F1, Mercedes W07: Vẫn là "chiến mã" vô địch
4 ngày test xe trước mùa giải đầu tiên của năm 2016 đã được diễn ra và Mercedes vẫn cho thấy mình không có đối thủ khi có độ ổn định cao nhất và thời gian một vòng chạy tốt nhất cũng thuộc vào dạng không hề kém tí nào.
Điều này chứng tỏ rằng tất cả các thành viên của Mercedes đã làm việc rất tích cực trong mùa đông vừa qua để đưa ra một chiếc W07 có thể nói là rất mạnh như vậy. Dưới đây chúng tôi sẽ phân tích về 15 sự thay đổi quan trọng của chiếc W07 so với "người tiền nhiệm" của nó là chiếc W06.
Thiết kế phần đầu và mũi chiếc W07
Trước khi chính thức ra mắt chiếc xe này ở đầu buổi sáng ngày 22/02, ngày đầu tiên của đợt test xe này, thì Mercedes cũng đã đưa ra công khai những hình ảnh của W07 ở ngày quảng cáo chiếc xe tại Silverstone hôm thứ 6 trước đó khi Nico Rosberg và Lewis Hamilton được phép chạy 100km cộng cả hai tay đua. Nhưng rất khó để những chuyên gia, cánh phóng viên có thể nhìn rõ được những thay đổi của chiếc xe mà chạy với tốc độ 200 - 300km/h
Và đến Chủ nhật - trước ngày test chính thức - họ đã đưa ra những hình ảnh cụ thể, rõ ràng hơn của chiếc xe với hi vọng sẽ tiếp tục được sự thống trị của mình và đem đến cho Mercedes chức vô địch kép cá nhân - đội đua lần thứ 3 liên tiếp. Dù một vài những khía cạnh thú vị của thiết kế mới này vẫn chưa được tiết lộ, như là thiết kế mũi xe cuối cùng để tham dự các chặng đua mùa này, cũng có rất nhiều thay đổi đáng chú ý của xe so với W06.
1. Mũi xe ở trong bức ảnh tung ra bởi Mercedes hôm Chủ nhật không có gì thay đổi với W06, nhưng khi nhìn qua thực tế thì nó có sự khác biệt so với chiếc mũi xe đã chạy tại Silverstone. Chi tiết về sự thay đổi mới sẽ được cập nhật sau bởi đây là sự phần liên quan đến khí động học rất quan trọng đóng vai trò chủ chốt đến thành tích của xe.
2. Như năm ngoái, trục chuyển động của hệ thống lái được đặt nằm song song với trục xương đòn, tạo ra ít những ngăn cản hơn và tăng những khoảng trống để cho những luồng khí động học chạy qua nhiều hơn, tăng khả năng của chiếc xe.
3. Một bảng điều khiển và thiết lập cài đặt đã được lặp ở ngay vị trí định vị phần mũi xe vào thân xe. Nó cho phép đội ngũ kỹ thuật có thể dễ dàng thao tác thay đổi cài đặt của chiếc xe nhanh nhất. Nhưng kích thước bảng này nằm trọn thiết diện trên nên chắc chắn sẽ không có sự xuất hiện của thiết kế ống S-duct chạy qua khu vực này.
4. Một thanh (slat) nằm ngang, mà đó chính là một phần của hốc điều hòa dòng khí sidepod, được đẩy lên cao hơn so với W06. Các cánh răng cưa tạo gió giờ đây nằm ở dưới thanh đó thay vì nằm trên, và định rõ được sự khác biệt về hình dạng phần bên ngoài của sidepod. Giống như phần thân của chiếc SF15-T sử dụng từ chặng đua Barcelona năm ngoái, Mercedes đã tạo một khe rãnh để thay đổi chuyển động của luồng gió thổi vào trong sidepod.
5. Gương chiếu hậu được đặt gần hơn với buồng lái, khác với năm ngoái được đặt ở bên cạnh của xe, điều này cho phép các kĩ sư thiết kế phần sườn hai bên xe cao hơn.
6. Airbox mới đã được mở rộng hơn kết hợp với máy nén chính được sử dụng trên chiếc W05 và chiếc W06 (không thường xuyên bằng), chúng ta đã được chứng kiến nó ở chặng Mexican GP.
Chi tiết phần thân xe
7. Đặc biệt hơn, đọ cong của phần vỏ ngoài airbox đã thay đổi thẳng hơn chứ không vuốt cong xuống , cho phép luồng khi có thể thổi qua khe nằm dưới airbox đó để chảy đến phần phía sau xe. Điều khác thường nữa ở đây là chỉ có một đường trung tâm hình móc nâng đỡ trụ thay vì chỉ một cái gờ thẳng như trước đây.
8. Vỏ bọc động cơ có phần phồng to hơn như hình củ hành, giải thích được cho việc có thêm một ống nữa kết hợp với airbox mở rộng.