Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
2
T. Puetz & K. Krawietz
1
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
2
Carlos Alcaraz
0
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
2
S. Bolelli & A. Vavassori
1
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

F1: Nguyên nhân Mercedes đánh mất lợi thế ở Sepang

Mercedes bước vào chặng đua tại Malaysia với niềm tin sẽ tiếp tục chiến thắng. Thực tế, kết quả phân hạng gần như khẳng định điều đó.

Nhưng khi chặng đua kết thúc, cái tên được nhắc đến nhiều nhất là Sebastian Vettel của Ferrari. Có nhiều ý kiến cho rằng Mercedes đã chọn sai chiến thuật pit-stop vì  xe an toàn xuất hiện và bộ đôi tay lái của họ có nhiều hơn Vettel 1pit-stop nên không thể cạnh tranh với đối thủ.

Dường như điều này chưa hẳn đã đúng! Pirelli đã dự báo trước rằng 2 hay 3 pit-stop là sự lựa chọn của mỗi đội đua, nhưng thời gian hoàn thành chặng đua của chiến thuật 2 hoặc 3 lần pit sẽ là gần như tương đương.

Vậy đâu là vấn đề chính quyết định đến thắng lợi tại Sepang: Ferrari thực sự trở lại hay Mercedes sai lầm? Vế thứ nhất sẽ phải xem khả năng thể hiện của Ferrari trong nhiều chặng đua tiếp theo. Ý còn lại có lẽ cần tìm hiểu tại sao sau chặng đua Malaysian GP, Mercedes thừa nhận họ có vấn đề và chiếc xe thua kém Ferrari!

F1: Nguyên nhân Mercedes đánh mất lợi thế ở Sepang - 1

Mercedes xác nhận không có chiến thuật pit-stop sai tại Malaysian GP!

Đầu tiên không phải chiến thuật 3pit-stop làm cho Hamilton không thể bắt kịp Vettel. Bản thân Hamilton sau chặng đua khẳng định anh có vào pit khi xe an toàn xuất hiện hay ở lại anh cũng sẽ bị Vettel vượt qua. Chiếc xe của Mercedes tại Sepang về cơ bản tương đối phù hợp với lốp trung bình và kém hơn một chút là lốp cứng.

Nhưng vấn đề cơ bản là chặng đua vừa qua nó bị hiện tượng understeer (bánh trước xe không có đủ độ bám đường như bánh sau nên khi vào cua đầu xe có xu hướng bị trượt ra ngoài, làm xe vào cua bị chậm lại). Chính vì vậy các tay lái của họ phải vật lộn khi không thể tìm ra biện pháp tối ưu nhằm đảm bảo sự cân bằng của chiếc xe. Nó là lý do dẫn đến lốp sẽ xuống cấp nhanh hơn.

Thêm một điểm nữa Mercedes khẳng định trong gần 2 năm qua họ không sai khi chọn chiến thuật, nên chặng đua này 2 hoặc 3 pit-stop chắc chắn đúng. Vấn đề của chiếc W06 ở chỗ gói thiết kế khí động học của nó chưa hoàn hảo, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết đường đua nhiệt độ cao, ở dạng đường đua này lốp xuống cấp luôn nhanh hơn dự kiến.

Năm 2013 chiếc W04 mặc dù có tốc độ nhưng cũng thường xuyên bị hiện tượng understeer nên nó không đạt được kết quả cao. Năm 2014 bằng sức mạnh vượt trội nên chiếc W05 phần nào khỏa lấp nhược điểm này. Ngay cả chặng mở màn họ bỏ xa mọi đối thủ, không bị tấn công trực tiếp nên các tay lái không coi vấn đề này là lớn.

Chỉ đến Sepang khi mà đối thủ của họ có hiệu suất gần bằng, nhưng khả năng duy trì hiệu suất lốp tốt hơn thì mọi vấn đề mới bộc lộ. Mercedes cần phải đặc biệt chú trọng vào việc giải quyết vấn đề tăng hiệu suất lốp trên đường đua có nhiệt độ cao, đặc biệt là với bộ lốp cứng.

F1: Nguyên nhân Mercedes đánh mất lợi thế ở Sepang - 2

Về tốc độ, Mercedes không thể vượt qua Ferrari!

Thứ hai, có một cái gì đó không ổn về mặt tốc độ chiếc W06 ở Sepang. Nên nhớ trước khi có xe an toàn xuất hiện trên đường đua, trong khoảng 4-5 vòng đó Ferrari và Mercedes lốp tương đương, xăng tương đương nhưng Hamilton không thể bứt lên trước Vettel vì khoảng cách hai xe là không đổi, trong khi đó Rosberg dường như đang bị bỏ lại phía sau.

Chỉ có quãng thời gian ngắn đó để so sánh tốc độ hai chiếc xe chưa hẳn chính xác trong cả chặng đua, nhưng không còn thời điểm tốt hơn nào bởi sau đó là hai chiến thuật khác nhau nên tay đua có chiến thuật pit ít hơn sẽ không bao giờ đẩy tốc độ chiếc xe tới hạn được.

Xét thời điểm đó rõ ràng W06 không hơn được SF15-T về tốc độ trong quãng thời gian này. Chỉ đến khi sau lần pit-stop thứ 2 của Hamilton trên bộ lốp trung bình mới hơn trong khi Vettel đang chạy chế độ giữ lốp thì Hamilton mới có thể rút ngắn khoảng cách được như chính tay đua này đã thừa nhận sau chặng đua.

Sau nửa chặng đua dường như mọi việc diễn biến theo chiều hướng tốt hơn, nhưng thuận lợi đó chỉ kéo dài đến khi Hamilton quay trở lại lốp cứng để hoàn thành chặng đua, kể từ đó sự thay đổi khoảng cách hay chênh lệch về tốc độ giữa hai tay đua là không đáng kể.

Rosberg chạy 2 bộ lốp cứng trước khi chuyển sang trung bình cuối chặng đua nhưng khoảng cách mà Vettel thiết lập được ở 2 lần pit-stop trước với Rosberg là không thể san lấp. Mercedes đã khẳng định rằng Ferrari nhanh hơn họ!!!

F1: Nguyên nhân Mercedes đánh mất lợi thế ở Sepang - 3

Sepang chứng minh Mercedes nếu muốn chiến thắng cần phải tiếp tục phát triển W06.

Mercedes cần phải làm gì để những điều tương tự không tái diễn. Lãnh đội Mercedes sau chặng đua khẳng định họ sẽ không thể đứng yên chờ đối thủ theo kịp. Đội đua đã xác định nếu tự mình không cải tiến, nâng cấp, phát triển thì viễn cảnh tương tự như chặng đua Malaysian GP chắc chắn sẽ tái diễn.

Mercedes khẳng định, dù cho hiện tại đang có ý kiến họ đang giết chết F1 bằng sự vượt trội của mình, nhưng họ sẽ không dừng lại mà sẽ tiếp tục tiến lên phía trước, bởi nếu không vượt lên họ sẽ không thể bào vệ ngôi vương mà họ vừa có được!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN