F1, MP4-30: Giấc mơ hồi sinh của McLaren (P1)
Lãnh đội Eric Boullier tự tin khẳng định chiếc MP4-30 mới đã được thiết lại hoàn toàn đáp ứng được mục tiêu chiếc xe sẽ được điều khiển một cách dễ dàng,
Đỉnh chóp mũi thấp và bằng phẳng chính là một thiết kế nhằm giảm thiểu lực cản không khí khi nó tác động vào mũi. Mũi được bo tròn đều chứng tỏ nhóm nghiên cứu ưu tiên việc giảm thiểu sự nhiễu loạn khí xung quanh nó, cân bằng tối đa lượng khí tác động dưới mũi. Tại các chóp mũi xuất hiện khe rỗng nhỏ, có khả năng khe rỗng này nhận luồng khí truyền về buống lái để làm mát trực tiếp cho tay đua.
Cánh trước có hình dạng “cái xẻng” sẽ hỗ trợ điều phối luồng khí xung quanh mũi xe và sau đó được hướng xuống bên dưới mũi xe. Sự kết hợp cánh trước hình cái xẻng và mũi bo tròn có vẻ là một giải pháp thiết kế mang tính thẩm mỹ mà nhóm nghiên cứu có thể nghĩ ra. Sự hỗ trợ từ bộ cánh trước được xem là rất quan trọng trong việc cân bằng điều phối các lực tác động lên phía sau.
Một cung tròn đều có bán kính lớn ở phần sau mũi xe nơi tiếp giáp với hệ thống treo cũng là một điểm mới của mũi xe. Cung tròn này đảm nhận nhiệm vụ kết hợp với hệ thống cánh trước chuyển hướng luồng khí đi xuống bên dưới khu vực thân trước xe với một áp lực thấp hơn với mũi xe.
Niềm hy vọng của McLaren
Cụm cánh trước và mũi mới cho thấy sự triết lý thiết kế của McLaren được thay đổi để tối ưu hóa phần thân trước của xe, nó trái ngược hoàn toàn với chiếc McLaren MP4-29 là luồng khí tập trung vào điểm sau cao nhất của mũi xe rồi sau đó lan tỏa ra từ chóp nón của mũi xe.
Góc gấp khúc hình nón nhưng cạnh được bo tròn là một sự khác biệt rõ rệt so với hệ thống cánh mũi của chiếc Ferrari SF15-T. Tuy nhiên cánh, mũi xe, thân trước vẫn phù hợp với hầu hết các mẫu xe của năm 2014 và năm 2015 và McLaren tin rằng những lợi thế khí động học đem lại từ hệ thống này sẽ tăng khả năng kiểm soát phần thân trước xe được tốt hơn nhờ có trọng tâm thấp hơn chiếc xe phiên bản cũ.
Trong khi đó cần điều khiển thiết bị truyền động ở hệ thống treo trước vẫn được giữ lại được cho là cũng phù hợp với tính toán. Các cánh tay đòn trên của hệ thống treo trước tạo hình chữ A lớn hơn một chút so với năm ngoái do ảnh hưởng việc thân trước xe cao hơn. Kết quả của những việc bố trí mới như vậy tạo một trọng tâm cao hơn không đáng kể, chống giảm xóc tốt hơn và thật ra đó cũng là một kiểu bố trí hệ thống treo thông thường.
Điểm đáng lưu ý là McLaren làm ngược hoàn toàn các đội đua khác khi giữ lại điểm liên kết của cần điều khiển truyền động ở bên trên cánh tay đòn, vị trí liên kết này sát với điểm cao nhất của cánh tay đòn trên ở hệ thống treo trước. Nó thuận tiện cho việc thiết lập hệ thống treo với những cánh tay đòn thẳng đứng hơn, tạo lực hướng xuống nhiều hơn như cách mà đội đua Red Bull Racing hoặc Lotus đã làm.
Không gian phía trên nhìn có vẻ lớn hơn so với chiếc xe của năm ngoái và nó vẫn được chia thành hai phần trên – dưới riêng biệt. Không có nhiều thông số để phân tích vì rõ ràng kích thước và vị trí của hốc gió hầu như không có sự thay đổi.
Mời các bạn đón xem P2 về chiếc MP4-30 vào 19h tối mai, 28/2!