F1, Mercedes đấu đá: Tại anh hay tại ả
Lewis Hamilton đã có được chiến thắng thứ 3 trong mùa giải này trên đất Áo. Nhưng điều mà khiến cho người hâm mộ Mercedes quan tâm, lo lắng hơn đó là việc hai tay đua của họ có vụ va chạm thứ 2 trong vòng chưa đầy 2 tháng kể từ chặng đua Spanish GP tại Barcelona.
Sau cuộc đua, giám sát đường đua đã tiến hành điều tra vụ việc và đưa ra quyết định phạt đối với Nico Rosberg. Cụ thể là tay đua người Đức bị phạt 10 giây vào thành tích đua tại Spielberg của mình nhưng nó không khiến cho anh bị tụt hạng, vẫn giữ được vị trí thứ 4. Rosberg đã chật vật đấu tranh với sự cố với hệ thống phanh trên xe anh cũng như việc lốp mòn quá nhanh trong những vòng cuối của cuộc đua.
Toto Wolff trở nên cứng rắn hơn với hai tay đua của mình
Vì thế, anh đã tạo cơ hội cho Hamilton ở vòng thứ 71 tại khúc cua thứ 1 và 2, và tay đua người Anh cũng không bỏ qua cơ hội vàng đó. Sau đó cả hai tay đua va chạm với nhau và FIA cho rằng lỗi hoàn toàn là của Rosberg.
Toàn văn quyết định xử phạt của FIA như sau: “Sau khi ghi lại những bằng chứng từ cả hai tay đua, băng ghi hình và những dữ liệu đo từ xa, nó đã rõ ràng cho thấy xe số 44 (HAM) đang ở đằng trước xe số 6 (ROS) hơn là đang song song nhau. Và xe số 44 có thể dễ dàng vượt qua khúc cua đó nếu không có vụ va chạm. Xe số 6 đã không để lại khoảng trống cho xe 44, do đó xe số 6 có lỗi trong vụ việc này.”
Tay đua đang dẫn đầu trên bảng xếp hạng cá nhân cũng phải nhận thêm 2 điểm penalty vào bằng lái và 1 lần khiển trách do không dừng lại khi chiếc xe bị hư hại. “Tay đua đã tiếp tục đua với môt chiếc xe đã bị hư hại và cánh gió trước đã bị rời ra khỏi xe, nhưng đã chủ động đi chậm lại để không gây nguy hiểm cho các tay đua khác.”
Với việc xảy ra hai vụ va chạm liên tiếp như thế này, trưởng đội đua Mercedes, Toto Wolff tuyên bố rằng đội sẽ họp trong mấy ngày tới để quyết định xem liệu có nên đưa ra team order trong các chặng đua tới không. Ông Wolff cho rằng với sự việc xảy ra ở Barcelona, sau đó là ở chặng đua này, Mercedes có thể phải cần đến team order, bởi hai tay đua của họ xem ra vẫn chưa rút ra bài học cho mình.
“Ở Barcelona, tôi dễ dãi hơn rất nhiều bởi chúng tôi đã có tới 30 cuộc đua không có va chạm gì cả. Rõ ràng nó sẽ xảy ra ở một lúc nào đó và với suy nghĩ khờ khạo của mình, tôi đã nghĩ rằng họ đã rút ra được bài học và nó sẽ không xảy ra lần nữa."
"Và hôm nay, nó lại đã xảy ra, và bạn phải cân nhắc tất cả các lựa chọn, một trong số đó là đưa ra team order trong những thời điểm cụ thể trong cuộc đua, điều mà tôi không hề muốn, bởi tôi muốn thấy họ đua với nhau. Nhưng nếu cuộc đua diễn ra mà không thể tránh được va chạm, đó là điều cần phải làm.”
Rosberg đang ở thế bất lợi so với Hamilton
Toto Wolff cho biết họ sẽ đưa ra quyết định trong mấy ngày sắp tới, sau khi đội đua có mặt ở Silverstone. “Chắc chắn rồi bởi tuần tới cũng sẽ có một cuộc đua nên chúng tôi cần họp nội bộ với tất cả thành viên đội đua về việc sẽ xử lí tình hình này như thế nào.”
Ông cũng nói thêm quyết định mà Mercedes đưa ra sẽ không thay đổi bất chấp ý kiến của các tay đua là như thế nào. Mục đích của quyết định này là để giúp cho hai chiếc xe không còn va chạm nào nữa, cho nên đội đua phải cứng rắn như vậy.
Sự việc tại Mercedes rắc rối như vậy là bởi họ có cả hai tay đua đều cùng cạnh tranh cho một vị trí cao nhất vào cuối mùa giải, nên sẽ luôn có những tranh chấp cũng như va chạm trên đường đua. Cho đến giờ phút này, Mercedes vẫn đang khá thoải mái đối với hai tay đua của họ bởi họ đang có một chiếc xe quá mạnh so với phần còn lại.
Nhưng một khi mà Toto Wolff, một người xử lí có vẻ khá lỏng tay trong quá khứ nói rằng hành động tại Áo của hai tay đua là quá ‘ngu si’ và ‘không thể chấp nhận được’ thì mọi chuyện giờ đã khác.
Lewis Hamilton thì đang có hợp đồng dài hạn với Mercedes còn Rosberg thì chưa, và anh chỉ còn hợp đồng đến hết năm nay. Nếu kể đến việc tay đua trẻ của Mercedes đang đua khá hay là Pascal Wehrlein thì Rosberg đang gặp khá nhiều bất lợi. Lãnh đội Mercedes mà nghĩ rằng mối quan hệ của Hamilton – Rosberg sẽ không thể khá lên thì rất có thể năm sau anh sẽ phải tìm một bến đỗ mới.
Chính vì thế năm nay là một năm rất quan trọng với tay đua người Đức khi anh phải có được chức vô địch thế giới, nhưng từ khoảng cách 43 điểm rất lớn của anh sau 4 chặng đua đầu tiên với đồng đội Hamilton, đến 5 chặng đua tiếp theo giờ đây chỉ còn là 11. Anh cần phải tỉnh táo ghi được những điểm số đồng thời cũng phải tránh va chạm với Hamilton một cách khôn ngoan để giữ được vị trí của mình tại Mercedes.