F1 mùa giải 2014: Tân vương và cựu vương (P13)
F1 hiện đại đã bước sang một kỷ nguyên mới với tâm điểm là động cơ 1,6L-V6-turbo, mùa giải thể thức 1 năm 2014 đã khép lại, ngai vàng tốc độ đã có chủ mới. Ở những phần trước thông qua lịch sử cổ đại-cận đại-hiện tại của giải F1, ban biên tập (BBT) đã sơ lược khái quát sự hình thành và tiến trình tham gia của các đội đua, tay đua. Ở phần cuối này, BBT sẽ khái quát những điều nổi bật nhất để bạn đọc có góc nhìn tổng quan và nhanh nhất về mùa giải F1-2014 đã qua.
Những thay đổi cốt lõi tạo nên kỷ nguyên F1 mới
FIA đã thành công khi tính toán, đưa sức mạnh các đội đua về một mặt bằng chung bằng cách quyết định loại bỏ động cơ 2,4L-V8 hút khí thông thường và thay bằng động cơ 1,6L-V6-Power Unit. Ngoài sự thay đổi cốt lõi này, bất chấp có nhiều sự phản đối hệ thống tính điểm cũng được thay đổi, 10 tay đua về đầu đoàn đua ở chặng đua cuối cùng của mùa giải sẽ được nhân đôi điểm số.
Việc áp dụng hình thức tính điểm mới này nhằm mục đích tạo sự cạnh tranh và hấp dẫn gay cấn đến giây phút cuối cùng, tăng và lượng khán giả đến cổ vũ ở những chặng đua cuối mùa.
Mercedes-F1: Nhà vô địch được dự báo trước.
Động cơ – điều tiên quyết làm nên thắng lợi của Mercedes.
Không nằm ngoài dự đoán, ngay từ những đợt thử xe trước mùa giải 2014 các chuyên gia, người hâm mộ và giới truyền thông toàn cầu đã nghĩ đến ngôi vị vô địch sẽ có chủ mới và cái tên sáng giá nhất chính là Mercedes-F1. Là một tập đoàn sản xuất xe ô tô có tiếng tăm và uy tín hàng đầu trên thế giới, công nghệ turbo-power unit từ dòng xe đa dụng SUV được Mercedes tận dụng, nhanh chóng phát triển lên thành phiên bản dùng cho động cơ F1 và mấu chốt của sự thành công chính là đây.
Có tiềm lực tài chính tốt, sở hữu động cơ mạnh mẽ, thừa hưởng một nền tảng cơ-khí tối ưu mà cựu lãnh đội Ross Brawn để lại sau khi ra đi, thượng tầng được cơ cấu lại toàn diện, chiêu mộ được tay đua tài năng v.v… tất cả những yếu tố đó đã tạo ra một Mercedes-F1 hoàn toàn mới, một Hamilton mạnh mẽ tự tin trong từng góc cua, một Rosberg lột xác hoàn toàn trong sự nghiệp.
Hạ bệ triều đại Red Bull Racing, đoạt chiến thắng kép là một phần thưởng xứng đáng với sự đầu tư toàn diện và công sức phấn đấu của từng cá nhân trong tập thể Mercedes-F1. Những thành công gặt hái được cũng tạo nên một làn gió mới không chỉ là cho ban tổ chức mà còn đem lại sự phấn khởi, kích thích cho người hâm mộ toàn cầu.
Red Bull Racing (Red Bull-F1): Cựu vương chứa nhiều ẩn số!
Red Bull là thế lực không dễ bỏ qua.
Mang trên mình một kỷ lục đoạt chiến thắng kép 4 mùa giải liền, Red Bull-F1 hãnh diện và tự tin khi bước vào cuộc chơi mới. Không phải lo lắng về tài chính, thượng tầng là những con người đã làm nên kỷ lục lớn, mặc dù thừa sự tư tin nhưng điều không ai ngờ chính là họ lại có một xuất phát điểm chậm chạp không tưởng.
Tưởng chừng hiệu suất kém của động cơ Renault sẽ nhấn chìm Red Bull-F1 tuy nhiên dưới sự chỉ đạo của lãnh đội Christian Horner - một bậc thầy về chiến thuật; giám đốc kỹ thuật Adrian Newey - phù thủy về cơ-khí; họ đã chứng minh cho tất cả thấy bản thân mình vẫn là một ông lớn và không dễ để bắt nạt. Ở giai đoạn nửa cuối mùa giải, tốc độ chiếc RB10 được cải thiện đáng kể và được đánh giá là chiếc xe có sự cải tiến nhanh nhất, tốt nhất mùa giải 2014.
Tuy nhiên vì có sự xuất phát điểm chậm nên việc rút ngắn khoảng cách với Mercedes-F1 là bất khả thi, giải nhì đồng đội, giải ba cá nhân cho tân binh Daniel Ricciardo là một phần thưởng xứng đáng cho Red Bull-F1, đặc biệt là Ricciardo.
Không bảo vệ được ngai vàng tốc độ nhưng Red Bull-F1 cũng có niềm an ủi lớn khi phát hiện, đào tạo và đặt niềm tin đúng chỗ vào tân binh Ricciardo. Từ một tay đua không danh tiếng của STR-Ferrari, chuyển đến Red Bull-F1 và ngay lập tức có 3 lần thắng chặng, vượt qua thành tích người đồng đội đương kim vô địch trở thành tay đua số 1 ở mùa giải 2015 là một khích lệ lớn đối với Ricciardo.
Một mùa giải đáng quên với cựu vô địch Sebastian Vettel khi phần lớn tỉ số đối đầu về thành tích đều nghiêng về tân binh Ricciardo. Ông hoàng tốc độ ngày nào tuột dốc cũng với tốc độ F1, không một lần thắng chặng, tổng thành tích chưa bằng một nửa so với tân vương là một sự thất vọng không tả được đối với tay đua này.
Đối với Red Bull-F1, ba lần thắng chặng của Ricciardo ở những chặng đua cuối mùa giải, giải nhì đồng đội sẽ trở một ẩn số lớn đối với mùa giải 2015 vì điều đó chứng tỏ họ đã dần hoàn thiện được những nhược điểm thiết yếu nhất của chính mình và trở thành một đối thủ đáng gờm nhất của bất kể đội đua nào.
Mời các bạn đón xem P14 Hồi kết mùa giải 2014 vào 19h tối mai, 8/1!