F1, McLaren MP4-31: Sẵn sàng cho màn "comeback"
Đội đua McLaren đang có quyết tâm rất cao khi giới thiệu chiếc xe MP4-31 cho mùa giải 2016 này.
Trong suốt chiều dài lịch sử của F1, McLaren là đội đua có một bảng thành tích khá dài khi thường xuyên là một trong những đội đua dẫn đầu trong nhiều năm. Tuy nhiên, sau khi bắt đầu hợp tác với Honda vào đầu năm 2015, đội đua McLaren đã có một mùa giải với thành tích không thể tệ hơn khi từ một "ông lớn" hàng đầu tới một đội đua chỉ thuộc vào dạng trung bình yếu của F1.
Nhưng năm 2016 có lẽ sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác với đội đua nước Anh này khi họ đang có quyết tâm rất cao khi giới thiệu chiếc xe MP4-31 cho mùa giải 2016.
Hai tay đua dày dạn kinh nghiệm và cũng là những nhà cựu vô địch thế giới Fernando Alonso và Jenson Button sẽ tiếp tục là hai tay đua của McLaren trong năm nay và dù không có được thành tích cao trong mùa giải trước, họ vẫn rất lạc quan về năm thứ 2 trong sự hợp tác với nhà cung cấp động cơ Nhật Bản Honda.
Chiếc xe MP4-31 của McLaren
Rõ ràng những vấn đề của McLaren-Honda ở mùa giải trước là khá đơn giản và sự thay đổi năm nay cũng khá nhiều, vì thế nhiều người tin tưởng rằng MP4-31 sẽ có bước nhảy vọt lớn trong năm 2016. Ở buổi ra mắt trực tuyến của chiếc xe mới, McLaren đã nói về những sáng tạo mới được áp dụng, dù họ chỉ đưa ra những thông tin mập mờ về việc chính xác nó nằm ở khu vực nào.
Không nhiều như chiếc W07 của Mercedes nhưng McLaren cũng có tới 12 điểm thay đổi mấu chốt trên chiếc xe năm nay mà chúng ta cần phải chú ý:
1. Mũi xe, phần quan trọng hàng đầu của chiếc xe, có thiết kế 'thumb' ngắn nhất trong những đội đua chúng ta đã thấy, và nó có độ dốc rất lớn từ phần thân xe trước buồng lái đến cánh gió trước. Điều này chứng tỏ đội đua sẽ tiếp tục sử dụng thiết kế 'S' duct
2. Cũng như chúng ta đã được chứng kiến ở các buổi ra mắt xe của các đội đua khác, McLaren đưa ra cánh gió cũ, được sử dụng từ năm ngoái và nó chắc chắn sẽ được thay đổi trong các đợt test trước khi các chiếc xe lăn bánh tại Melbourne.
12 điểm thay đổi mấu chốt trên chiếc xe
Mũi tên đỏ: MP4-31 có lẽ không được áp dụng nhiều sáng kiến mới, nhưng ở bộ phận này, xuất hiện một chi tiết tương đối lạ và khá ấn tượng. Một cái ống nhỏ được đặt ở đó, cho phép luồng khí chạy từ bề mặt sườn phía ngoài vào phía trong . Điều này có thể khá quan trọng nếu dựa vào độ dài của cột trụ và luồng khí phải được điều khiển như thế nào?
3. Ống phanh trước kiểu cách Vulcan-finger được McLaren tiếp tục sử dụng bởi McLaren đã nhận thức được hiệu quả của ống phanh này trong việc định hình luồng khí động xung quanh lốp. Thiết kế này Mercedes cũng sử dụng, tuy nhiên McLaren cải tiến hơn với 2 ống phanh.
4. Để giải quyết vấn đề độ dốc mũi quá lớn, lối vào của ống 'S' duct, ở dưới mũi xe, đã được mở rộng để nhằm mục đích có luồng khí lớn hơn thổi qua ống này rồi chảy ngược qua phần dốc của mũi xe lên trên.