Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
2
T. Puetz & K. Krawietz
1
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
2
Carlos Alcaraz
0
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
2
S. Bolelli & A. Vavassori
1
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
1
Andrey Rublev
0

F1 - Monaco GP: Thách thức khác biệt

Monaco là một nơi rất khác so với phần còn lại của giải đua Công thức 1.

Những bộ lốp Pirelli đang là chủ đề tranh cãi nảy lửa giữa các đội đua và lãnh đạo của giải đấu công thức 1. Giờ đây, sức mạnh và tốc độ không còn là điều mấu chốt để giành chiến thắng trước đối thủ.

Bốn lần vào pit để thay lốp thật sự đã khiến các tay đua và kĩ sư mệt mỏi. Nhưng điều đó không quan trọng bằng sự chênh lệch hiệu suất làm việc với lốp giữa những chiếc xe cạnh tranh trực tiếp trên đường đua.

Một chiếc xe có tốc độ cao hơn có thể phải chịu lép vế trước đối thủ có khả năng giữ cho bộ lốp bền hơn, hoạt động tối ưu hơn. Mọi hành động tấn công đối thủ phía trên đều phải trả giá bằng chính những lớp cao su vốn mỏng manh, để điều đó không xảy ra, tay đua phía sau buộc phải giữa tốc độ một cách cầm chừng.

F1 - Monaco GP: Thách thức khác biệt - 1

Chiến thuật pit sẽ rất quan trọng

Điểm yếu đó của nhiều đội lại là sức mạnh của vài đội khác, trong đó có hai đối thủ trong top đầu: Ferrari và Lotus. Thiết kế của chiếc F138 đang hoạt động tuyệt vời trên những bộ lốp năm nay. Thực tế, thành công này chính là thành quả kế thừa từ mùa giải trước. Chiếc F2012 luôn có tốc độ tốt hơn nhiều trong ngày đua Chủ Nhật.

Lotus đang thưởng thức giai đoạn đầu mùa giải rất thành công. Tương tự Ferrari, đội đua nước Anh có tốc độ rất tốt vào ngày đua chính, thành quả trực tiếp từ khả năng kiểm soát lốp.

Người hâm mộ đang trông chờ vào một cuộc cạnh tranh quyết liệt và kịch tính hơn trên đường đua, hay ít nhất cũng là một kịch bản khác. Monaco chính là nơi tuyệt vời nhất để biến điều đó thành sự thực. Những con phố nhỏ hẹp và ngắn sẽ cản trở những pha vượt mặt, bất chấp sự khác biệt về lốp.

Hãng lốp Pirelli đang hy vọng một cuộc đua hấp dẫn hơn trên con phố Monaco. “ Ở Monaco chúng tôi dự báo có 2 lần vào pit cho mỗi chiếc xe, bởi vì nó tương phản với Barcelona, Monaco có độ mài mòn lốp rất thấp.” Paul Hembery, giám đốc thể thao của Pirelli phân tích.

“Tuy nhiên, điều này không làm giảm yếu tố chiến thuật trong cuộc đua, trong quá khứ chúng ta đã thấy các tay đua có chiến thuật hoàn toàn khác nhau nhưng vẫn có khoảng cách rất sát khi về đích. Thật tuyệt nếu Monaco có thể lặp lại như Tây Ban Nha: một nơi nổi tiếng khó vượt. Do đó, chiến thuật sẽ rất quan trọng, các đội phải sử dụng thủ thuật để cải thiện thành tích so với vị trí xuất phát.” Ông nói thêm.

Tuy lốp vẫn là chìa khóa thành công bậc nhất, nhưng với đặc tính đường đua như Monaco, thành tích phân hạng cũng là mục tiêu của tất cả các đội. Vị trí xuất phát phía trước là lợi thế rất to lớn. Nếu chiến thuật không hợp lý, tay đua sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi ra khỏi pit vì bị mắc kẹt phía sau những chiếc xe vào pit muộn.

Đây chắc chắn là vũ khí các đội đua đang gặp khó khăn với lốp sẽ khai thác triệt để. Điển hình nhất là Mercedes, sự suy giảm sức mạnh trong ngày Chủ Nhật so với ngày thứ Bảy là nỗi hổ thẹn của toàn bộ đội ngũ kĩ sư đội đua Đức. Tốc độ càng cao, chiếc W04 càng phá hủy lốp càng nhanh.

Với lợi thế tốc độ, Mercedes sẽ quyết tâm giành hai vị trí xuất phát cao nhất và hy vọng vào độ mài mòn lốp thấp nhằm tìm kiếm vinh quang đang khao khát. Nhưng Hamilton và Rosberg sẽ phải đối đầu với bộ đội của Red Bull cũng rất mạnh mẽ trong ngày phân hạng.

RB9 rất cạnh tranh khi chạy một vòng nhanh nhất, và khả năng kiểm soát lốp của họ cũng tốt hơn Mercedes rất nhiều, do đó, giành pole chính là mục tiêu lớn nhất của họ vào lúc này. Pirelli sẽ mang đến lốp mềm và siêu mềm, hai loại cao su kém bền nhất nhằm phù hợp với đường đua Monaco đòi hỏi độ bám cao và mức mài mòn thấp.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Huy Toàn ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN