F1, MP4-30: Giấc mơ hồi sinh của McLaren (P1)

Lãnh đội Eric Boullier tự tin khẳng định chiếc MP4-30 mới đã được thiết lại hoàn toàn đáp ứng được mục tiêu chiếc xe sẽ được điều khiển một cách dễ dàng,

Khi mùa giải 2014 dần dần trôi về đích cũng là lúc chiếc MP4-29 càng bộc lộ rõ điểm yếu về sự bất ổn định của gói khí động học, điều đó được khẳng định qua sự mất cân bằng trong việc điều khiển chiếc xe đua bộ đôi tay đua.

Nhận thấy được điểm yếu, không chờ phải đến hết mùa giải lãnh đội Eric Boullier đã liên tục yêu cầu ông Peter Prodromou (kỹ sư khí động học-kỹ sư trưởng McLaren) gấp rút tính toán và thiết kế lại gói khí động học với mục đích tăng lực nén đến mức độ hợp lý nhất, luồng khí động học ổn định nhất và để tay đua điều khiển chiếc xe nhanh nhất đồng thời dễ dàng nhất.

Cũng vì mục tiêu đó mà trong suốt mùa đông bộ phận kỹ thuật của McLaren đã phải miệt mài nghiên cứu. Cho đến ngày ra mắt xe tại Jerez, ông Boullier đã tự tin khẳng định - chiếc MP4-30 mới đã được thiết lại hoàn toàn đáp ứng được mục tiêu chiếc xe sẽ được điều khiển một cách dễ dàng, tay đua sẽ khai thác chiếc xe đến giới hạn cao nhất. Nếu bạn có một chiếc xe tốt nhưng tay đua không thể điều khiển được nó thì đó là một sự lãng phí lớn.

Thông qua sự xuất hiện của chiếc MP4-30 phiên bản 2015, rõ ràng nó đã được thiết kế mới hoàn toàn, chiếc xe đua đã dựa trên ý tưởng của kỹ sư Peter Prodromou đem đến cho nhóm nghiên cứu và ý tưởng này đã làm cho chiếc MP4-30 sở hữu trên mình một gói khí động học tương tự như những chiếc xe đua của đội đua Red Bull Racing hiện nay.

Mặt trước của xe

Cánh trước gần giống với bộ cánh đã được McLaren đã giới thiệu và thử nghiệm vào cuối mùa giải năm ngoái. Họ đã thực hiện một sự thay đổi nhỏ của tận cùng phần chóp đuôi, nó được uốn cong nhô ra ngoài nhiều hơn và phần còn lại hầu như không thấy sự thay đổi nào khác.

F1, MP4-30: Giấc mơ hồi sinh của McLaren (P1) - 1

Chiếc MP4-30 có phần mũi trước hoàn toàn mới

Mũi trước của chiếc MP4-30 lại mang một dáng dấp hoàn toàn mới và cũng dễ hiểu là nó được thiết kế tuân thủ quy định mới do FIA đưa ra. Mclaren đã đưa ra một giải pháp thiết kế rất thú vị và có một số khía cạnh đáng chú ý như sau:

Nhìn từ bên ngoài mũi xe rất giống với mũi xe của chiếc Ferrari SF15-T, mũi xe có độ dốc lớn hơn nhiều so với mũi trước đây độ dốc xuống mũi bắt đầu thêm nhiều trở lại so với trước đây, góc gãy phần đầu mũi được giảm càng nhiều càng tốt.

Giảm góc độ này có tác dụng làm giảm độ dốc áp suất luồng khí tác động lên mũi xe. Giảm độ dốc áp lực này cũng làm giảm hiệu lực của các luồng không khí để loại bỏ tình trạng nhiễu động khí các cạnh mũi qua đó tránh được nhiễu loạn khí dọc theo hai bên mũi xe.

Mặc dù vậy, rất ngạc nhiên khi quan sát thấy độ dốc của mũi không tuyến tính và phần đầu chóp mũi phẳng hơn. Hầu hết các đội đua đều có triết lý thiết kế một mũi xe ngắn hơn là để đáp ứng về một giải pháp khí động học tốt hơn. Bản thân McLaren cũng không ngoài ý tưởng đó và kết quả họ cũng sở hữu một mũi xe ngắn hơn, có độ dốc đi lên đỉnh thân trước xe tại các vị trí liên kết của hệ thống treo.

Những chi tiết trang trí đi kèm bên ngoài đã được McLaren thực hiện tương tư như Mercedes và RedBull đã làm năm ngoái. Có lẽ nhóm nghiên cứu cố gắng sử dụng như công cụ hỗ trợ điều hướng cho các luồng không khí đi lên mũi và tỏa ra các cạnh của đầu mũi.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anh Khoa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN