F1: Lotus trễ hẹn với đợt thử nghiệm tại Jerez
Ngay sau khi kết thúc mùa giải Lotus đã đẩy nhanh hoạt động nhằm đưa ra mẫu xe của năm 2014 sớm nhất có thể.
Ngay sau khi kết thúc mùa giải Lotus đã đẩy nhanh hoạt động nhằm đưa ra mẫu xe của năm 2014 sớm nhất có thể. Nhưng dường như thời gian không ủng hộ họ khi quỹ thời gian còn lại quá ít, sau khi dự kiến xin FIA điều chỉnh lùi thời hạn thử nghiệm bất thành có vẻ như họ sẽ không thể hoàn thiện chiếc xe cho năm 2014 với tên gọi E22. Trong thông báo chính thức mới đây Lotus đã khẳng định họ sẽ không tham dự đợt thử nghiệm xe đầu tiên bắt đầu vào ngày 28/1 tới đây tại Jerez với phiên bản E22.
Lotus chưa thể tham dự đợt test xe tại Jerez cùng phiên bản 2014
Trong thông báo của Lotus, ông Nick Chester – Giám đốc kỹ thuật của đội đua – cho biết họ muốn tăng quỹ thời gian làm việc với phiên bản E22 do đó đội đua không thể đưa chiếc xe đến Jerez trong tình trạng tốt nhất có thể. Ông nói thêm đội đua cần thêm quỹ thời gian khoảng 2 tuần để có thể ra mắt mẫu xe mới và tham dự đợt thử nghiệm thứ hai tại Bahrain bắt đầu từ ngày 19/2. Lý do chính được ông Chester đưa ra là do việc thay đổi động cơ và lắp đặt thêm hệ thống phục hồi năng lượng (ERS) nên khối lượng công việc phải được thực hiện để có thể ra mắt mẫu xe mới mất rất nhiều thời gian bởi thay đổi động cơ là thay đổi hoàn toàn thiết kế kết cấu của chiếc xe. Ông cũng cho rằng các đội đua khác cũng gặp phải khó khăn tương tự nhưng Lotus còn khó khăn hơn bởi đội đua vẫn đang trong giai đoạn khó khăn về tài chính. Nhưng ông cũng hé lộ thêm rằng phiên bản E22 mặc dù chưa hoàn thiện nhưng được xây dựng bằng những giải pháp thiết kế rất tốt, hiện tại các thông số, dữ liệu thu thập được rất khả quan, theo ông cho đến khi chiếc E22 xuất hiện trên đường đua nó sẽ là thách thức với các đối thủ bởi Lotus đặt rất nhiều niềm tin vào sản phẩm này.
Marco Sorensen trong màu áo Lotus ở thể thức Renault 3.5
Được kế thừa những ưu việt từ chiếc E21 sẽ là một lợi thế không nhỏ của Lotus trong quá trình phát triển phiên bản E22. Như ta đã biết trong mùa giải 2013 ngoài sự thống trị tuyệt đối của Red Bull thì mặc dù Lotus chỉ là đội đua xếp hạng 4 chung cuộc nhưng chính E21 là chiếc xe có số lần đứng trong TOP2 nhiều hơn cả trong số các đội đua còn lại, ở nửa cuối mùa giải chỉ có nó và chiếc W04 của Mercedes là có thể gần tiệm cận với tốc độ của chiếc RB9 và cạnh tranh những vị trí trên podium. Chính vì vậy Lotus sẽ có thể đến Jerez cùng những biến thể gần với những quy định của năm 2014 trên chiếc E21 nhằm thu nhập thông số thử nghiệm lốp xe 2014 phục vụ cho việc phát triển chiếc E22 dự kiến sẽ được công bố sau đó khoảng 2 tuần.
Lotus cũng thông báo rằng ở mùa giải 2014 tay đua dự bị của đội đua cho hai tay đua chính thức Romain Grosjean và Pastor Maldonado sẽ là Marco Sorensen – tay lái 23 tuổi người Đan mạch. Tay đua này năm 2013 vẫn thuộc biên chế của Lotus nhưng tham gia ở Thể thức Renault 3.5 series và kết thúc mùa giải cùng vị trí thứ 7. Ở mùa giải 2013 tay đua dự bị của Lotus là Davide Valsecchi nhưng có vẻ như những gì Valsecchi thể hiện ở Lotus là không đủ để lãnh đạo đội đua tin tưởng lựa chọn anh, ngay cả việc Kimi Raikkonen nghỉ thi đấu 2 chặng cuối cùng lãnh đội Lotus cũng không cho Valsecchi cơ hội mà trao cơ hội đó cho Heikki Kovalainen và có vẻ như sự lựa chọn này cũng là không phù hợp của Lotus. Valsecchi sẽ tiếp tục ở lại Lotus với cương vị là tay lái thử nghiệm hay lựa chọn một đội đua mới có lẽ sẽ phụ thuộc vào chính những quyết định của bản thân anh.