Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
2
T. Puetz & K. Krawietz
1
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
2
Carlos Alcaraz
0
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

F1 - Monaco GP: Phía sau vạch đích

Tay đua Nico Rosberg đã hiện thực hóa những ưu thế của Mercedes trong ngày đua phân hạng thành chiến thắng trong ngày đua chính thức.

Đây mới chỉ là chiến thắng thứ 2 trong sự nghiệp của anh sau lần đầu tiên tại Thưởng hải năm trước. Bản thân Rosberg rất hào hứng với chiến thắng này: “Tôi hạnh phúc với chiến thắng này. Chiến thắng tại Monaco là nơi mà bất kỳ tay đua nào cũng mong có được, bởi vì nó thật đặc biệt. Xin cảm ơn tất cả đội đua đã giúp tôi có được chiến thắng này”. Trải qua một chặng đua với nhiều biến cố nhưng ưu thế của chiếc W04 từ vòng phân hạng đã giúp cho N.Rosberg không gặp bất kỳ khó khăn nào để có được chiến thắng cuối cùng. Anh cũng hy vọng đó là cơ sở để đội đua tiếp tục có những thành công trong mùa giải này.

Đồng đội của Rosberg là Lewis Hamilton mặc dù có lợi thế xuất phát thứ 2 trên một đường đua khó vượt nhưng với một chút sai lầm chiến thuật đã làm Mercedes mất đi cơ hội có chiến thắng 1-2 tại đây. L.Hamilton sau những lộn xộn trên đường đua đã thực hiện lần pitstop của mình và đánh mất vị trí thứ 2 vào tay bộ đôi Red Bull và chỉ có thể về đích thứ 4. Sau chặng đua anh cho rằng: “Tôi không duy trì được khoảng cách tối đa cần thiết phía sau Nico và phía trước hai tay đua Red Bull. Ở chặng này họ thực sự mạnh mẽ và bạn sẽ không có cơ hội vượt họ nếu xe của bạn không mạnh hơn nhiều lần”. Hamilton cũng rất vui vì thành tích của đội đua cũng như đồng đội N.Rosberg, anh cho rằng đây chỉ là sự khởi đầu của Mercedes và đặt niềm tin vào chặng đua kế tiếp tại Canada.

Sau chặng đua cả hai ông Ross Brawn và Toto Wolff đều đánh giá cao kết quả này khi cho rằng Nico Rosberg đã chiếm ưu thế chong tất cả các đợt chạy từ chạy thử đến cuộc đua chính thức, và chiến thắng của Nico là lẽ tất yếu. Họ cùng có chung nhận xét là đặc thù đường đua khó vượt và hiệu suất chiếc W04 được cải thiện nhưng đó chỉ là tại Monaco. Đội đua sẽ tiếp tục cải thiện chiếc xe để nó trở nên mạnh mẽ ở bất kỳ đường đua nào. Trong chặng đua này Mercedes cũng không gặp quá nhiều khó khăn trong việc giữ lốp để có được chiến thắng đầu tiên trong mùa giải. Nhưng liên quan đến lốp, đang có ý kiến từ Ferrari và Red Bull sau chặng Monaco cho rằng Mercedes đang có những hành động thử nghiệm lốp cùng Pirelli trong các đợt chạy thử ở chặng Tây ban Nha 2 tuần trước – theo luật F1 thì việc thử nghiệm trong mùa giải là điều không được phép – vụ việc này đang được FIA xem xét một cách kỹ lưỡng trước khi có phán quyết cuối cùng.

F1 - Monaco GP: Phía sau vạch đích - 1

Red Bull vẫn đang chứng tỏ vị thế của nhà ĐKVĐ.

Sau những khó khăn với lốp xe ở những chặng trước, đến chặng này cả hai tay lái của Red Bull đã có những thành công nhất định khi cùng bước lên bục nhận giải với N.Rosberg. Sau chặng đua ông Christian Horner nhận xét: “Hai tay đua trong về đích thứ 2-3 là kết quả tốt nhất có thể của chúng tôi sau vòng phân hạng. Đường đua tại đây khó vượt và chúng tôi đã có chiến thuật hợp lý để giữ lốp xe cũng như thời điểm pitstop. Các sự cố trên đường đua và xe an toàn xuất hiện làm chúng tôi phải điều chỉnh chiến thuật để có kết quả cao nhất”.

Sebastian Vettel hài lòng với kết quả đạt được, nó giúp cho anh tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu trên bảng tổng sắp mùa giải. Sau chặng đua anh cho biết: “Sau khi xuất phát tôi nghĩ mình có thể vượt qua được Mercedes nhưng điều đó là không thể tại đây. Chặng đua này họ thực sự mạnh mẽ”. Anh cũng đánh giá cao chiến thuật của đội đua đã giúp anh và Webber vượt qua L.Hamilton. Khi được hỏi về việc có thông tin cho rằng Mercedes đang thử nghiệm lốp, S.Vettel nói anh không biết việc này có hay không và anh chỉ biết việc thử nghiệm trong mùa giải của một đội đua là không được phép. Và anh cũng chúc mừng chiến thắng của N.Rosberg với một chặng đua thành công.

Mark Webber vẫn luôn thể hiện phong độ ổn định của mình qua việc về đích thứ 3 trong chặng đua này. Thành công của anh góp phần không nhỏ vào thành công chung của Red Bull. Anh đánh giá: “Xuất phát sau bộ đôi của Mercedes và kết thúc chặng vượt qua được L.Hamilton là kết quả khả quan. Quan trong hơn là chúng tôi đang dần hiểu được lốp xe mùa này. Nó sẽ mở ra cơ hội cho chúng tôi trong những chặng đua tiếp theo”.

F1 - Monaco GP: Phía sau vạch đích - 2

Vị trí thực của McLaren ở đâu.

Kết thúc ở vị trí thứ 6 trong chặng đua này là kết quả không thể tốt hơn đối với Jenson Button. Nhưng để có được kết quả này ngoài sự nỗ lực của bản thân J.Button, nó còn đến từ những hư hỏng kỹ thuật của các đối thủ và từ chính đồng đội của anh – S.Perez. Button đáng giá: “Tốc độ của chiếc xe đang dần được cải thiện, đó là tín hiệu tích cực để hướng tới các chặng đua tiếp theo”.

Điểm nhấn của McLaren tại Monaco không phải là kết quả mà J.Button có được. Nó đến từ Sergio Perez. Trong chặng đua này anh đã có những pha xử lý táo bạo để vượt mặt đối thủ, anh tự nhận xét: “Đây là một chặng đua tuyệt vời với bản thân tôi. Nhưng với va chạm khiến bạn phải từ bỏ cuộc đua là nỗi thất vọng”. Trong chặng đua S.Perez đã có những pha vượt mặt rất tinh tế nhưng cuối cuộc đua sau pha vượt mặt K.Raikkonen bất thành hệ thống phanh của anh bị hỏng và phải dừng cuộc đua. Thất vọng với kết quả này nhưng S.Perez tin rằng cơ hội sẽ đến với anh trong tương lai.

Đánh giá về đội nhà ở chặng đua này ông Martin Whitmarsh cho rằng: “Cả J.Button và S.Perez có một chặng đua rất tốt. Button đam lại cho đội đua điểm số hữu ích và Perez cũng đã có cơ hội nhưng chưa thành công”. Ông cũng nói thêm, McLaren là một đội đua mạnh và có truyền thống, có thể trong những chặng trước mắt nhưng chắc chắn là chúng tôi sẽ nỗ lực để có thể cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ.

F1 - Monaco GP: Phía sau vạch đích - 3

Một chặng đua thất vọng của Ferrari và hình ảnh chiếc xe gặp nạn của Felipe Massa.

Sau chặng đua thành công ở quê nhà, đến chặng này Ferrari và Fernando Alonso lại có một chặng đua không như mong muốn. kết quả không thuận lợi trong ngày phân hạng và những tình huống trong cuộc đua chính khiến Alonso chỉ có thể về đích thứ 7. Sau chặng đua anh cho biết: “Chiếc xe của anh bị ảnh hưởng từ những mảnh vỡ rơi vãi trên đường đua vướng vào sàn xe cộng thêm một mảnh túi nhựa vướng vào phía dưới cánh gió trước, nhưng vấn đề cơ bản nhất là tại Monaco chiếc xe không đủ tốc độ để cạnh tranh với đối thủ”. Nhưng anh cũng cho rằng Canada là một chặng đua hoàn toàn khác với Monaco, mặc dù chiếc F138 còn cần phải cải thiện hơn nữa nhưng Ferrari hoàn toàn tự tin tiến lên phía trước.

Felipe Massa còn thất vọng hơn nhiều, ở lần chạy thử thứ 3 chiếc xe của anh va vào rào chắn khiến cho đội ngũ kỹ thuật không thể khắc phục chiếc xe giúp anh tham dự vòng phân hạng và xếp cuối đoàn đua. Trong ngày đua chính đến vòng thứ 28 cũng vẫn tại vị trí đó chiếc xe của Massa tiếp tục va vào rào chắn và dừng cuộc đua, bản thân F.Massa bị thương nhẹ và được đưa vào bệnh viện để kiểm tra ngay. May mắn là vụ va chạm không ảnh hưởng gì đến F.Massa ngoài việc hơi đau cổ. Anh nói: “Cuộc đua này đã ở phía sau, hiện tại tôi đã sẵn sàng với hơn 100% phong độ cho chặng đua kế tiếp”.

Sau chặng đua, lãnh đội Ferrari – ông Pat Fry – nhận xét: “Sự cố của Massa rõ ràng có vấn đề, chúng tôi sẽ tìm hiểu nguyên nhân sự cố và khắc phục lỗi này. Quan trọng là tình hình sức khỏe của F.Massa hoàn toàn tốt và sẵn sàng cho các cuộc đua”. Trong khi đó ông Stefano Domenicali lại cho rằng đây được coi là thất bại của Ferrari. Việc của đội đua là ngay lập tức phải tìm ra nguyên nhân tại sao Ferrari không thể cạnh tranh được ở Monaco và những nhược điểm này phải được khắc phục ngay ở Canada. Ông kết luận: “Cải thiện thành tích của đội đua trong ngày phân hạng và tiếp tục duy trì sức mạnh chiếc F138 trong cuộc đua chính thức”.

F1 - Monaco GP: Phía sau vạch đích - 4

Ferrari thất vọng nhưng Lotus còn tự thất vọng hơn nữa!

Được đánh giá cao bởi Lotus đang sở hữu chiếc xe có tính cạnh tranh rất cao, lại là đội đua am hiểu lốp xe nhất mùa này. Sự kỳ vọng của người hâm mộ dành cho họ trong chặng đua có lẽ chỉ xếp sau đội đua Mercedes. Nhưng kết quả mà họ nhận được trong chặng đua này là cực kỳ thất vọng. Với vị trí thứ 10, vị trí cuối cùng có điểm trong chặng đua là nỗi buồn không dễ nuốt trôi của Kimi Raikkonen, sau khi kết thúc cuộc đua anh bày tỏ: “Tôi thực sự thất vọng, hành vi của S.Perez là không thể chấp nhận được, nó quá liều lĩnh và không phải của một tay đua thông minh. Anh ta không kiểm soát được tốc độ của mình tại khúc cua đó. Tôi đã bị mất những điểm số đáng tiếc và để cho S.Vettel bỏ xa trên bảng tổng sắp”. Vì vụ va chạm này Kimi buộc phải vào pit ngoài ý muốn và tụt xuống giữa đoàn đua. Với kết quả tệ hại này K.Raikkonen sẽ hướng đến chặng đua kế tiếp với quyết tâm cao nhất.

Romain Grosjean lại tiếp tục trải qua một chặng đua không như mong muốn. Trong chặng này anh trong một cố gắng cạnh tranh đã đâm vào đuôi xe của Daniel Ricciardo và trở thành khán giả của chặng đua. Xuất phát thứ 13 làm cho R.Grosjean bị kẹt lại nhóm cuối, đó có thể là nguyên nhân dẫn đến tại nạn trên. Vì vụ va chạm này anh sẽ phải chịu hình phạt giảm 10 bậc trên vạch xuất phát ở chặng Canada.

Lãnh đội Lotus – ông Eric Boullier – cũng tỏ ra thất vọng với kết quả chặng đua. Ông cho rằng Kimi đã kém may mắn, còn về trường hợp của Romain ông nhận xét: “R.Grosjean đã thực hiện rất tốt những gì đội đua mong muốn trong thời gian qua, nhưng có lẽ anh đang quá nóng vội vì những gì anh có được trong năm nay chưa như ý muốn. Chúng tôi sẽ ngồi lại cùng nhau để tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra và giúp Romain trở lại là chính mình”. Với kết quả không tốt ở Monaco, toàn thể đội đua Lotus đặt ra mục tiêu đến Canada với tất cả sức mạnh vốn có của mình.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN