúp vô địch ngay trong mùa giải đầu tiên của mình.
Chính sự việc trên nên đến khi kết thúc mùa giải hợp đồng của Alonso và McLaren đã kết thúc trong thỏa thuận mà không bên nào bị phạt và anh có quyền đua cho bất kỳ đội đua nào mùa sau.
Alonso vô địch Singapore GP 2008 nhờ vụ dàn xếp tai nạn của Piquet
Trở lại Renault trong giai đoạn bắt đầu thoái trào của đội đua này cùng sự lên ngôi của chính đội đua cũ McLaren với chức VĐTG năm 2008 và Brawn GP năm 2009, Alonso không ghi được dấu ấn đáng kể nào ngoài 2 chức vô địch trong đó có một chức vô địch chặng đua Singapore GP 2008 đầy tai tiếng mà mãi 1 năm sau mới được hé lộ sự thật khi Renault bất ngờ sa thải Nelson Piquet nên bị chính anh này phanh phui nội tình.
Trong chặng đua này lãnh đội Renault là Flavio Briatore và Pat Symonds đã dàn dựng vụ tai nạn của Piquet để Alonso có cơ hội chiến thắng nhờ tận dụng ưu thế pit-stop, kết quả điều tra sau đó cho rằng anh vộ tội trong vụ án này và không bị truy cứu. Trong 5 mùa giải liên tiếp khoác áo đội đua hùng mạnh Ferrari (2010-2014) của Alonso rất tiếc lại trùng với giai đoạn thống trị của Red Bull và Mercedes. Trong quãng thời gian đó anh chỉ có được 3 lần Á quân thế giới và đây cũng chính là giai đoạn khó khăn nhất của Ferrari.
Đây là quãng thời gian mà những phẩm chất tốt nhất của Alonso được mọi người ghi nhận, anh luôn cố gắng đoạt vị trí cao nhất có thể bằng một chiếc xe được đánh giá thua kém đối thủ. Có lẽ điều đáng tiếc nhất của Alonso trong thời gian ở Ferrari chính là việc để mất danh hiệu vô địch năm 2010 ở chặng đua cuối cùng mà lý do chính là sai lầm chiến thuật của đội ngũ kỹ thuật khi xác định sai đối thủ chính là Webber chứ không phải Vettel.
Trở lại McLaren, Alonso kỳ vọng sẽ có cơ hội chiến thắng
Quá thất vọng với một Ferrari bạc nhược qua hơn 30 chặng đua liên tiếp không biết đến chiến thắng, kết thúc mùa giải 2014 Alonso quyết định chuyển đến McLaren từ mùa giải này bằng kỳ vọng cùng với sự trở lại của nhà cung cấp động cơ Honda sẽ đem lại cho anh nguồn cảm hứng và niềm đam mê chiến thắng – điều mà gần như trong suốt quãng thời gian ở Ferrari tưởng như đã không còn trong anh.
Mục tiêu mà Alonso hướng đến cùng McLaren chính là tìm kiếm cơ hội VĐTG lần thứ 3 để quên đi những thất bại trong thời gian qua nhưng quyết định đó bước đầu dường như đã sai lầm.
Mời các bạn đón xem phần 2 về quyết định của Alonso khi rời Ferrari đến McLaren vào 19h tối mai 6/4!