F1 mùa giải 2014: Sự trở lại của ngựa ô Williams (P12)
Mùa giải 2014 đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc của Williams.
Sự trở lại của ngựa ô
Như đã giới thiệu ở những phần trước đây, khi mùa giải 2013 khép lại cũng chính là dấu mốc giải đua F1 thế giới chuyển sang một kỷ nguyên mới. Đó chính là việc chấm dứt sử dụng động cơ hút khí thông thường 2,4 lít-V8 và chuyển sang sử dụng động cơ 1,6 lít V6-power unit.
Đối diện với cuộc chơi mới trong một kỷ nguyên kỷ nguyên mới của F1, lần này không phải Williams-F1chủ động tìm kiếm nhà thay thế động cơ mà buộc phải lựa chọn một nhà cung cấp động cơ mới. Một lý do đơn giản nhất chính là vì chỉ có 3 trong 11 đội tham gia giải đua sản xuất được động cơ thế hệ mới này.
Chiếc FW36 với kỷ nguyên động cơ mới 1,6L-V6-Power Unit
Quyết định cuối cùng đã được lãnh đội Williams-F1 đưa ra, Mercedes-Power Unit là động cơ được lựa chọn để gắn vào chiếc xe đua mang ký hiệu viết tắt ông chủ đội đua FW36. Ngoại trừ Ferrari-F1, Mercedes-F1 tự sản xuất động cơ gắn lên chiếc xe đua của riêng mình, phần còn lại đều mua từ hãng sản xuất khác và là mảnh ghép cuối cùng để hoàn thiện chiếc xe đua.
Để tìm ra được sự tương thích, hòa hợp giữa một động cơ mua ngoài với thông số từ chiếc xe đua của mình là cả một vấn đề đối với các kỹ sư và bộ phận kỹ thuật. Cũng vì lý do này mà ngay từ đầu mùa giải thành tích đạt được của bộ đôi tay đua Williams-F1 chưa được khả quan. Thậm chí do gặp nhiều trục trặc ở khâu tinh chỉnh thông số mà tay đua Felipe Massa phải dậm chân tại chỗ trong 4 chặng đua liên tiếp.
Hệ quả kèm theo khi mùa giải đi được nữa chặng đường; Williams-F1 lần lượt để Mercedes-F1, Red Bull Racing, Ferrari-F1, McLaren-Mercedes đẩy xuống vị trí thứ 5 trên bảng tổng sắp thành tích.
Tuy nhiên, không hổ danh ông lớn một thời, bản lĩnh của một tập đoàn chuyên sản xuất kinh doanh xe ô tô đã được thể hiện. Sự cải thiện của chiếc FW36 được thể hiện rõ qua từng chặng đua, chiếc FW36 chứng tỏ được sự tương thích với động cơ mới, nhanh dần qua từng chặng đua và qua đó thành tích cũng dần được nâng cao.
McLaren-Mercedes là nạn nhân đầu tiên, rất nhiều chặng đua bộ đôi tay đua để hai con át chủ bài của Williams-F1 vượt qua mà bất lực và không thể chống trả.
Massa và Bottas (bìa trái-phải) rất nhanh vào cuối mùa giải
Càng trở về giai đoạn cuối mùa giải, chiếc FW36 càng cực kỳ tỏ ra nguy hiểm như một chú ngựa ô đang chạy nước rút. Đặc biệt hơn là tốc độ của tay đua Valtteri Bottas, đến ngay cả chiếc W05 của Mercedes-F1 cũng đã nhiều phen vất vả mới khống chế ngăn cản được tốc độ của chiếc FW36. Nước lên ắt hẳn thuyền cũng lên, Ferrari-F1 cũng rơi vào tình trạng chung với McLaren-Mercedes và trở thành nạn nhân tiếp theo trong sự bất lực không thể chống trả.
Những trục trặc và tai nạn đáng quên của Felipe Massa năm 2014
Vị trí thứ tư cá nhân của Valtteri Bottas, thứ bảy của Felipe Massa trên bảng tổng sắp thành tích cá nhân đã đem đến vị trí thứ ba đồng đội cho Williams-F1 và đó là một kết quả vẫn chưa tương xứng với họ. Nếu không gặp những bất trắc không đáng có từ đầu mùa giải và sự khập khiễng trong chỉ đạo điều hành chiến thuật thì có lẽ thành tích của Felipe Massa không khiêm tốn đến vậy và vị trí thứ nhì đồng đội của Red Bull Racing cũng sẽ bị uy hiếp trực tiếp.
Mẫu chiếc xe FW 37 của Williams, hứa hẹn sẽ rất cạnh tranh trong mùa giải 2015
Vạn sự khởi đầu nan, vị trí thứ ba đồng đội là một kết quả chấp nhận được và là một tín hiệu lạc quan cho Williams-F1 trong kỷ nguyên mới của giải F1. Đồng thời đây cũng có thể xem là một bước đệm trên con đường quay trở lại tìm ánh hào quang năm nào.
Mời các bạn đón xem P13 Hồi kết mùa giải 2014 vào 19h tối mai, 7/1