F1 - Monaco GP: Thử thách bản lĩnh
Từ 23/5, giải đua Thể thức 1 sẽ tiếp tục bước vào chặng đua thứ 6 trong mùa tại Công quốc Monaco.
Monaco, một quốc gia nhỏ nằm ven biển phía nam nước Pháp, thiên đường của giải trí và lễ hội. Monaco được xem là thành phố đắt đỏ bậc nhất châu Âu, nơi tập trung các sòng bạc hàng đầu thế giới và là thiên đường của giới thượng lưu lẫn các vận động viên thể thao nổi tiếng giàu có. Đường đua Monaco tổ chức chạy qua những con phố dọc theo bờ biển, chặng đua Rally đầu tiên diễn ra vào năm 1911 và giải đua Thể thức 1 hình thành 18 năm sau đó. Đến nay, Monaco GP vẫn luôn là một chặng đua không thể thiếu trong mùa giải Thể thức 1.
Đường đua tại đây có tổng chiều dài 3.367km với 18 góc cua gồm 10 phải và 8 trái, có hướng chạy thuận chiều kim đồng hồ. Là một đường đua trên các con phố sinh hoạt nên tốc độ trung bình tại đây tương đối thấp, chỉ vào khoảng 158 km/giờ. Đường đua đòi hỏi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm trận mạc của tay đua. Để hoàn thành 78 vòng đua quy định, các tay đua phải thao tác trung bình 4.836 lần chuyển trả số, một con số thật ấn tượng!
Sơ đồ đường đua
Đường đua hẹp và nhiều góc cua đòi hỏi tay đua cần có một chiếc xe ổn định và cân bằng. Bên cạnh đó, việc giữ nhiệt độ buồng lái ở mức cho phép và tốt hơn cũng sẽ giúp chiếc xe giàu tính cạnh tranh và an toàn về đích. Ở chặng đua trên phố này, Pirelli chỉ định dùng lốp siêu mềm (super-soft, viền đỏ) và mềm (soft, viền vàng).
Lốp của chặng Monaco
Vấn đề về lốp, sự thích ứng của xe và nhiệt độ đường đua luôn là mối quan tâm hàng đầu của đội ngũ kỹ sư các đội ở mùa giải này. Nói một cách khác, lốp Pirelli đến chặng thứ 5 vừa rồi, vẫn là nỗi ám ảnh của các đội, nhất là số đông các đội tốp dưới. Có vẻ như hãng cung cấp độc quyền đã làm nhiều hơn yêu cầu từ Ban tổ chức giải đấu với mục đích để chặng đua có tính cạnh tranh cao qua chiến thuật sử dụng lốp từ các đội. Nếu chỉ nhằm phục vụ cho một vài đội lớn – theo các chuyên gia hàng đầu về Thể thức 1 – đó chưa phải là cải tiến phù hợp và tích cực cho mùa giải này và Pirelli nên nhanh chóng có những điều chỉnh thích hợp.
Như các bạn đã biết, Monaco không phải là nơi thăm thú cho lớp du khách có hầu bao eo hẹp. Tuy vậy, nếu đã trót mê đắm tiếng rít của Thể thức 1 và một dịp may mắn nào đó đặt chân đến Monaco, bạn đừng nên bỏ qua chặng đua này – với Thể thức 1, nó như là truyền thống và một phần lịch sử không thể thiếu. Đường đua phố Monaco luôn nổi tiếng và đã từng lên màn bạc trong nhiều phim hành động hấp dẫn của Hollywood. Tại đây, qua phương tiện truyền thông, bạn sẽ thấy những bến du thuyền xa hoa và chật kín. Hẳn nhiên, ống kính sẽ tìm kiếm và gởi đến bạn những hình ảnh du thuyền của những ông chủ trong giới Thể thức 1, những người nổi tiếng về kinh doanh, nghệ thuật, thể thao và hẳn không thể thiếu các tay đua F1 yêu thích. Khi đã ở đây và bạn là người may mắn nhất, biết đâu bạn sẽ là khách mời của Raikkonen hay Webber tại buổi party ngay trên du thuyền cùng tên hoặc được thưởng thức ly kem Iceman chính hiệu mát lạnh và ngon lành!
Monaco GP sẽ bắt đầu vào đợt chạy FP1 thử lúc 15h00 Thứ Năm 23/5 theo giờ Việt Nam, sớm hơn 1 ngày so với thường lệ. Tại đây không tổ chức đua ngày Thứ Sáu theo truyền thống lễ hội địa phương. Đợt chạy FP3 và đua phân hạng ngày Thứ Bảy, cũng như ngày đua chính thức vào Chủ Nhật vẫn tổ chức theo thông lệ và qui định của Ban tổ chức giải đấu.