F1: Mercedes "chơi chiêu" cản bước McLaren-Honda

FIA ban đầu đề ra quy định Honda không được phép nâng cấp động cơ trong cả mùa giải đầu tiên cùng đối tác McLaren. Nhưng sau khi có những ý kiến phản hồi từ Honda, FIA đã cân nhắc lại và cho phép nhà cung cấp này vẫn được phép nâng cấp động cơ trong mùa giải nhưng với số lần hạn chế hơn các nhà cung cấp khác.

Trên thực tế, để có được quy định mở dành cho Honda này thì họ cũng nhận được sự ủng hộ không nhỏ từ ông trùm F1 - Bernie Ecclestone. Trong một lần nói chuyện với truyền thông mới đây, ông Ecclestone cho biết ông đã có những thảo luận, góp ý không nhỏ cho FIA về vấn đề này, ông cho rằng có rất nhiều vấn đề mà quy định về động cơ là một điển hình.

FIA cần phải có cách tiếp cận linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể, nếu không trong tương lai sẽ không có thêm một nhà cung cấp nào muốn tham dự F1 nếu như nó không có tính cạnh tranh và sự công bằng cho tất cả. Có thể thấy được chính ông Ecclestone là nhân tố đặc biệt quan trọng và có tác động không nhỏ dẫn đến phán quyết có lợi cho nhà cung cấp động cơ Honda và đội đua McLaren.

Từ chỗ bị cấm hoàn toàn việc phát triển động cơ trong năm 2015 sang việc vẫn có thể phát triển động cơ với số lần hạn chế hơn nhóm các nhà cung cấp khác những tưởng có thể làm cho Honda hài lòng nhưng thực tế không phải như vậy, Trong một phát biểu mới đây, Honda cho biết họ họ cảm thấy không được hài lòng cho lắm với phán quyết của FIA về việc nâng cấp động cơ hạn chế của họ.

F1: Mercedes "chơi chiêu" cản bước McLaren-Honda - 1

Ông Ecclestone có tiếng nói góp phần thay đổi quy định cho Honda

Quy định mới cho phép Honda được phát triển động cơ dựa theo trung bình cộng làm tròn số lần còn lại của các nhà cung cấp Mercedes, Ferrari và Renault. Với quy định này, theo Honda khả năng số lần họ có thể nâng cấp động cơ trong mùa giải này mới chỉ là giả thiết bởi họ không thể biết mình sẽ được làm những gì trong suốt mùa giải bởi chưa có thông tin hay dù là một con số cụ thể, tất cả chỉ được rõ ràng tại thời điểm trước khi bắt đầu Australian GP.

Mới nghe qua thì số lần được phép phát triển động cơ của Honda trong mùa giải là không ít, đặc biệt khi có nguồn tin cho biết Mercedes sẽ sử dụng động cơ nguyên bản năm 2014 cho 3-4 chặng đua đầu tiên của mùa giải này. Điều đó đồng nghĩa với việc Mercedes sẽ giữ được nguyên 32 gói nâng cấp và Honda sẽ được hưởng lợi không nhỏ từ số lượng đó.

Nhưng theo thông tin từ chính đội đua Mercedes thì họ sẽ tham dự mùa giải này bằng thế hệ động cơ V6 Turbo 2015, và thật trớ trêu là ban đầu họ dự định dùng nguyên bản động cơ 2014 nhưng khi FIA phán quyết cho phép Honda thì họ quyết định thay đổi kế hoạch và phát triển động cơ với các đặc tính kỹ thuật 2015 – thật dễ hiểu vì sự thay đổi này sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của Honda, đồng nghĩa với việc họ bớt đi một đối thủ trên đường đua.

Mercedes cho biết họ sẽ đến chặng đua đầu tiên với chỉ còn lại khoảng 6 gói nâng cấp, Renault cũng đã thông báo thời điểm đó họ chỉ còn lại 7 gói và nhiều hơn một chút là Ferrari với 12 gói. Từ những thông tin trên ta có thể thấy Honda sẽ chỉ có 8 gói nâng cấp động cơ trong suốt cả mùa giải (không bằng số gói mà Ferrari để lại chưa dùng đến).

Từ đó chúng ta có thể hiểu được lý do cơ bản mà Honda chưa đồng ý với phán quyết của FIA về động cơ và phạm vi phát triển động cơ của họ trong mùa giải. Điều Honda cần từ FIA bây giờ chính là cơ quan này phải làm rõ ràng vấn đề số lượng bằng con số cụ thể, nếu không thể 32 gói nâng cấp thì bao nhiêu? Honda sẵn sang chịu thiệt thòi so với các nhà cung cấp khác bằng số lượng ít hơn chứ không thể chỉ bằng 1/4 như hiện tại.

Video động cơ V6 Turbo của Honda-McLaren:

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
Xe Mercedes Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN