F1, McLaren tìm lại hào quang: Con đường chông gai
McLaren là một trong những đội đua giàu truyền thống của làng đua xe F1 Thế giới hiện tại, đó là một sự thật không thể phủ nhận.
Trở lại giải đua xe số 1 Thế giới 7 năm sau khi rút lui, cùng với việc không có đủ thời gian để chuẩn bị, Honda đã đem đến cho McLaren một động cơ có thể nói là kém chất lượng. Trải qua 19 chặng đua, họ chỉ giành được 27 điểm, đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng đội đua, chỉ hơn được... Marussia. Thậm chí tay đua kỳ cựu Fernando Alonso còn phải thốt lên rằng anh như đang đua trên một chiếc xe thuộc giải GP2 Series vậy (giải đấu thấp hơn F1 1 bậc).
Jost Capito (trái) rời McLaren chỉ sau 4 tháng làm việc
Năm 2016 Honda đã có nhiều cải tiến rõ rệt và thành tích cũng khả quan hơn rất nhiều, họ là đội đua mạnh nhất trong nhóm đội hạng trung của F1, đứng thứ 6 chung cuộc với 76 điểm. Hơn nữa, trong vài chặng đua, họ còn có thể thi đấu ngang ngửa với các đội đua top trên như Williams hay Force India. Những tín hiệu đó hứa hẹn sẽ đem tới một năm 2017 sẽ rất bất ngờ với người hâm mộ của đội đua này.
Trước thềm mùa giải này, McLaren đã có khá nhiều thay đổi về nhiều khía cạnh, một trong số đó chính là vấn đề nhân sự. Đầu tiên, ông chủ của đội đua Ron Dennis vào cuối mùa giải trước đã quyết định từ chức sau nhiều mâu thuẫn với các thành viên đội đua. Ông đã tại vị tại McLaren trong 35 năm và mang đến cho đội rất nhiều danh hiệu cá nhân và đội đua.
Dù không còn giữ chức chủ tịch đội đua, Ron sẽ vẫn sử dụng quyền lợi của người nắm giữ 25% cổ phần McLaren để bảo vệ những quyền lợi và giá trị cho đội đua cùng với việc xây dựng tương lai cho McLaren.
Một người khác cũng rời khỏi đội đua là ông Jost Capito. Người đàn ông 58 tuổi người Đức này đã rời khỏi Volkswagen để tới McLaren giữ chức CEO chỉ mới cách đây... 4 tháng nhưng đã phải chia tay đội đua.
Đại diện đội đua cho biết lí do mà Jost Capito rời đội là bởi đôi bên không tìm được tiếng nói chung trong việc làm cách nào để giúp đội đua trở lại thời đỉnh cao của mình. Chính vì vậy, ra đi là giải pháp tốt nhất vào lúc này để đội đua có thể tìm những cơ hội mới, những con người mới phù hợp hơn.
Ngoài ra còn một số thay đổi nhân sự khác như:
Đi: Dave Redding (quản lí đội đua), ExxonMobil (nhà cung cấp nhiên liệu)
Đến: Paul James (quản lí mới), Kari Lammenranta, trưởng bộ phận kĩ thuật
Sự thay đổi thứ 2 đến từ nhà cung cấp về nhiên liệu và dầu nhớt cho đội đua. Trước đó, hãng BP đã hợp tác với họ và giờ đây, họ cũng đã kí kết hợp đồng mới cùng với hãng Castrol. Trong môi trường đầy tính cạnh tranh của F1, BP đã cung cấp dầu nhớt cho động cơ đốt trong (ICE) của Honda còn Castrol sẽ đảm đương một vài bộ phận khác.
Sự hợp tác mới này là một bước quan trọng trong hành trình vươn tới đỉnh cao và sự hiệu quả từ động cơ. Hơn nữa, nó cũng giúp cho những thế hệ xe tiếp theo được mạnh mẽ hơn.
Chiếc xe McLaren sử dụng trong việc thử xe cách đây 10 năm
Một thay đổi khác cũng rất đáng chú ý, đó là tên của chiếc xe mới sẽ thi đấu trong năm 2017 này. Trong suốt mấy thập kỉ mà Ron Dennis nắm quyền, chúng ta luôn thấy rằng chiếc xe có tên với 3 kí hiệu đầu tiên là MP4, đó là từ viết tắt của McLaren Project 4 do chính Dennis nghĩ ra.
Tuy nhiên, khi ông không còn là chủ nữa, cái tên MP4 đó cũng sẽ biến mất theo ông và cái tên mới cho chiếc xe năm nay là MCL32. MCL đơn giản chỉ là ba chữ cái đầu tiên trong từ McLaren còn số 32 tiếp nối cho số 31 vào năm 2016.
Sự thay đổi cuối cùng, và có lẽ cũng là sự thay đổi đáng kể và khác biệt nhất của đội đua nước Anh chính là về màu xe. Dù phải tới ngày 24 tháng 2, chiếc xe MCL32 mới chính thức được ra mắt nhưng hồi đầu tháng 2 này, trên Twitter của đội đua, họ đã đưa ra những hình ảnh đầu tiên của mình và trong đó sắc cam trên chiếc xe đã được thể hiện rõ ràng.
Lần cuối cùng McLaren sử dụng màu cam trên chiếc xe của mình là đã cách đây hơn 1 thập kỉ và trong đợt test chứ không phải trong cuộc đua chính thức. Hơn nữa, trong cuộc phỏng vấn trên trang web đội đua, trưởng đội đua Eric Boullier đã nói: "Một chiếc xe F1 không bao giờ giống nhau từ thời điểm này đến thời điểm khác".
Ông cũng nói thêm rằng chiếc MCL32 mới này cũng có nhiều thay đổi khác nhưng sẽ giữ bí mật cho tới ngày ra mắt xe chính thức tới đây. Rõ ràng lời nói đầy ẩn ý của vị trưởng đội đua cũng phần nào khiến cho khả năng màu sắc chiếc xe sẽ thay đổi có tính xác thực cao hơn, không chỉ là một tin đồn nữa.
McLaren đã có rất nhiều thay đổi tích cực để hướng tới một mùa giải thành công hơn 2 năm vừa qua. Chắc chắn chúng ta sẽ được chứng kiến những cuộc đua mà ở đó McLaren nằm ở top đầu thường xuyên hơn và qua đó, họ sẽ có thể giành được podium đầu tiên của mình sau 3 năm chờ đợi.