F1, Monaco GP 2016: Tâm điểm Mercedes - Ferrari
Sau đợt thử xe thứ nhất giữa mùa giải, cuối tuần lễ này chặng đua thứ 6 của mùa giải thể thao tốc độ 2016 sẽ được diễn ra tại đường đua đường phố Circuit De Monaco thuộc công quốc Monaco.
Ferrari đã không tận dụng tốt cơ hội vàng ở chặng đua trước, khi bộ đôi tay đua đối thủ Mercedes va chạm và phải ngừng cuộc chơi ngay sau vạch xuất phát. Thậm chí điều đáng ngạc nhiên hơn là chiến thuật đua lẫn sức mạnh của cả hai chiếc SF16-H lại thể hiện rõ sự chững lại, điều này đã đem đến một câu hỏi bỏ ngỏ cho người hâm mộ.
Thay vì rút ngắn được 43 điểm thì bộ đôi tay đua của Ferrari chỉ rút ngắn được 33 điểm trên bảng thành tích đồng đội với Mercedes và niềm vui chỉ đến riêng với Raikkonen khi tạm thời vượt qua thành tích cá nhân của nhà đương kim vô địch Hamilton trên bảng xếp hạng cá nhân mùa này.
Lãnh đội Ferrari-Maurizio Arrivabene chưa thể hài lòng với thành tích đội đua
Sebastian Vettel đã không thể làm gì hơn và chấp nhận vị trí thứ ba ở chặng đua vừa qua, đây là điều đáng thất vọng nhất khi anh là ứng cử viên thắng chặng sau sự cố của đội đua Mercedes. Thông qua những lần vào cua và tốc độ lúc chạy trên đường thẳng, có thể nhận ra việc cài đặt cho chiếc xe của Vettel có vấn đề.
Chiếc SF16-H của Ferrari lần đầu tiên trong mùa giải cho thấy hầu hết khi vào cua buộc phải mở của rộng và bứt tốc trên đường thẳng rất kém sức cạnh tranh. Tuy nhiên đó là chuyện đã qua, với Circuit De Monaco thời chiếc xe còn thiếu sức cạnh tranh ở năm ngoái Vettel vẫn có thể chiếm được vị trí thứ 2 chặng đua, trong khi đó ở mùa giải này chiến mã đã được nâng cấp mạnh mẽ sẽ là một cơ hội cạnh tranh cao đối với bộ đôi tay đua đối thủ.
Sự thay đổi về phong cách, lối chơi, sự kiên trì của Raikkonen cuối cùng cũng đã tạm được đền đáp khi chính thức vượt qua thành tích cá nhân của nhà đương kim vô địch Hamilton ở chặng đua trước. Mặc dù chênh lệc điểm số chỉ 4 điểm là không nhiều nhưng sẽ tạo thành một động lực rất lớn với Raikkonen.
Tại đường đua này, năm ngoái Raikkonen phải lặn ngụp trong tốp 6, nhưng với những gì thể hiện trong thời gian vừa qua, tốp 3-4 vào cuối tuần lễ này là điều có thể trong tầm tay nếu có một sự cố gắng hết mình và đương nhiên là phải có một chiến thuật đua tối ưu nhất từ đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ.
Sau đợt thử xe giữa mùa giải, bộ đôi Ferrari sẽ lột xác
Những bản nâng cấp đã được các đội đua hoàn tất và ứng dụng ngay từ chặng đua cách đây hai tuần lễ và trong đợt thử xe lần thứ nhất giữa mùa giải. Renault và Honda đã có những thông số tương đối khả quan trong đợt thử xe vừa qua; đặc biệt là thông số về hiệu suất, độ bền của động cơ và đây cũng chính là lời cảnh tỉnh gởi đến không chỉ Mercedes mà còn là cả Ferrari.
Circuit De Monaco là một đường đua được tạo thành từ những đường phố chật hẹp và có nhiều góc cua ngặt. Việc chiến thắng trong cuộc đua phân hạng và giành pole sẽ chiếm hết 80% cơ hội thắng chặng tại đây, 20% còn lại sẽ phụ thuộc vào việc xuất phát và trình độ điều khiển của tay đua.
Tuy nhiên với tính chất đường đua hẹp như vậy, việc giành pole hay giành chiến thắng chặng đua đòi hỏi tay đua phải có tố chất cao về điều khiển, đồng thời phải có sự tự tin và sự tập trung cao độ. Đường đua Circuit De Monaco cũng nổi tiếng với thương hiệu xuất hiện xe an toàn với tần suất nhiều nhất, đây cũng chính là những yếu tố mang lại sự hấp dẫn tột độ cho người hâm mộ ngay từ những vòng đua đầu tiên trong ngày đua phân hạng.