F1: Mercedes chiến thắng 1-2 chặng khai mạc
Đương kim vô địch Lewis Hamilton và đồng đội Nico Rosberg lần lượt về đích tại Albert Park, đoạt chiến thắng đầu tiên cho đội đua Mercedes GP trong chặng khai mạc của mùa giải. “Tân binh” Sebastian Vettel của Ferrari về thứ 3, khởi đầu những vòng đua mới trên chiếc F1 màu đỏ.
Video Mercedes vô địch chặng mở màn:
Không ngoài dự đoán của giới chuyên môn và người hâm mộ, đội đua Mercedes vẫn mạnh mẽ trên đường chạy và tạo ra một khoảng cách không thể san lấp cho đối thủ bám đuổi trong ngày khai mạc mùa giải mới. Viễn cảnh về một cuộc chiến nội bộ cho ngôi vô địch giữa Hamilton và Rosberg đã ẩn hiện sau 58 vòng đua tại Albert Park, và phần nhỉnh hơn đang thuộc về tay đua đang nắm giữ chức vô địch thế giới.
Một thời gian rất lâu, F1 mới lại chứng kiến một chặng đua có số xe xuất phát khiêm tốn - 15 xe xếp hàng xuất phát trong chặng khai mạc Australian GP mùa giải 2015: đội đua Marrussia không thể tham dự, Bottas của Williams vắng mặt do chỉ định y tế, Kyvatt của Red Bull và Magnussen của McLaren hỏng hóc kỹ thuật ngay khi đưa xe vào đường chạy. 15 xe tranh chấp 10 vị trí có điểm số đầu tiên ngay trong chặng khai mạc mùa giải.
Bỏ qua màn bứt phá ngay từ đầu khi đèn hiệu báo tắt của bộ đôi Mercedes. Va chạm đã xảy ra giữa các xe nhóm nửa cuối, xe an toàn SC đã vào để ổn định đường đua. Sau tình huống va chạm và 3 vòng dẫn của xe an toàn, đoàn đua lần lượt vắng tiếp 2 xe nữa đều của Lotus, giảm số xe có mặt trên đường đua Albert Park xuống còn 13 chiếc.
Khoảng cách giữa Mercedes và các đối thủ phía sau là rất lớn
Chặng đua chính thức trở lại từ vòng thứ 4. Kể sau tình huống này, xuất hiện thêm 3 tình huống đáng nhớ, va chạm giữa Button – Perez, hỏng hóc động cơ của Verstappen và lỗi kỹ thuật của Raikkonen; trong đó Verstappen và Raikkonen phải bỏ cuộc – đoàn đua chỉ còn 11 xe hoàn thành cán đích.
Hamilton thoát đi rất nhanh khi chặng đua bắt đầu. Đồng đội Rosberg cũng nhanh chóng bám theo. Tuy nhiên trong chặng đua này, Rosberg hoàn toàn không có cơ hội tiếp cận Hamilton dù nhận được hỗ trợ tích cực từ đội ngũ pit stop.
Phát biểu trên bục podium, Rosberg thành thật nói rằng Hamilton đã thi đấu quá hay và anh ta hoàn toàn không có cơ hội nào trước đồng đội. Chiến thắng 1-2 cho Mercedes và thắng chặng đầu tiên trong mùa giải đã xây chắc viên gạch đầu tiên cho công cuộc bảo vệ ngôi vị quán quân của tay đua và đội đua đương kim vô địch.
Ferrari và Williams là 2 đội đua có khả năng và cơ hội tương đồng nhất trong chặng khai mạc. Rớt lại sau một Mercedes mạnh mẽ, nhưng họ cũng có một khoảng cách khó bám đuổi với các đội còn lại, ít ra là trong chặng khai mạc này.
Tuy nhiên, trong ngày may mắn hơn, Vettel của Ferrari đã vượt qua Massa của Williams bằng tính toán chiến thuật và đoạt vị trí còn lại trên bục podium. Cán đích ở vị trí thứ 3 trên chiếc Ferrari có tốc độ và ổn định không những tạo động lực thi đấu to lớn cho Vettel – tay đua 4 lần vô địch thế giới, mà còn mang đến cho đội đua Ferrari niềm tin mới trong việc tìm kiếm chiến thắng và hình ảnh một Ferrari vĩ đại trong lịch sử.
Sauber-Ferrari gần như có một khởi đầu thuận lợi. Chiếc Sauber C34 sử dụng động cơ Ferrari thi đấu sòng phẳng và có phần nhỉnh hơn các xe Red Bull-Renault, Force India-Mercedes, Toro Rosso-Renault; và có khác biệt đáng kể so với McLaren-Honda – đầy bất ngờ! Tân binh của mùa giải, tay đua Brasil Felipe Nasr thi đấu thật hưng phấn và hiệu quả trên chiếc xe cạnh tranh. Về đích trong chặng đầu tiên mùa giải vị trí 5 & 8 có thể xem là chiến thắng to lớn cho đội đua này và bản thân tay đua trẻ Felipe Nasr.
Hamilton và Rosberg ăn mừng trên bục nhận giải
Red Bull với Riccardo có sự sa sút hẳn so với mùa giải vừa qua, chiếc RB11 hầu như tuột khỏi tốp mạnh và lẫn vào số đông còn lại. Dù thi đầu nhiều cố gắng như Ricciardo không thể làm nhiều hơn tại đường đua quê nhà, chiếc xe thiếu hẳn sức mạnh tranh chấp và không thể có tốc độ bức phá. Với tình huống hỏng động cơ trên chiếc Toro Rosso của Verstappen, trục tặc kỹ thuật trên chiếc Red Bull của Kyvatt; Rell Bull có rất nhiều việc phải làm với động cơ Renault và chiếc RB11 của mình ngay từ sau chặng đua này.
McLaren-Honda mang đến cảm giác lo lắng cho người hâm mộ và đầy ngạc nhiên cho giới chuyên môn. Chiếc MP4-30 sử dụng máy Honda – hãng động cơ F1 lần đầu tiên quay lại sau nhiều năm vắng bóng, gần như không thể cạnh tranh với các đội ngay trong ngày khai mạc; về cuối cùng trong tổng số 11 chiếc xe còn lại trên đường đua.