F1: Massa và Williams trên đường tìm lại đỉnh cao (P.2)
Massa và Williams dường như đang đi đúng hướng trên lộ trình tìm lại ánh hào quang.
Massa quả thực đã không lầm, bước vào mùa giải 2014 những đội sử dụng động cơ V6 Turbo do Mercedes sản xuất đều có sự ổn định tốt hơn nhiều. Qua các đợt thử nghiệm trước mùa giải, Williams đã dành được những thành tích khá khả quan. Nhưng đặc biệt phải đến khi cuộc đua đầu tiên của năm 2014 kết thúc, chúng ta mới cảm nhận thấy Williams dường như đã thực sự trở lại. Người hâm mộ có thể quan sát qua cuộc đua phân hạng, Williams không gặp khó khăn để lọt vào Q3, thành tích vô cùng xa xỉ đối với chính họ ở nhiều mùa đua gần đây. Mặc dù Massa và Bottas chỉ đạt vị trí thứ 9 và 10 với một khoảng cách tương đối lớn so với người dành pole (Rosberg-gần 4 giây).
Nhưng điều đó biện hộ được bằng những dữ liệu kỹ thuật: trong cơn mưa lớn cuối lượt chạy phân hạng, các chiếc Williams đã bị thiếu lực nén trầm trọng ở phần đuôi xe. Tất nhiên, việc tiến tới Q3 dễ dàng chưa thể phác họa rõ nét sức mạnh của một chiếc xe. Nhưng những gì Williams cho thấy, dưới sự thể hiện của Bottas trong chặng đua ngày chủ nhật mới thật sự đáng chú ý. Đó là một hình ảnh vô cùng mạnh mẽ, đầy cạnh tranh, chứ không hề yếu đuối như những năm vừa qua. Massa đứng ngoài cuộc chơi, bởi anh phải bỏ cuộc đầy đáng tiếc ngay khi mới chạy được vài trăm mét.
Trên chiếc FW36 còn lại, Bottas là một trong những tay lái có màn trình diễn ấn tượng nhất tại Albert Park. Chiến thắng trong mọi tình huống đấu tay đôi, dù đó có là chiếc Toro Rosso hay Ferrari F14T - vốn được đánh giá rất cao của Raikkonen… Nếu như không mắc lỗi khi va chạm vào tường chắn tại khúc cua số 10, có lẽ không gì ngăn cản được Bottas đạt thành tích cao hơn, thậm chí có thể là một vị trí trên podium khi chặng đua kết thúc.
Pha va chạm với Kobayashi ở ngay khúc cua đầu tiên khiến Massa phải bỏ cuộc.
Với vị trí thứ 6 của Bottas, Williams hiện có 10 điểm, nhiều gấp đôi thành tích mà cả mùa giải trước họ phải vật lộn mới có được. Chắc chắn điểm số sẽ được cải thiện nếu như Massa không thiếu may mắn, khi bị va chạm với Kobayashi ở ngay khúc cua đầu tiên. Nhưng đó mới chỉ là chặng đua đầu tiên của mùa giải, hành trình phía trước vẫn còn ẩn chứa rất nhiều thành công để Williams gặt hái. Điều quan trong nhất chính là màn trình diễn, Williams lừng lẫy một thời với những nhà vô địch thế giới như Nelson Pique, Ayrton Senna… đang thực sư bước lên một tầm cao mới. Ở đó, họ được giới chuyên môn so sánh với những cái tên đang là bá chủ làng F1 những năm gần đây như Mercedes hay Red Bull…
Còn với cá nhân Massa, bước đầu có thể khẳng định chọn lựa của anh là hoàn toàn đúng đắn. Giờ đây anh có một trong những chiếc xe nhanh và ổn định nhất, đó là điều kiện cần để vươn đến những kết quả tốt. Còn lại, phụ thuộc vào nỗ lực cũng như bản năng tốc độ của Massa, thứ đã bị bào mòn đi quá nhiều sau tai nạn tại Hungary và gần như chỉ được thể hiện phần nào trong các cuộc đua phân hạng ở mùa giải 2013. Toàn bộ các đồng đội của Massa trong suốt 8 năm tại Ferrari đều là những nhà vô địch thế giới. nên luôn có một sự phân biệt tay lái số 1 và số 2 trong đội đua, điều đó có thể ảnh hưởng đến những thành tích của anh.
Giờ đây ở Williams, sẽ có một sự cạnh tranh công bằng cho cả 2 tay lái. Bottas không phải là một nhà vô địch, nhưng với những gì đã thể hiện, anh hứa hẹn cũng là một đối thủ nặng ký cho chính Massa. Một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn tới sự nghiệp của Massa và rất được các cổ động viên của anh yêu mến - Rob Smedley (kỹ sư đường đua của Massa tại Ferrari) - sẽ đến Williams trước chặng đua tại Bahrain. Đây hứa hẹn là một nhân tố sẽ có ảnh hưởng rất tích cực đối với Massa.
Dù hiện tại đang vấp phải một số vấn đề ngoài chuyên môn như đồ ăn và ngôn ngữ (Massa cảm thấy khó khăn trong việc hiểu giọng điệu tiếng Anh của kỹ sư đường đua mới tại Williams, một người Ireland), nhưng tay lái người Brazil và Williams dường như đang đi đúng hướng trên lộ trình tìm lại ánh hào quang năm xưa của họ, thứ đã nằm lại cùng những quá khứ đáng nhớ suốt một thời gian dài.