F1: Malaysian GP - Cuộc chiến của các "đại gia"

Động cơ Turbo đã gầm rú vang dội tại Australia, mặc dù nó vẫn chưa làm hài lòng tất cả, nhưng những bí ẩn ở Malaysia sẽ khiến chúng ta tạm quên đi điều đó.

Đúng như dự báo và phân tích trước mùa giải, Mercedes thực sự là đội đang sở hữu những chiếc xe mạnh mẽ nhất. Rosberg đã thống trị Australian GP một cách dễ dàng, nếu Lewis Hamilton không gặp sự cố máy móc, hầu như chắc chắn đội đua nước Đức sẽ có chiến thắng 1-2 hoành tráng ngay chặng mở màn.

Bất chấp khoảng cách hiện tại khá xa so với các đối thủ, Mũi Tên Bạc vẫn rất thận trọng cho những chặng đua sắp tới. Rosberg cảnh báo đội của anh không được phép ngủ quên trên chiến thắng, đặc biệt trong bối cảnh các đội khác còn nhiều tiềm năng phát triển với chiếc xe còn rất mới mẻ.

Sự thận trọng tay đua người Đức hoàn toàn có cơ sở. Trong quá khứ, sự thống trị của một đội vào đầu mùa giải hoàn toàn có thể bị phá vỡ khi cuộc đua đến ngôi vô địch tiến sâu vào những vòng trong. Năm 2009, năm của sự thay đổi lớn về luật kỹ thuật, Jenson Button của đội Brawn GP luôn bỏ xa các đối thủ trong những chặng đầu tiên. Tuy nhiên, đến giữa và cuối mùa giải là sự nổi lên mạnh mẽ của Vettel và Webber của Red Bull.

Quá trình phát triển chiếc W05 của Mercedes chắc chắn chưa dừng lại, nhưng hiện tại, bài toán lớn nhất của họ là độ ổn định. Chiếc xe của Hamilton bị hỏng động cơ ngay khi xuất phát tại Australia, trong điều kiện hoạt động trên đường đua khắc nghiệt hơn hẳn những đợt thử xe mùa đông. Có lẽ phải sau vài chặng đua nữa, Mercedes, hay bất cứ đội đua nào khác, mới dần khắc phục được những sai sót và hỏng hóc cơ bản.

F1: Malaysian GP - Cuộc chiến của các "đại gia" - 1

Red Bull vẫn rất nguy hiểm

Red Bull vẫn còn đó là ứng cử viên vô địch, như mọi đối thủ khác, thách thức lớn nhất của họ lúc này là tìm hiểu và chế ngự được chiếc RB10. Chúng vẫn còn đó sự bất ổn, khối sản sinh sức mạnh của Renault chưa làm an tâm đội đương kim vô địch. Hãng sản xuất của Pháp đã cam kết khắc phục những sai sót của hệ thống turbo và ERS cho tất cả động cơ được cung cấp cho 4 đội sử dụng. Mặc dù vậy, Malaysia vẫn chưa phải nơi khẳng định những phát triển của Renault sẽ thành công.

Dĩ nhiên, kỹ sư trưởng của Red Bull, Adrian Newey, vẫn đang làm việc cật lực để phát triển hệ thống khí động học và đáp ứng cơ khí vốn là vũ khí mạnh nhất của họ trong những năm qua. Hướng đi của ông lúc này là tối ưu và tinh chỉnh những thiết kế để chúng hoạt động tối ưu với khung xe nhiều thay đổi với quy định mới.

Trong khi đó, đội đua được đánh giá trung bình - Williams – đang có bước tiến rõ rệt. Đội đua nước Anh đang sử dụng động cơ Mercedes mạnh mẽ. Massa đang thể hiện sự tương thích khá tốt với chiếc FW36, còn đồng đội của anh, Bottas, với sức trẻ đang khao khát chứng tỏ, chắc chắn sẽ khiến những tay đua hàng đầu khác phải vất vả chống đỡ tại Sepang.

Bên cạnh Williams, McLaren cũng đang chứng tỏ là đội cạnh tranh hàng đầu. Bố già trong làng F1 – Ron Dennis đã quay trở lại lãnh đạo đội đua giàu truyền thống nước Anh. Chặng đua đầu tiên đã chứng kiến tốc độ của hai chiếc MP4-29 có khả năng đánh bại bất cứ đối thủ nào. Với những toan tính chiến thuật khôn ngoan, McLaren sẽ luôn là ứng cử viên đứng trên bục cao nhất tại mọi chặng đua.

Tương quan sức mạnh giữa các đội sẽ rõ nét hơn trong năm nay. Bởi nhà cung cấp lốp Pirelli đang mang đến cho các đội những bộ lốp ổn định hơn năm trước, chúng dễ hiểu hơn và bền hơn, các kỹ sư sẽ có cơ hội tập trung cho quá trình cải thiện hoạt động động cơ và đáp ứng cơ khí. Đường đua Sepang là nơi kiểm chứng rõ ràng nhất điều đó.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Huy Toàn ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN