F1: Manor - nhân tố bí ẩn của mùa giải 2016
Marussia Manor F1 Team đã tham gia vào làng đua xe Thể thức 1 trong 4 mùa giải với 112 chặng đua (111 chặng xuất phát), trong đó 38 chặng năm 2010, 2011 họ đua dưới cái tên Virgin F1. Nhưng họ mới chỉ giành được vỏn vẹn 2 điểm bởi thành tích cao nhất họ giành được trong một chặng đua là vị trí thứ 9 của cố tay đua trẻ Jules Bianchi lập được tại Monaco GP năm 2014.
Tuy nhiên trong mùa giải 2015, sức mạnh của chiếc xe MR03B quá yếu so với phần còn lại của F1, họ không thể cạnh tranh sòng phẳng với các đội đua khác. Chính vì những lí do trên họ đã có những thay đổi tích cực trong mùa giải 2016 sắp tới.
Đầu tiên, đội đua này đã có lần thứ 4 trong vòng 7 năm qua thay đổi tên và logo của đội, từ Virgin đến Marussia, Marussia Manor Racing và sắp tới là Manor Racing. Đội đua cũng cho biết thêm mọi thông tin chi tiết sẽ được hé lộ vào ngày 22/2 tới, đó cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ ra mắt luôn mẫu xe cho mùa giải mới vào ngày đầu tiên của buổi chạy thử đầu tiên ở Barcelona.
Mới chỉ năm ngoái thôi vẫn có rất nhiều nghi ngờ về việc liệu Manor có sống sót qua những khủng hoảng về tài chính không khi họ đã bị đẩy tới bờ vực. Những khoản tiền đầu tư của chủ tịch hãng năng lượng Ovo ông Stephen Fitzpatrick, không kể đến khoản tiền thưởng có được của mùa giải 2014, được tăng lên đáng kể nhờ thành tích của Bianchi tại Monaco đã giúp họ thoát khỏi cảnh khó khăn chồng chất.
Dù tên gọi của đội đua nước Anh này vào năm sau là Manor Racing nhưng người sáng lập ra Manor Motorsport vào năm 1990 ông John Booth cùng với Graeme Lowdon đã rời đội đua vào cuối mùa giải 2015 vừa rồi. Vì thế họ đã nhanh chóng bổ sung cái tên có chất lượng để giúp đội vươn tiến mạnh hơn trong mùa giải tới.
Nikolas Tombazis gia nhập Manor sau 1 năm vắng bóng ở F1
Cái tên mà Manor đưa về là một người cũng khá quen thuộc, ông Nikolas Tombazis là trưởng bộ phận khí động học của Manor. Tombazis đã làm việc trong F1 kể từ năm 1992, tham gia vào 3 đội đua khá nổi tiếng là Benetton, McLaren và Ferrari, giành ra 9 năm làm thiết kế trưởng cho đội đua của Ý tạo ra hai chiếc xe F2007 và F2008 rất mạnh trước khi chia tay vào cuối mùa giải 2014. Tombazis sẽ bắt đầu vai trò của mình tại Manor dưới sự chỉ đạo sát sao từ phía giám đốc kĩ thuật John McQuilliam.
"Tôi rất vui được thông báo rằng Nikolas sẽ đảm nhận cương vị trưởng bộ phận khí động học." McQuilliam vui mừng chào đón Tombazis tới Manor. "Tôi tin rằng sự thay đổi này sẽ giúp cho đội thiết kế tài năng phát huy được hết khả năng và kinh nghiệm của mình, điều mà không được thể hiện ở những năm trước đó.
Tôi tự tin rằng với động cơ của Mercedes và hộp số của Williams cùng với những hợp tác về kĩ thuật với họ, cấu trúc khí động học mới sẽ cho chúng tôi sức mạnh để thiết kế và phát triển hiệu quả và có tính cạnh tranh hơn để đạt được những mục tiêu lâu dài."
Tombazis trước đây cũng đã đảm nhiệm vị trí trưởng về khí động học ở Ferrari và McLaren. Đội đua mới này của ông có lẽ không thể mạnh được như hai đội đua trước, nhưng ông cũng cho biết, ông có thể thấy nhiều sức mạnh của Manor và ông muốn giúp họ tăng tiến: "Tôi rất vui khi được tham gia vào Manor F1 Team vào thời điểm thú vị này."
Kinh nghiệm 9 năm tại Ferrari của Tombazis sẽ giúp ích cho Manor
"Đội đua có những kế hoạch khá ấn tượng và họ đã và đang đầu tư vào những mảng cần thiết để có thể giành được mục tiêu trên đường đua, vì thế tôi rất kì vọng khi trở thành một phần của chuyến hành trình đầy cam go này. Đội thiết kế hiện tại đã khá mạnh rồi và tôi rất nóng lòng được làm việc cùng với những người tuyệt vời đó để tạo ra được nhiều cơ hội nhất có thể trong mùa giải tới."
Thông báo kí kết hợp đồng mới này ra cùng ngày với việc Manor ra mắt khung gầm mới sau khi đã vượt qua bài kiểm tra va chạm bắt buộc của FIA và đã sẵn sàng cho đợt thử xe tại Barcelona cuối tháng 2 tới.
Vấn đề lớn duy nhất còn sót lại với Manor đó có lẽ là việc thông báo hai cái tên chính thức sẽ đua cho họ vào mùa giải tới là ai. Rio Haryanto, Pascal Wehrlein và Alexander Rossi là ba cái tên đang được đội đua nước Anh cân nhắc cho những vị trí đua chính thức. Ngoài ra tân binh của mùa giải trước, Roberto Merhi cũng chưa từ bỏ việc trở lại F1, anh đang tích cực tập luyện và cố gắng để nuôi hi vọng tham dự vào F1 năm sau.
Manor hứa hẹn tạo nên nhưng bất ngờ thú vị vào mùa giải này
Chắc chắn rằng với sự hợp tác về kĩ thuật của Williams, một động cơ Mercedes hứa hẹn sẽ đem đến nhiều sức mạnh hơn cho Manor và sự bổ sung chất lượng mang tên Nikolas Tombazis sẽ đem đến sức mạnh lớn hơn cho đội đua này.
Mùa giải 2015, Manor đã sử dụng động cơ năm 2014 của Ferrari, và không để lại bất cứ một ấn tượng gì ngoài việc…. bị bắt vòng nhiều nhất. Nhưng 2016 sẽ là một năm hoàn toàn khác, cuộc cạnh tranh cho một vị trí trong top 10 sẽ cam go hơn bao giờ hết và biết đâu những điểm số sẽ bắt đầu đến một cách thường xuyên hơn với đội đua này.