F1 mùa giải 2014: Ngựa ô và đại gia thất thế (P14)

Ferrari và McLaren đã thực sự trải qua một mùa giải đáng quên.

Hậu quả để lại nặng nề nhất ở chính mùa giải vừa qua, tốc độ chiếc F14T không có sự cạnh tranh đáng kể, bộ đôi tay đua của Ferrari-F1 không một lần thắng chặng, và liên tiếp nằm ngoài tốp 6 đoàn đua. Đã có động thái từ đơn vị chủ quản, những vị trí cao nhất trong thượng tầng đội đua đã được thay thế nhưng đó đã là sự điều chỉnh trong muộn màng.

Để cho Red Bull-F1 trong thời kỳ yếu nhất vượt qua, sau đó là Williams-F1; mùa giải 2014 đánh dấu sự tệ hại nhất trong lịch sử đội đua Ferrari-F1và cũng chính là giọt nước tràn ly đối với người hâm mộ. Nếu không có sự bản lĩnh của bộ đôi tay đua kỳ cựu của mình ở những chặng đua cuối ngay cả vị trí thứ tư đồng đội cũng bị lung lay bởi đội đua McLaren-Mercedes.

Với những sự thay đổi quyết liệt ở thượng tầng đội đua, người hâm mộ Ferrari-F1 lại được nhen nhóm một tia hy vọng nhỏ nhoi ở mùa giải mới 2015.

McLaren-Mercedes: Đúng thực lực

McLaren-Mercedes là một đội đua có thâm niên cao trong giải đua F1 thế giới. Mặc dù phòng truyền thống không chứa nhiều danh hiệu như những ông lớn khác nhưng chí ít cho đến thời kỳ cận đại F1 họ cũng cũng một được một số danh hiệu vô địch cá nhân. Mặc dù cũng sở hữu động cơ Mercedes nhưng thành quả ở vị trí thứ năm chung cuộc mùa giải là một phản ánh thực tế sát sườn nhất đối với McLaren-Mercedes.

Sau lần vô địch cá nhân đầu tiên của Hamilton, dưới sự tiếp quản điều hành của Martin Whitmarsh đội đua bắt đầu đi vào ngõ hẹp và danh hiệu trở thành một thứ xa xỉ đối với đội đua. Là một người quản lý về kinh doanh-thương mại, khi được điều động về quản lý đội đua Martin Whitmarsh hầu như chỉ chú trọng đến việc phát triển thương hiệu và bế tắc trong việc chỉ đạo điều hành phát triển chiếc xe đua.

F1 mùa giải 2014: Ngựa ô và đại gia thất thế (P14) - 1

Ông Whitmarsh biến McLaren từ đại gia thành một đội đua thường thường bậc trung

Mọi công tác phát triển xe hầu hết đều phó thác cho các kỹ sư và tay đua, đồng thời vì không phải là người có chuyên môn trong F1 nên sự chỉ đạo qua từng chặng đua phần nhiều mang tính chất bất hợp lý. Sự sa sút kéo dài cho đến mùa giải 2014, mặc dù sở hữu động cơ mạnh của Mercedes nhưng chiếc MP4-28 không có sự cạnh tranh cao do phần cơ-khí không tương thích, đặc biệt là gói thiết kế khí động học.

Vị trí thứ 8 của tay đua Button, 11 của tân binh Magnussen, thứ 5 đồng đội là một hệ quả tất yếu mà nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ những mùa giải trước đây. Tương tự Ferrari-F1, kết thúc mùa giải 2014 McLaren-F1 tiến hành cải tổ triệt để từ cấu trúc thượng tầng. Lãnh đội Martin Whitmarsh ra đi, Eric Boullier được lựa chọn để thay thế, thêm vào đó đội đua này chiêu mộ thành công tay đua kỳ cựu Fernando Alonso.

Sự quyết tâm cải tổ không chỉ dừng lại ở việc tổ chức mà còn được McLaren-Mercedes thể hiện trong việc hợp tác cùng tập đoàn Honda để cùng sản xuất động cơ sử dụng và kinh doanh cho mùa giải mới. Đây có thể được xem là bức tranh sang nhất đối với McLaren sau 6 năm oằn mình với giải đua F1.

Mời các đón xem kỳ cuối P15 mùa giải 2014 – Cơ hội của phần còn lại vào 19h tối mai, 9/1!

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anh Khoa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN