Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
2
T. Puetz & K. Krawietz
1
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
1
Carlos Alcaraz
0
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

F1, lục đục Ferrari: Những ai sẽ phải ra đi

Sau GĐKT Allison, sẽ có những cái tên tiếp theo phải rời Ferrari.

Sau một vài năm với thành tích thi đấu không quá nổi bật, đội đua Ferrari đã trở lại mạnh mẽ ở mùa giải 2015. Dù vẫn chưa thể đánh bại được sự thống trị của Mercedes, nhưng với việc đạt được danh hiệu ‘đội đua mạnh nhất của phần còn lại (trừ Mercedes)’ thì đó cũng là một điều khích lệ với họ đễ nỗ lực hơn trong những năm sau.

F1, lục đục Ferrari: Những ai sẽ phải ra đi - 1

Tay đua 4 lần VĐTG đang gặp khó ở Ferrari

Tuy nhiên, những sai lầm chiến thuật, vận đen, độ ổn định kém và giờ là xung đột trong đội đua giữa trưởng đội và tay đua là những yếu tố khiến năm 2016 trở nên rất tồi tệ với đội đua nước Ý.

Sau cuộc đua tại Malaysia, nơi Sebastian Vettel gặp tai nạn ngay ở khúc cua đầu tiên của vòng đầu tiên, anh đã bị chỉ trích bởi truyền thông Ý. Họ (lần đầu tiên kể từ khi Vettel chuyển đến Maranello) đã hỏi tay đua người Đức những câu không “lịch sự” cho lắm.

Bất ngờ ngay sau đó Maurizio Arrivabene, người đang không thực sự “an toàn” tại Ferrari thời điểm này, lại tuyên bố rằng tay đua 4 lần VĐTG vẫn chưa đảm bảo được vị trí của mình kể từ sau mùa giải 2017 và anh phải chứng tỏ mình xứng đáng với nó. Ông cũng đã ‘khuyên nhủ’ tay đua người Đức chỉ nên tập trung vào việc đua xe, gửi một thông điệp rõ ràng là đừng can thiệp vào sự vận hành đội đua.

Đó như là một cái tát vào mặt Vettel khi anh không chỉ đến để nhận mức lương cao nhất, mà còn để làm đội đua mạnh hơn, từ một chiếc xe với nhiều “sạn” trở nên hoàn hảo. Hơn nữa, kể từ khi đầu quân cho Ferrari, Vettel luôn ủng hộ hết mình vì đội đua, dù trải qua nhiều khó khăn với những quyết định quan trọng.

Kể cả sau chặng đua Japanese GP, khi chiến thuật đội đua một lần nữa bị đặt dấu hỏi thì Vettel vẫn một mực “bênh” Ferrari. Có ý kiến cho rằng cũng có thể Vettel đang rơi vào “ván bài” chính trị của đội đua và khi anh tìm hiểu ra ý định thực sự của các ông chủ thì nước đi tiếp theo của anh sẽ rất thú vị.

Tất cả nhũng tay đua gia nhập Ferrari đều thích thú với ‘truyền thuyết” của đội đua và tất cả đều thề trước đội đua rằng - “đây là nơi tôi sẽ kết thúc sự nghiệp của mình”. Hãy thử hỏi Fernando Alonso, Felipe Massa, Kimi Raikkonen hay những tên tuổi trước đó để thấy rõ. Tuy nhiên, sau nhiều năm làm việc tại đâu họ mới nhận được sự thất vọng, khi thấy được sự “ô uế” nơi đây, với sự xung đôt nội bộ và những kẻ “đâm sau lưng người khác”.

F1, lục đục Ferrari: Những ai sẽ phải ra đi - 2

Tay lái mạnh + Chiếc xe yếu kém = 0

Trừ phi bạn học theo cách làm của huyền thoại Michael Schumacher, hãy mang đến những người mình có thể tin tưởng và khi đưa ra những quyết định lớn thì đừng nghe theo người Ý, bạn sẽ giành được hàng tá chiến thắng và nhiều danh hiệu cá nhân.

Vettel ở thời điểm hiện tại không thể có những điều đó, có thể anh đã thử nhưng cách thực hiện lại không đúng, và có lẽ giờ là lúc anh học hỏi Schumi và tìm đúng người mà anh cần.

Vettel nên chọn Ross Brawn và Adrian Newey, phải buộc Ferrari cùng Fiat chi tiền để đưa hai con người đó về. Bên cạnh đó, anh cũng nên gọi thêm James Keys hay bất kì một người nào khác là chuyên gia tại kỉ nguyên này. Và một “đội trong mơ” (dream team) hình thành và sau vài năm, khi mọi thứ vận hành trơn tru, thành công sẽ liên tục đến với anh như những gì dream team thập niên 2000 của Schumacher đã làm được.

Hiện tại, đằng sau cánh cửa đóng chặt đó tại Ferrari, có lẽ Vettel đang đối mặt với thực tại về cuộc sống ở đây. Anh vẫn là một phần của đội đua trong khi luôn phải kiềm chế sự thất vọng để lộ rõ nơi đông người.

Thỉnh thoảng, anh đã thể hiện điều đó qua radio đội đua và chắc chắn rằng nhũng cử chỉ, cách xử sự của anh thể hiện rằng một người đang phải chống chọi với sự náo loạn trong nội bộ. Mọi chuyện có thể sẽ thay đổi khi Arrivabene đã lộ rõ bản chất và cùng truyền thông Ý chỉ trích sự đáng giá của Vettel cho đội đua dù đó là không cố ý hay cố ý đi chăng nữa. Ferrari rất kém trên đường đua và họ đang hướng tới một mùa giải trắng tay dù có sự phục vụ của hai tay đua rất tốt.

Dưới đây là tổng hợp một số chặng đua cua Ferrari năm nay:

Australia: Cuộc đua tạm dừng sau tai nạn kinh hoàng của Alonso, khi đó Vettel đang dẫn đầu. Sau khi trở lại, với chiến thuật tuyệt vời, Mercedes đã vượt qua tay đua người Đức và anh phải chấp nhận với vị trí thứ 3. Trong khi đó Kimi bỏ cuộc với vấn đề của turbo.

Bahrain: Động cơ của Vettel bốc cháy ngay ở vòng warm-up lap, dẫn đến việc bỏ cuộc. Kimi giành ngôi á quân

Trung Quốc: Hai chiếc Ferrari va chạm với nhau ngay ở khúc cua đầu tiên, một phần là do Kvyat. Cả hai đều phải thay mũi xe mới, sau đó vẫn về đích thứ 2 và 5.

Nga: Vettel phân hạng xếp thứ 2, rơi xuống thứ 7 do thay hộp số, phải bỏ cuộc do va chạm 2 lần với Kvyat ở vòng đầu tiên. Kimi về đích thứ 3.

Tây Ban Nha: Thành tích phân hạng khá kém với Kimi thứ 5 và Seb thứ 6. Bộ đôi Mercedes đâm nhau ở vòng đầu tiên, Max Verstappen tận dụng lợi thế đó giành chiến thắng trước tay đua bám đuổi Kimi Raikkonen, Seb về thứ 3.

Châu Âu (Baku): Thành tích phân hạng thứ 4 và 5, rồi về đích thứ 2 (Seb) và thứ 4 (Kimi)

Áo: Seb xuất phát thứ 4, rơi xuống thứ 9 do thay hộp số mới, bỏ cuộc do bị nổ lốp. Kimi về thứ 3.

Bỉ: Kimi và Seb lại vướng vào vụ va chạm tay ba với Verstappen, khiến cả hai đều gặp tổn thất nặng nề, dù vậy họ đã rất cố gắng để về đích thứ 6 và 9.

Singapore: Vấn đề với trục xe sau khiến Vettel phải xuất phát cuối, dù vậy anh vẫn xuất sắc về đích thứ 5 chung cuộc.

Malaysia: Với tai nạn với Rosberg ở vòng đầu tiên Vettel phải kết thúc sớm cuộc đua và bị phạt 3 bậc ở chặng tiếp theo.

Nhật Bản: Nhanh hơn Red Bull ở cả lượt chạy thử và lượt chạy phân hạng, nhưng Vettel chỉ có được vị trí thứ 4, Kimi thứ 5 khi đây tiếp tục là một chặng Ferrari có chiến thuật rất tệ.

Ferrari đã được kì vọng rất cao khi bắt đầu màu giải này. Tuy nhiên, càng về cuối, mọi người lại chỉ cảm thấy sự thất vọng. Chủ tịch đội đua Sergio Marchionne phải làm điều gì đó để cải thiện đội đua và ngăn chặn “cuộc nội chiến” giữa những thành viên trong đội xảy ra.

Sự ra đi của James Allison được dự đoán sẽ ảnh hưởng tới Ferrari ở mùa giải tới, nhưng dường như nó đã bắt đầu có tác động ngay từ bây giờ. Marchionne phải chọn lựa giữa Arrivabene và Vettel, không có sự thay thế nào khác, trước khi mọi chuyện đi quá xa tầm kiểm soát của ông.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN