F1: Nếu các chiếc xe đều bằng nhau...
Singapore GP cho thấy khi hiệu suất những chiếc xe của các đội đua hàng đầu tương đương nhau, các khả năng về chiến thuật tạo ra từ 3 loại lốp khác nhau có thể khiến cho cuộc đua trở nên khó đoán và sít sao hơn.
Ferrari đã “vứt đi” cơ hội giành podium của Kimi Raikkonen?
Nhiều chuyên gia đã nhanh chóng chỉ trích Ferrari sau khi cuộc đua kết thúc, vì đã tước đi cơ hội lọt vào top 3 cho Raikkonen khi họ phản ứng với việc Mercedes chuyển sang kế hoạch B đưa Hamilton vào cuối vòng 45 thay một bộ Supersofts. Vào thời điểm đó, anh đang kém 1,8 giây so với Raikkonen.
Cuộc đua thành công cho Sergio Perez với chiến thuật mạo hiểm
Sau khi Hamilton vào pit, Ferrari đã có thời gian để suy nghĩ về việc để ‘người tuyết’ tiếp tục chạy trên bộ lốp Soft hoặc đưa anh vào pit. Tại Singapore một quyết định rằng liệu có nên dừng lại hay không phải được thực hiện 36 giây trước khi chiếc xe đi tới đường vào pit.
Nhưng vấn đề là hiệu suất từ lốp xe mới của Hamilton sẽ chỉ hiển thị trong đoạn đường cuối của vòng đầu tiên khi ra khỏi pit đó, khi lốp đã hoàn toàn có đủ nhiệt độ hoạt động. Ferrari đã không có dữ liệu trước khi thời điểm 36 giây tới.
Ferrari không thể ngờ tới việc họ sẽ bị vượt mặt (undercut) bởi Hamilton và sau cuộc đua chính Kimi Raikkonen cũng đã trả lời phỏng vấn rằng anh không hiểu tại sao anh lại mất vị trí thứ 3 trước lúc vào pit đó.
Một tập dữ liệu mà Ferrari đã dựa vào là liệu lốp Soft của Raikkonen sẽ kéo dài bao lâu và nó được dựa trên hiệu suất của bộ Soft mà Sebastian Vettel đã chạy trong 24 vòng đầu tiên. Tuy nhiên, đó là khi tren xe có khoảng 100kg nhiên liệu và nó vận hành thông qua đường đua khá đông đúc lúc ban đầu.
Hầu hết các đội đua báo cáo rằng vào đêm, lốp xe sẽ chạy được 2-3 vòng dài hơn dự kiến, vì vậy Raikkonen sẽ dễ dàng hoàn thành 28 vòng trên bộ lốp Soft mà không bị mất hiệu suất. Nếu Hamilton bắt kịp anh ta, sau đó anh sẽ phải vượt qua Raikkonen, và khi chiếc xe Mercedes đi tới đằng sau chiếc xe khác, rõ ràng hệ thống phanh của anh sẽ bắt đầu trở nên quá nóng.
Vì vậy, khi xét đến tất cả các yếu tố ở trên vào, khi tính toán các rủi ro và lợi thế khi tiếp tục chạy, quyết định của Ferrari vào pit là rất sai lầm, và một lần nữa họ đã không đủ tỉnh táo để rơi vào bẫy mà Mercedes đã dựng nên, đó là việc làm ngược lại so với những gì người khác làm - họ đưa Raikkonen vào và kết quả là mất luôn vị trí có được podium.
Cuộc cạnh tranh ở top giữa khá cân bằng
Với tất cả sự chú ý tập trung vào cuộc cạnh tranh tay ba giữa Red Bull, Mercedes và Ferrari ở phía trước, nhiều người đã dễ dàng bỏ qua một trận chiến về chiến lược tuyệt vời nữa ở phía sau, giữa Force India, McLaren và Toro Rosso.
Fernando Alonso là một ứng cử viên nặng kí cho danh hiệu tay đua của ngày với màn trình diễn xuất sắc cho vị trí thứ bảy chung cuộc, được hỗ trợ đắc lực từ đội ngũ kĩ thuật của McLaren khi đã gọi anh vào những thời điểm hợp lí.
Với một đường đua mà sự phụ thuộc vào sức mạnh động cơ xếp thứ 3 từ dưới lên, đội đua đã đưa Alonso trong thời điểm chính xác, nhất là ở vòng 34 khi họ được đánh giá khoảng cách hoàn hảo để đưa tay đua người Tây Ban Nha ra ngay trước tay đua chỉ cần 1 pitstop - Sergio Perez.
Alonso cũng không để Daniil Kvyat có một cơ hội nào để cạnh tranh với anh, người đã có một ngày cuối tuần mạnh mẽ cho Toro Rosso, và tay đua người Nga cũng nói rằng anh đã tìm lại được tình yêu với F1 sau một mùa giải đầy khó khăn. Cuộc đua của Kvyat gặp nhiều trở ngại bởi chiến lược một pit hiệu quả của Sergio Perez (anh vào pit từ vòng 1 để thay bộ Ultrasoft và từ đó đến cuối chặng đua chỉ vào thêm một lần nữa) cùng với tốc độ đường thẳng cao của Force India.