F1, Monaco GP 2016: Cuộc chiến khó lường
Monaco GP là một giải đấu F1 được đặt trên những con phố chạy xung quanh bến cảng chính Hercule của Công quốc Monaco. Chặng đua này còn luôn được người hâm mộ nhớ đến với cái tên “Monte Carlo Grand Prix”.
Là một trong những chặng đua lâu đời nhất lịch sử F1 hiện tại (chỉ đứng sau Monza của Ý về số lần tổ chức chặng đua), Monaco GP luôn là giá trị truyền thống không thể thiếu trong lịch trình thường niên của F1.
Một góc đường đua Monte Carlo chạy xung quanh cảng Hercule
Đặc thù đường đua là những con phố chạy xung quanh bến cảng chính. Nên để có thể thiết lập hàng rào bảo vệ an toàn cho chặng đua, các nhà tổ chức đã phải mất khoảng 6 tuần mới hoàn thành công tác chuẩn bị. Sau khi chặng đua kết thúc, 3 tuần là khoảng thời gian để dỡ bỏ hoàn toàn các thiết bị phục vụ cho chặng đua.
Từ 2014 trở về trước, chiều dài đường đua là 3,34km nhưng kể từ lần điều chỉnh năm ngoái, chiều dài đường đua chỉ còn 3,337km. Với 78 vòng chạy, các tay đua sẽ hoàn thành 260,268km qua 19 góc cua theo hướng kim đồng hồ. Đường đua được thiết lập trên các con phố nên đòi hỏi một kỹ năng lái và kinh nghiệm rất cao.
Có thể coi Monaco GP là bài test cuối cùng và cao nhất về kỹ năng vận hành một chiếc xe đua F1. Ở góc cua Fairmont (cua số 6) là nơi chiếc xe có tốc độ thấp nhất (gần 50km/giờ) sau khi vượt qua cua 7-8, chiếc xe sẽ chạy qua một đoạn đường hầm phía dưới khách sạn Fairmont qua cua số 9.
Đây là một trong những khó khăn của tay đua khi họ phải thích nghi với điều kiện thay đổi ánh sáng từ sáng-tối rồi sáng trở lại trên một trong những đoạn thẳng có tốc độ nhanh nhất đường đua trước khi đến hai góc cua kép liên tiếp 10-11.
Thông tin đường đua Monaco GP (nguồn FIA)
Tốc độ trung bình ở Monte Carlo rất thấp, chỉ vào khoảng 158km/giờ. Theo dữ liệu ghi nhận mùa 2015, tốc độ tối đa tại đây chỉ đạt 294,3km/giờ do tay đua Felipe Massa của Williams thiết lập. Khác với đa số đường đua trong mùa giải, ở Monte Carlo chỉ có duy nhất một đoạn thẳng cho phép sử dụng DRS. Điểm dò DRS ở ngay sau cua số 16, còn điểm DRS Activation bắt đầu ngay sau khi thoát cua 19 và kết thúc khi các tay đua phanh xe chuẩn bị thao tác vào cua số 1.
Kỷ lục thời gian một vòng chạy trước đây do Michael Schumacher thiết lập từ 2004 là 1phút 14,439giây, còn thành tích pole tốt nhất thuộc về Rosberg với 1phút 13,876 giây năm 2013. Sau khi đường đua được điều chỉnh chiều dài còn 3,337km, thành tích một vòng chạy tốt nhất 1phút 18,063giây của Ricciardo mùa trước mặc nhiên được coi là kỷ lục mới (Lap record) của Monaco GP. Rosberg là người cán đích đầu tiên ở Monaco GP 2015 sau 1giờ 49phút 18,420giây.
Thông tin lựa chọn lốp của các tay đua (nguồn Pirelli)
Monaco GP là đường đua hẹp, do đó các tay đua cần một chiếc xe ổn định và cân bằng, gói cài đặt khí động học còn quan trọng hơn và sức mạnh động cơ không phải là điều kiện tiên quyết để làm nên chiến thắng. Pirelli đem đến đây các loại lốp Soft (viền vàng), SuperSoft (viền đỏ) và UltraSoft (viền tím) – đây cũng là lần đầu tiên kể từ đầu mùa giải này, loại lốp khô thứ 5 UltraSoft chính thức xuất hiện trong một chặng đua.
Qua thông tin lựa chọn lốp của các tay đua, có thể thấy 6 đội đua không chọn lốp Soft mà chỉ sử dụng 1 bộ do Pirelli chỉ định. Trong 10 bộ lốp được lựa chọn, Mercedes và Red Bull sử dụng đến 9 bộ UltraSofft và 1 SuperSoft.
Với sự lựa chọn này, chắc chắn các đội đua sẽ chú trọng vào chiến thuật có từ 2 đến 3 pit-stop. UltraSoft có tốc độ cao nhưng độ bền kém. Vì thế việc lựa chọn thời điểm pit-stop hợp lý sẽ là chìa khóa dẫn đến chiến thắng. Ở Monte Carlo, khả năng xe an toàn xuất hiện trên đường đua luôn là rất cao. Do đó nó cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả cuối cùng.
Podium 2015
Mùa giải 2015 kết thúc với kết quả gây sốc bằng chiến thuật pit-stop khó hiểu của Mercedes dẫn đến Hamilton mất đi chiến thắng nhưng lại trao cơ hội cho Rosberg lần thứ 3 thắng chặng. Hamilton sau 5 chặng không như ý dĩ nhiên muốn chiến thắng để trở lại con đường bảo vệ ngôi vương.
Renault và Red Bull sau gói nâng cấp động cơ và thành công ở Barcelona chắc sẽ tận dụng đặc tính đường đua để có thể thêm một lần nữa gây bất ngờ. Ferrari sau đợt test giữa mùa đầu tiên cũng đặt nhiều tham vọng, nhưng nếu không chứng tỏ được sự vượt trội thì họ sẽ rất vất vả với các đối thủ.
Thiên đường giải trí Monaco về đêm
Monaco là thiên đường của giới thượng lưu và ngôi sao nổi tiếng. Ngoài việc được coi là thành phố đắt đỏ nhất châu Âu, nó còn là địa điểm tập trung các sòng bạc hàng đầu thế giới. Bạn có thể ngắm nhìn đường đua chạy quanh những bến du thuyền xa hoa luôn chật kín.
Cũng chính vì sự đặc biệt của địa danh Monte Carlo, Monaco GP sẽ luôn bắt đầu đợt chạy thử thứ nhất lúc 15h, Thứ Năm 26/5 (ngày thứ 6 là thời điểm các ông chủ F1, tay đua, đội đua tổ chức tiệc tùng). Ngày đua phân hạng sẽ diễn ra lúc 19h - thứ Bảy 28/5, và cuộc đua chính thức lúc 19h - Chủ nhật 29/5 (theo giờ Việt Nam).