F1, MP4-30: Giấc mơ hồi sinh của McLaren (P2)
Chiếc xe mới của McLaren được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ.
Thân xe
Mặt trước của hai bên bụng xe có cửa tản nhiệt khá nhỏ hơn so với chiếc xe năm trước. Tuy nhiên, đây là một điều đáng ngạc nhiên vì trong những ngày thử xe trước mùa giải tại Jerez nó đã không xảy ra bất kỳ hiện tượng tạo thêm nhiệt nóng trên xe.
Đây là một thành quả đáng ghi nhận mà lãnh đội Eric Boullier rất tự hào từ việc hợp tác chặt chẽ giữa các kỹ sư của nhóm nghiên cứu McLaren với hãng Mobil1 trong việc phát triển các loại dầu có tính năng làm mát tốt hơn khi động cơ hoạt động. Phía trên và xung quanh các bụng xe của thân trước, hai máy lưu trữ điện ở phương thẳng đứng vẫn được giữ ở vị trí như cũ, điều đó được thể hiện qua một hình dáng rất mới.
Đặc biệt ở mép trên phía ngoài bụng xe xuất hiện một vệt gờ lồi dài chính là phần không gian thêm do ảnh hưởng bởi các thiết bị hỗ trợ bên trong, nó kéo dài ra theo hướng sau xe nhưng không quá dài vì lượng thiết bị hỗ trợ gắn thêm không nhiều. Việc mở rộng gờ lồi để gắn thêm các thiết bị phụ trợ vào bên trong bụng xe đã được nhóm nghiên cứu thực hiện rất tốt và mang tính thẩm mỹ cao.
Với việc phân bổ lại theo gói thiết kế mới, tổng thể tích của bụng xe giảm đi khá rõ rệt đặc biệt là phần không gian sau của bụng xe. Việc sử dụng lại kết cấu hệ thống lưu trữ nguồn dẫn đến phần giữa bụng xe gần như không thay đổi về hình dáng, tuy nhiên tổng thể tích của bụng xe được giảm đi khá rõ rệt. Nhìn chung cảm giác như mỗi bên bụng xe mỏng hơn, giống với mẫu thiết kế bụng xe của chiếc Sauber C32-2013 và đặc biệt rất giống với mô hình bụng xe của chiếc Red Bull RB11.
Chiếc MP4-30 mới rất giống với chiếc Red Bull RB11
Điểm thiết kế rõ nét nhất chính là chiều cao bụng xe được điều chỉnh lên tối đa, lỗ thông hơi làm mát được thay thế bằng hệ thống làm mát riêng biệt và độ mở ống kính chiếu hậu tại buồng lái không còn dùng ở chế độ động mà chuyển sang chế độ cố định.
Phần sau của xe
Để hài hòa với việc nâng độ cao bụng xe, hai bên mặt trước tầng trên cũng đã được nhóm nghiên cứu làm điều tương tự. Phần không gian bị cắt bỏ đi ngay trước lốp xe (dùng để giảm lực cản không khí cho lốp xe khi chuyển động) không có thay đổi về hình dáng nhưng lớn hơn so với năm ngoái.
Không có dấu hiệu hiện diện của máy lưu điện siêu nhỏ ở khu vực này nữa. Khả năng nguồn được cấp từ bụng xe và không gian mới được McLaren thiết kế thêm hoặc để dành cho các gói phát triển thêm sau này.
Hệ thống làm mát được cải tiến lại rất giống với hệ thống làm mát của đội đua Red Bull năm trước lẫn năm nay với một hệ thống ống xả trung tâm và hai cửa thẳng nằm thấp dưới hệ thống treo. Do chưa tìm thấy hình ảnh bố trí bộ tản nhiệt và chi tiết hệ thống khuếch tán khí nên rất khó để đưa ra đánh giá, phân tích khía cạnh này.
Các cửa lá sách đóng mở DRS (Drag Reduction System) vẫn giữ nguyên mép răng cưa như mùa giải năm ngoái. Tuy nhiên chắc chắn nó sẽ dần được thay đổi, điều chỉnh sau những ngày chạy thử trước mùa giải.
Sự mất tích của cần điều khiển cánh sau tại trung tâm là khác biệt rõ nét nhất, thay vào đó nó được thay thế bằng một hệ điều khiển khác bằng sợi carbon được bọc trong ống xả. Phía trên cùng của cánh, hệ khe trượt cho các cửa lá sách và ngồn siêu nhỏ cấp cho motor vẫn được giữ nguyên đồng nghĩa với cơ cấu hoạt động đóng mở cánh không có sự thay đổi nhiều.
Phân tích từ góc độ trên không nhìn xuống
Nhìn từ trên xuống những hệ thống ổn định khí thông qua các chi tiết điều hướng luồng khí bên ngoài vẫn còn nguyên vị trí cũ. Thực ra McLaren đã tính toán và loại bỏ bớt từ cuối nữa mùa giải trước, chỉ giữ lại một vài chi tiết nhỏ ở cánh tay đòn dưới của hệ thống treo sau.
Tại Jerez hệ thống treo sau khả năng được nhóm nghiên cứu chỉ thử nghiệm lấy thông số thêm sau đó tinh chỉnh góc độ làm sao cho cánh tay đòn hình chữ A ít bị ảnh hưởng nhất bởi lực kéo nén tác dụng lên nó.
Thông qua hình ảnh chiếc xe vẫn thấy có những chi tiết phụ khác thường bên ngoài ở hệ khí xả khuếch tán sau. Có lẽ mục đích của những chi tiết phụ này là hướng hết các luồng khí khuếch tán nhiễu hai bên gom chung vào hệ khí khuếch tán trung tâm của chiếc xe.
Đến thời điểm hiện tại, chiếc MP4-30 đang được xem là có nhiều chi tiết thay đổi nhất kể từ khi McLaren có sự phục vụ của ông Peter Prodromou. Mọi triết lý và khái niệm về khí động học đều được ông Peter Prodromou phát triển giống như Red Bull Racing cũng là điều dễ hiểu và đó cũng là lý do tại sao McLaren quyết tâm lôi kéo ông Peter Prodromou từ đội đua Red Bull Racing về với mình.